Skip to main content
sharethis

นายซุกรี หะยีสาแม รองคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและกิจการพิเศษ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะพยาบาลศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ยังคงอยู่ในระหว่างการจัดตั้ง เนื่องจากหลักสูตรยังไม่พร้อม กำลังรอการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จึงไม่สามารถเปิดรับนักศึกษาได้ ถึงแม้จะมีผู้รักษาการคณบดีแล้วก็ตาม นายซุกรี เปิดเผยต่อไปว่า ถึงแม้การจัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์จะยังไม่เรียบร้อย แต่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ก็เตรียมการจัดตั้งโครงการพรีคลีนิก ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับคณะพยาบาลศาสตร์ ไว้รองรับนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ที่คาดว่าจะสามารถเปิดการเรียนการอสนได้ในเร็วๆ นี้ นายซุกรี เปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์การให้บริการคณะพยาบาลศาสตร์ และคณะวิชาทางการแพทย์ เมื่อมหาวิทยาลัยจัดตั้งคณะพยาบาลศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1–2 ของคณะดังกล่าว และคณะที่เกี่ยวข้อง จะต้องเรียนรายวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเปิดสอนในกลุ่มวิชาเรียนบังคับ ประกอบด้วย รายวิชากายวิภาค สรีระวิทยา เภสัชวิทยา เวชศาสตร์ชุมชน จุลชีววิทยา รายวิชาทางการแพทย์ และพรีคลีนิค โดยผู้ที่จัดการเรียนการสอนในภาควิชาพรีคลีนิค จะเป็นอาจารย์ในคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยพรีคลินิกที่เป็นอีกหนึ่งภาควิชาที่เพิ่มขึ้นมา เพื่อยกระดับมาตรฐานการเรียนการสอนด้านสุขภาพ “สำหรับทิศทางของคณะพยาบาลศาสตร์ ในปีแรกที่เปิดสอนจะเน้นการเรียนการสอนเป็นสำคัญ ทั้งนี้อาจารย์แต่ละคนต้องทำวิจัยในสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความถนัดของแต่ละบุคคล ในอนาคตจะเปิดหลักสูตรการเรียนการสอนในระดัลปริญญาโทและปริญญาเอกตามลำดับ” นายซุกรี กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net