Skip to main content
sharethis

สมาชิกพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติไทใหญ่ (SNDP) พบหารือนายควินทานา ทูตพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เสนอขอช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากการสู้รบในรัฐฉาน แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ส.ค. สมาชิกพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติฉาน (Shan National Democracy Party – SNDP) หรือ \พรรคเสือเผือก\" พรรคการเมืองของไทใหญ่ จำนวน 17 คน มีโอกาสพบหารือกับนายโทมัส โอเจีย ควินทานา ทูตพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ ขณะเดินทางเยือนสหภาพพม่า โดยทางสมาชิกพรรค SNDP ได้รายงานและเสนอขอให้ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากเหตุการสู้รบในรัฐฉาน โดยจัดตั้งเป็นศูนย์ลี้ภัยในประเทศ จายสองสี่ รองประธานพรรค SNDP เปิดเผยว่า สมาชิกพรรคได้พบหารือกับนายโทมัส โอเจีย ควินทานา ทูตพิเศษด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ และได้ร้องขอให้ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์สู้รบในรัฐฉานด้วยการตั้งเป็นศูนย์ผู้ลี้ภัย เพื่อให้ผู้ลี้ภัยไม่ต้องอยู่กันอย่างกระจัดกระจาย และเพื่อให้ง่ายต่อการรับการช่วยเหลือ ในส่วนของพรรค SNDP ซึ่งได้รับเลือกจากประชาชนมีความเป็นห่วงเรื่องนี้มาก ทั้งนี้ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนในรัฐฉาน SHRF ได้เผยแพร่รายงานเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ระบุว่า นับตั้งแต่กองทัพพม่าเปิดฉากโจมตีกองกำลังไทใหญ่ \"เหนือ\" SSA/SSPP ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม ส่งผลในขณะนี้มีประชาชนอพยพหนีจากการกระทำที่โหดร้ายของทหารกองทัพรัฐบาลทหารพม่าแล้วกว่า 30

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net