Skip to main content
sharethis

1 พ.ย.54 นายคารม พลทะกลาง ทนายความกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) ระบุว่า ศาลอาญาปฏิเสธคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และบก.นิตยสาร Red Power ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยให้เหตุผลว่าเคยมีคำสั่งไม่ให้ปล่อยชั่วคราวมาแล้วและไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทั้งนี้ ในการยื่นคำร้องครั้นี้ ทนายได้ใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินในจังหวัดสุพรรณบุรี ราคาประเมิน 1,690,000 บาท นายคารมกล่าวว่า หลายคนอาจมองว่าเป็นคดีที่ละเอียดอ่อน แต่โทษสูงสุดก็คือจำคุก 15 ปี ขณะที่คดีก่อการร้าย โทษสูงสุดคือประหารชีวิต ยังได้รับการประกันตัว โดยส่วนตัวเห็นว่าจำเลยควรได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญในการประกันตัวต่อสู้คดี อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลมีคำสั่งแล้วก็ต้องเคารพ และจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งหรือยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ การยื่นประกันครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 4 แล้ว นายคารม กล่าวต่อว่า วันที่ 2 พ.ย. ศาลอาญานัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตปล่อยชั่วคราวนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) จำเลยคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือไม่ โดยใช้หลักทรัพย์เป็นพันธบัตรมูลค่า 1 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ในวันที่ 26 ต.ค.นายอานนท์ นำภา ทนายความจากสำนักทนายราษฎร์ประสงค์ ระบุว่า หลังเกิดสถานการณ์น้ำท่วม เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้ประกาศให้นักโทษแจ้งญาติพี่น้องให้ทำเรื่องยื่นประกันตัว เพราะเกรงน้ำจะท่วมเรือนจำ จึงได้ทำการยื่นเรื่องขอประกันตัวนายโจ กอร์ดอน และนายสุรภักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทั้งนี้ สมยศถูกจับที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ขณะนำลูกทัวร์เดินทางเข้าท่องเที่ยวประเทศกัมพูชา โดยคำฟ้องระบุว่า สมยศกระทำความผิดดยการจัดพิมพ์ จำหน่ายและเผยแพร่นิตรยสาร VOICE OF TAKSIN: เสียงทักษิณ ปีที่1 ฉบับที่ 15 ปักษ์หลักกุมภาพันธ์ 2553 บทความ คมความคิด ของผู้ใช้นามปากกาว่า จิตร พลจันทร์ เรื่อง แผนนองเลือดกับยิงข้ามรุ่น และเรื่อง 6 ตุลา แห่ง พ.ศ.2553 จึงส่งฟ้องต่อศาลตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 58, 91, 112 พระราชบัญญิแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 6) พ.ศ.2526 มาตรา 4 ขณะที่สุรชัย ถูกจับกุมกลางดึกวันที่ 22ก.พ.54 ที่บ้านพัก จ.นนทบุรี โดยถูกกล่าวหาว่าเมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2553 ได้กล่าวปราศรัย ในงานเสวนาหัวข้อ เสวนาตาสว่างครั้งที่ 2 ที่ ห้างอิมพิเรียล ลาดพร้าว แล้วมีถ้อยคำบางช่วงบางตอนจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง นอกจากนี้ยังถูกแจ้งความดำเนินคดีเกี่ยวข้องกับ มาตรา 112 อีกหลายคดี ตั้งแต่ถูกจับยังไม่ได้รับการประกันตัว ส่วนโจ กอร์ดอน เป็นพลเมืองสัญชาติอเมริกัน-ไทย ถูกจับกุมเมื่อ 24 พ.ค.54 ที่บ้านพักจังหวัดนครราชสีมา ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้แปลหนังสือต้องห้าม The King Never Smiles และจัดทำบล็อกมีข้อความพาดพิงสถาบันโดยใช้ชื่อผู้จัดทำว่า สิน แซ่จิ้ว ที่ผ่านมามีการยื่นประกันตัวนับสิบครั้งแต่ศาลปฏิเสธ กระทั่งรับสารภาพเมื่อวันที่ 10 ต.ค.54 และศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 9 พ.ย.54 สุรภักดิ์ (ขอสงวนนามสกุล) ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา และถูกฝากขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จัดทำเฟซบุ๊คเข้าข่ายหมิ่นสถาบัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net