Skip to main content
sharethis

ยันไม่ใช่การมอบตัวเพราะยังไม่มีความผิด ตอนนี้อยู่ในที่ควบคุมทางทหารและเข้าสู้กระบวนการสอบสวน ชี้การฆ่าคนไม่ใช่เรื่องง่าย และทหารไม่ใช่คนใจไม้ไส้ระกำ แต่ตราบที่มีการใช้กำลัง ก็ต้องสู้กัน ก็มีบาดเจ็บล้มตายเป็นเรื่องธรรมดา จากกรณีที่เรือสัญชาติจีน 2 ลำ คือเรือหยี่ชิง 8 และเรือหัวผิง เรือบรรทุกสินค้าจีน ถูกกองกำลังไม่ทราบฝ่ายยิงถล่มในแม่น้ำโขงจนลูกเรือทั้งสองลำเสียชีวิต 13 ศพ ยึดยาบ้าได้ 920,000 เม็ด เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา จนกระทั่งประเทศจีนได้ส่งคณะทำงานมาติดตามคดีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา มีนายทหาร 9 นายจากกองกำลังผาเมืองเข้ามอบตัวเจ้าพนักงานตำรวจนั้น (ข่าวที่เกี่ยวข้อง) ล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานวันนี้ (3 พ.ย.) ว่าที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่ายังไม่ใช่การมอบตัว จากข้อมูลพบว่าตรงนั้นมีกลุ่มขบวนการอื่นอยู่ด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายซับหลายซ้อน มีเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนและหลัง พูดตอนนี้ยังไม่เหมาะสม แต่ขอความเป็นธรรมกับทหารทั้ง 9 คน ซึ่งการที่เขาไปพบพนักงานสอบสวนเนื่องจากมีตรงนี้ออกมา ก็สั่งการไปยังกองทัพภาคที่ 3 ให้พาทั้ง 9 คน ไปแสดงความบริสุทธิ์ใจ ไม่ใช่เป็นการไปมอบตัวเพราะยังไม่มีความผิด ตอนนี้ก็อยู่ในที่ควบคุมทางทหาร จากนี้ไปก็จะเข้าสู่กระบวนการสอบสวน และคงจะได้ข้อเท็จจริงออกมา ยืนยันได้ว่าทหารทุกคนพยายามทำหน้าที่ อาจมีสาเหตุ ข้อติดขัดบางอย่างเกิดขึ้น ก็ต้องให้เขาชี้แจงออกมา \ลูกน้องผมในกองทัพ ก็ดีๆ เกินกว่า 90% อย่าเพิ่งไปตำหนิเขาเลยว่าทำความผิด ไปฆ่าคนนั้นคนนี้ ผมว่าไม่ง่ายหรอกเรื่องการฆ่าคน แม้ผู้บังคับบัญชาจะสั่งก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ที่ผ่านมาทหารไม่ใช่คนใจไม้ไส้ระกำ ไม่ใช่เห็นคนแล้วไปยิงหรือฆ่าเขาตาย ถ้าไม่ได้รบกันมันลำบาก ตราบใดที่มีการใช้กำลัง ก็ต้องมีการสู้กัน มีการปฏิบัติการทางทหาร ถึงได้ใช้อาวุธ เมื่อมีการใช้อาวุธ ก็มีการบาดเจ็บ มีความสูญเสีย ล้มตายเป็นเรื่องธรรมดา ผมอยากขอกำลังใจทหารหน่อย ถ้ามีอะไรไม่ดี ก็ให้โอกาสทหารได้ชี้แจง ไป ไปพาดหัวว่า 9 ทหารมอบตัวแล้วฆ่าลูกเรือจีน 13 ศพ ทั้งที่ยังไม่ได้ตัดสิน หรือ สอบสอนเลย\" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net