Skip to main content
sharethis

9 ต.ค.54จากกรณีนายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร นายอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ทำหน้าที่ได้ไม่ถึง 2ปี โดยเข้ารับตำแหน่งนายอำเภอบางสะพานเมื่อ 23กุมภาพันธ์ 2553ได้ถูกโยกย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดชายแดน สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากสร้างผลงานในการปฏิบัติหน้าที่อย่างดี โดยเฉพาะการบังคับใช้มาตรา 25 ตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ซึ่งทำให้โครงการอุตสาหกรรมโรงถลุงเหล็กต้องหยุดชะงักไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่เชื่อว่าการโยกย้ายอาจเกิดจากกรณีดังกล่าว ที่ผ่านมากว่า 20ปี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่มีใครกล้าบังคับใช้มาตรา25มาก่อน ประชาชนในพื้นที่บางสะพานจึงเตรียมล่ารายชื่อชื่อเพื่อคัดค้านและให้ตรวจสอบเรื่องการโยกย้ายอย่างไม่เป็นธรรมต่อรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย “การโยกย้ายนายอำเภอในครั้งนี้ ผมคิดว่าน่าจะเป็นผลพวงจากการที่ท่านนายอำเภอทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาโดยเน้นความถูกต้องมากกว่าถูกใจอย่างที่ท่านมักพูดเสมอเวลาเจอกับชาวบ้าน โดยเฉพาะเรื่องการบังคับใช้มาตรา 25ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507กับกลุ่มทุนขนาดให้ในบางสะพานที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองแม่รำพึงจำนวน 798ไร่ เพราะผมเคยได้ยินคนพูดกันมาว่ามีการข่มขู่นายอำเภอมาตลอดหลังจากที่ท่านบังคับใช้มาตรา 25ว่า ระวังจะโดนย้ายไปเขมร” นายสวัสดิ์เกียรติ สีทับทิม ชาวบ้านบางสะพานกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net