Skip to main content
sharethis

ศาลเลื่อนตรวจพยานหลักฐาน “เจ๋ง ดอกจิก” คดีหมิ่นเบื้องสูงเป็น 27 ก.ย.นี้ หลังเจ้าตัวกลับคำให้การ ไม่หวั่นกระทบเก้าอี้เลขา รมช.มท. เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 54 ที่ผ่านมาเว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่าที่ห้องพิจารณา 902 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลฯนัดสอบคำให้การจำเลย และตรวจพยานหลักฐานในคดีหมายเลขดำ อ.2740/2553 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นาย ยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก เลขานุการ รมช.มหาดไทย แนวร่วมกลุ่มประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ กรณีเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 53 จำเลยได้ปราศรัยบนเวทีของกลุ่ม นปช. บริเวณ เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ โดยมีถ่อยคำบางส่วนพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูง สำหรับคดีนี้ นายยศวริศ ได้ให้การรับสารภาพไปก่อนหน้านี้แต่กลับคำให้การภายหลังทำให้ต้องพิจารณาใหม่อีกครั้ง เมื่อถึงเวลานัด นายยศวริศพร้อมทนายความเดินทางมาให้ถ้อยคำต่อศาล โดยศาลอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟังเป็นที่เข้าใจ จำเลยให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะเดียวกันศาลมีคำสั่งให้ทนายจำเลยไปจัดทำบัญชีรายชื่อพยานเข้ามาส่งศาลอีกครั้ง เนื่องจากบัญชีรายชื่อพยานเดิมมีจำนวนมากเกินไป ศาลจึงมีคำสั่งให้นัดพร้อมคู่ความเพื่อตรวจพยานหลักฐานอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ย.นี้ เวลา 9.00 น. นายยศวริศ กล่าวว่า ตนเองมั่นใจว่าการที่ถูกดำเนินคดีดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาลและตำแหน่งทางการเมืองที่ได้รับแต่งตั้งอย่างแน่นอน แต่หากพรรคฝ่ายค้านจะนำประเด็นนี้มาตำหนิหรือวิพากษ์วิจารณ์ ก็ถือเป็นเรื่องปกติของพรรคฝ่ายค้าน ส่วนกรณีที่ตนเองกลับคำให้การในชั้นศาลนั้นถือเป็นความสับสนโดยยอมรับว่าพูดจริงแต่ไม่มีเจตนาหมิ่นสถาบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net