Skip to main content
sharethis

โซเชียลเน็ตเวิร์คฮือฮา หลังผู้สื่อข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนอาวุโสโพสต์กลอน ผู้ประสบอุทกภัยไม่ได้รับถุงยังชีพ เพราะไม่มีบัตรประชาชน แต่ใช้ภาพประกอบผิดเหตุการณ์ ตรวจสอบพบที่แท้เป็นภาพคนเสื้อแดงปาดน้ำตาหลังเจอแก๊สน้ำตาระหว่างสลายการชุมนุม 10 เมษาปี 53 ตั้งแต่คืนวันที่ 1 พ.ย. 54

ประสงค์ เลิศรัตนวิสุทธิ์ ผู้สื่อข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน อดีตรองบรรณาธิการอำนวยการหนังสือพิมพ์มติชน ปัจจุบันเป็นผู้บริหารเว็บไซต์ประสงค์ดอตคอม ได้โพสต์กลอน ซึ่งแต่งโดย ปิยะโชติ อินทรนิวาส ลงในเฟซบุคโดยตั้งค่าการเข้าถึงแบบสาธารณะ รายละเอียดของกลอนมีดังนี้ \ในวิกฤต มีวิกฤต ซ้อนวิกฤต บาดชีวิต บาดรู้สึก บาดลึกล้ำ น้ำท่วมบ้าน น้ำตาบ่ามาหนุ...นนำ มาท่วมซ้ำซ้อนทบทับถมใจ แค่บัตรหาย ไร้บัตร ยังบอกบ่ง เธอยังคงสิทธิ์ข้น ไม่หล่นหาย เธอยังคงคือไทย ใช่ไทยมลาย เธอยังคงค่าหมายคือ “มนุษย์”\"

ทั้งนี้มีคำอธิบายต่อท้ายกลอนว่า \"เธอไม่ได้รับแจกถุงยังชีพ เพียงเพราะไม่มีบัตรประชาชน ช่วงหนึ่งของรายการคนค้นคนที่ไปถ่ายทำถึงผู้ประสบภัยน้ำท่วม ทำให้เราได้รับรู้ถึงความเดือดร้อน และที่น่าเศร้าใจคือ มีผู้หญิงคนหนึ่งบ้านอยู่ที่อุบลฯนั่งร้องให้อยู่ บอกว่าบัตรประชาชนหาย เธอไปขอรับถุงยังชีพ แต่เขาไม่ยอมแจกให้ เพราะเธอไม่มีบัตรประชาชน -- ภาพประกอบจากเน็ต ข้อมูลจากรายการคนค้นคน\"

อย่างไรก็ตามผู้ใช้เฟซบุครายอื่นได้แชร์โพสต์ดังกล่าวต่อๆ กันจำนวนมาก และยังมีข้อสังเกตว่าภาพที่ใช้ประกอบคำกลอนไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ผู้ประสบภัยไม่ได้รับแจกถุงยังชีพ เพราะไม่มีบัตรประชาชนอย่างที่ประสงค์ระบุ และอาจเป็นรูประหว่างการชุมนุมคนเสื้อแดง

โดยผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการตรวจสอบภาพประกอบที่นายประสงค์นำโพสต์ดังกล่าว พบว่าเป็นภาพจากเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงเสื้อแดงคนหนึ่งกำลังเช็ดน้ำตาหลังถูกแก๊สน้ำตา ระหว่างการประท้วงเมื่อ 10 เมษายน 2553 เป็นภาพถ่ายโดย สุกรี สุขปลั่ง ช่างภาพของสำนักข่าวรอยเตอร์ โดยภาพนี้ยังเคยถูกตีพิมพ์ใน ABC News ของออสเตรเลียด้วย

ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มด้วยว่า จากท้ายกลอนที่ระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่ผู้ประสบภัยไม่ได้รับถุงยังชีพ เพราะไม่มีบัตรประชาชนโดยข้อมูลมาจากรายการคนค้นฅนนั้น พบว่าเป็นข้อมูลจากรายการคนค้นฅนจริง ซึ่งออกอากาศเมื่อ 25 ต.ค. 54 ทางช่อง 9 อสมท. โดยช่วงหนึ่งของรายการได้สัมภาษณ์ผู้ประสบอุทกภัยที่ไม่ได้รับแจกสิ่งของช่วยเหลือเนื่องจากไม่ได้นำบัตรประชาชนติดตัวไปด้วย (ชมคลิปที่นี่)

ล่าสุดเวลาประมาณ 13.20 น. ประสงค์ได้ชี้แจงในวอลล์แล้วว่า \"ถ้าผิดพลาดก็ขอโทษด้วยที่นำเเรื่องและภาพของคนอื่นมาแชร์ต่อโดยมิได้ตรวจสอบภาพเนื่องจากเห็นว่า เรื่องประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องนำเรื่องเท็จมาขยายหรือมาหลอกลวงกัน\""

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net