Skip to main content
sharethis

ผู้นำจีนกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติ ชี้ประเทศเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจที่ล่อแหลม พร้อมรับประกันจะปฏิรูปประเทศให้ลงลึกยิ่งขึ้น และสร้างหลักประกันด้านสิทธิและประชาธิปไตยของประชาชน สื่อจีนเผยทัวร์จีนมณฑลยูนนานแห่เที่ยวเกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วงหยุดยาววันชาติโดยเฉพาะไทย พม่า เวียดนาม เนื่องจากชายหาดมีเสน่ห์ดึงดูดใจ ราคาไม่แพง ใช้เวลาเดินทางไม่นาน ที่มาของภาพ: ซีอาร์ไอ เว็บไซต์ของสถานีวิทยุสากลแห่งประเทศจีน หรือซีอาร์ไอ รายงานว่า วันนี้ (วันที่ 1 ตุลาคม) เป็นวันครบรอบ 62 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ในตอนเช้า ผู้นำจีน เช่นนายหู จิ่นเทา นายอู๋ ปังกว๋อ และนายเวิน เจียเป่า ร่วมกับผู้แทนจากวงการต่างๆ ในกรุงปักกิ่งมอบกระเช้าดอกไม้ที่อนุสาวรีย์วีรชนจีน อนุสาวรีย์วีรชนจีนก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 เมษายน ปี 1958 เพื่อระลึกถึงวีรชนที่เสียชีวิตจากสงครามเพื่อความเป็นเอกราชของประชาชาติ จีน การปลดแอกประชาชน และการปฏิวัติประชาชน ที่มาของภาพ: ซีอาร์ไอ ขณะที่เมื่อคืนวานนี้ จีนจัดงานเลี้ยงที่กรุงปักกิ่ง เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 62 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐบาลจีน เช่น นายหู จิ่นเทา นายอู๋ ปังกว๋อ และนายเวิน เจียเป่า รวมถึงบุคคลทั้งภายในประเทศและต่างประเทศรวมกว่า 1,000 คนเข้าร่วมงานครั้งนี้ นายเวิน เจียเป่า กล่าวคำปราศรัยในงานว่า ปีนี้เป็นปีครบรอบ 90 ปีแห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีน และเป็นปีแรกในการปฏิบัติแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีฉบับที่ 12 ซึ่งขณะนี้ เรากำลังเผชิญกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกที่มีความล่อแหลมและสลับซับซ้อนมาก ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ จีนต้องส่งเสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้การพัฒนามีความรอบด้าน ประสานกันและสร้างความยั่งยืนมากขึ้น และนำผลสำเร็จจากการพัฒนามาเพิ่มความผาสุขให้แก่ประชาชน และบำเพ็ญสุขแก่คนรุ่นหลัง ต้องให้หลักประกันและปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น ผลักดันการปฏิรูปและเปิดประเทศให้ลงลึกยิ่งขึ้น ยืนหยัดในความยุติธรรม และความเป็นธรรมของสังคม สร้างหลักประกันต่อสิทธิประชาธิปไตยของประชาชน คลี่คลายความขัดแย้งทางสังคมชนิดต่างๆ อย่างเหมาะสม ทำให้เกิดความสมานฉันท์ และความเป็นระเบียบมากขึ้น นอกจากนี้ ต้องใช้ความพยายามอย่างไม่ลดละ เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมที่มีความทันสมัย มีความเข้มแข็ง ประชาธิปไตย อารยธรรม และความสมานฉันท์ ซีอาร์ไอ ยังรายงานด้วยว่าในช่วงวันชาติจีนซึ่งเป็นวันหยุดยาว ชาวจีนในมณฑลยูนนานนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวตามหมู่เกาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งไทย เวียดนาม และพม่า เนื่องจากชายหาดมีเสน่ห์ดึงดูดใจนักท่องเที่ยว มีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงมาก ใช้เวลาไม่นานในการเดินทาง และประเทศเหล่านี้อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวเช่นไม่ต้องขอวีซ่าล่วงหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net