Skip to main content
sharethis

พม่าออกกฎหมายใหม่อนุญาตผู้ใช้แรงงานตั้งสหภาพแรงงานและผละงานประท้วงได้เป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี สร้างความยินดีแก่สหประชาชาติที่เห็นว่าเป็นนิมิตหมายใหม่ของการปฏิรูปอีกขั้นหนึ่ง 14 ต.ค. 54 - สำนักข่าวไทยรายงานว่าประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ลงนามกฎหมายฉบับนี้ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งจะนำมาใช้ทดแทนกฎหมายสหภาพแรงงานปี พ.ศ.2505 เจ้าหน้าที่พม่าเปิดเผยว่า กฎหมายใหม่อนุญาตผู้ใช้แรงงานมีสิทธิตั้งสหภาพแรงงานและสามารถหยุดงานประท้วงโดยถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ การตั้งสหภาพแรงงานจะต้องมีสมาชิกขั้นต่ำ 30 คนและจะต้องมีตราสัญลักษณ์และชื่อเป็นของตนเอง และจะต้องแจ้งล่วงหน้าจำนวนผู้ใช้แรงงานที่จะเข้าร่วมประท้วง อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้แรงงานในภาคบริการที่จำเป็น เช่น บริการด้านสุขภาพ ดับเพลิง โทรคมนาคม ประปาและไฟฟ้า ไม่ได้รับอนุญาตให้ผละงานประท้วง นายญาน วิน ทนายความและโฆษกของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลพม่า กล่าวแสดงความยินดีต่อกฎหมายแรงงานฉบับใหม่ แม้ว่าจะยังไม่ใช่กฎหมายที่ดีนัก ขณะที่องค์การแรงงานสากลสนับสนุนในหลักการว่าเป็นก้าวสำคัญของรัฐบาลพม่าเพราะการเคลื่อนไหวของผู้ใช้แรงงานที่ผ่านมาในพม่ามักลงเอยด้วยการถูกจับกุมคุมขัง แต่องค์การแรงงานระหว่างประเทศได้แสดงท่าทีระมัดระวังเพราะยังไม่ได้ศึกษาตัวบทกฎหมายอย่างละเอียด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net