Skip to main content
sharethis

สถานีโทรทัศน์ของพม่าประกาศว่าทางรัฐบาลพม่าเตรียมปล่อยตัวนักโทษอีก 6,359 คน ในวันพุธที่จะถึงนี้ โดยในจำนวนนี้จะมีนักโทษการเมืองอย่างนักแสดงตลก \ซาร์กานาร์\" และผู้นำกองทัพรัฐฉานเหนือวัย 75 ปีรวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตามยังไม่มีรายละเอียดว่า จำนวนตัวเลขนักโทษการเมืองที่จะได้รับการปล่อยตัวตามแผนนิรโทษกรรมในครั้งนี้มีกี่คน ตามรายงานระบุว่า นักโทษที่จะได้รับการปล่อยตัวครั้งนี้ ประกอบด้วยนักโทษสูงวัย นักโทษที่พิการทางร่างกายและมีปัญหาด้านสุขภาพ ขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า นักโทษการเมืองเป็นจำนวนมากน่าจะได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ เช่นนักแสดงตลกซาร์กานาร์ เจ้าเสือแท่น วัย 75 ปี ผู้นำกองทัพรัฐฉานเหนือ (Shan State Army-North) ซึ่งถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 106 ปี เป็นต้น แม้จะยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่แหล่งข่าวของรัฐบาลเปิดเผยกับสำนักข่าวเอพีว่า นักโทษที่จะได้รับการปล่อยตัวครั้งนี้ มีนักโทษการเมืองบางส่วนรวมอยู่ด้วย ขณะที่นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเต็งเส่งขึ้นมารับตำแหน่ง ได้นิรโทษกรรมนักโทษแล้วกว่า 2 หมื่นคน อย่างไรก็ตาม จำนวนนักโทษการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัวนั้นยังพบว่าน้อยมา ขณะที่แผนนิรโทษกรรมครั้งนี้เกิดขึ้น หลังคณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของพม่า ซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐบาลได้เรียกร้องไปยังประธานาธิบดีเต็งเส่งให้ปล่อยตัวนัก โทษที่มีความประพฤติดี ส่วนนักโทษการเมืองในพม่าขณะนี้มีอยู่ราว 2 พันกว่าคน ซึ่งในจำนวนนี้พบว่ามีนักเคลื่อนไหว พระสงฆ์ แม่ชี นักข่าวและบล็อกเกอร์รวมอยู่ด้วย แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \"สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net