Skip to main content
sharethis

ออง ซาน ซูจี หารือกับรัฐมนตรีพม่าเรื่องนิรโทษกรรมนักโทษ และการเจรจาสันติภาพกับกองทัพชนกลุ่มน้อย รวมทั้งประเด็นการเงินและเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมอ่านแถลงการณ์ร่วมกันและตอบคำถามนักข่าว นางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดีและนายอ่องจี รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานพม่าได้พบหารือกันอีกครั้งเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (30 ตุลาคม) โดยทั้งสองได้ร่วมหารือกันถึงประเด็นการนิรโทษกรรมนักโทษ การเจรจาสันติภาพกับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย รวมไปถึงประเด็นการเงินและเศรษฐกิจในประเทศ โดยหลังเสร็จสิ้นการหารือแล้ว ทั้งสองได้อ่านแถลงการณ์ร่วมกันและตอบคำถามนักข่าว ทั้งนี้ นายอ่องจีได้เปิดเผยกับนักข่าวว่า รัฐบาลและพรรคเอ็นแอลดีจะร่วมมือกันไม่เฉพาะในด้านการพัฒนาประชาธิปไตยใน ประเทศเท่านั้น แต่จะร่วมมือกันทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจและในภาคสังคม ขณะที่นายอ่องจีตอบคำถามนักข่าวถึงเรื่องที่จะมีการปล่อยตัวนักโทษการเมือง เพิ่มอีกหรือไม่ นายอ่องจีตอบว่า เรื่องนี้ต้องดำเนินตามเป็นลำดับขั้นตอน และก็จะดำเนินการต่อไป ขณะที่มีการมองว่า หัวข้อการหารือระหว่างรัฐบาลและซูจีนั้นกว้างขึ้น โดยมีการหยิบยกเอาประเด็นเรื่องการแงินและการค้าเสรีมาหารือด้วย ขณะที่นางซูจีตอบคำถามเรื่องการจดทะเบียนพรรคการเมืองของเอ็นแอลดีว่า ทางพรรคจะตัดสินใจจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองหรือไม่ขึ้นอยู่กับการอนุมัติ แก้กฎหมายที่เกี่ยวกับการจดทะเบียนพรรคการเมือง ทั้งนี้ แม้การเสนอแก้กฎหมายเกี่ยวกับการจดทะเบียนพรรคการเมืองจะผ่านสภาล่างของพม่าแล้ว แต่ก็ยังต้องได้รับการเซ็นอนุมัติจากประธานาธิบดีเต็งเส่งและจากรัฐสภา ด้านผู้สังเกตการณ์เชื่อว่า กฎหมายใหม่นั้นจะอนุญาตให้พรรคเอ็นแอลดีเข้าร่วมทางการเมือง ในอีกด้านหนึ่งมีการคาดการณ์กันว่า แกนนำนักเคลื่อนไหวหลายคนซึ่งขณะนี้ยังถูกกุมขังอยู่ในเรือนจำจะได้รับการ ปล่อยตัวในอนาคตด้วย ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Irrawaddy/Mizzima แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net