Skip to main content
sharethis

ดอน ยิโอแมน นักดาราศาสตร์จากนาซ่ากล่าวโต้หลายๆ ความเชื่อเรื่องโลกาวินาศในปี 2012 ทั้งความเชื่อเรื่องการสิ้นสุดของปฏิทินมายา เรื่องดาวเคราะห์ปริศนาพุ่งชนโลก เรื่องการเรียงตัวของดาวเคราะห์ เรื่องวินาศภัยจากพายุสุริยะ และเรื่องการพลิกของแกนโลก บอกว่าไม่พบหลักฐานในปรากฏการณ์เหล่านี้ และในบางปรากฏการณ์ต่อให้เกิดขึ้นจริงก็ไม่ได้ส่งผลเสียหายรุนแรง 12 ธ.ค. 2011 - แม้จะมีการลือกันเรื่องโลกาวินาศในวัน 21 ธ.ค. 2012 แต่ทางองค์การนาซาก็บอกว่าเรื่องโลกาวินาศนั้นไม่ใช่เรื่องจริง และวันดังกล่าวมีความสำคัญเป็นเพียงแค่วันเหมายัน หรือวันที่มีกลางคืนยาวนานที่สุดของปีหน้าเท่านั้น นักดาราศาสตร์ ดอน ยิโอแมน ผู้ดำเนินงานโครงการวัตถุอวกาศใกล้โลก (Near-Earth Object) ของนาซ่ากล่าวถึงข่าวลือเรื่องโลกาวินาศว่า สิ่งที่พิเศษในวันที่ 21 ธ.ค. 2012 คือมันเป็นวันที่คนจำนวนมากคิดว่าเป็นจุดสิ้นสุดของปฏิทินมายา ปฏิทินมายา ปฏิทินของชาวเผ่ามายาเหมือนกับปฏิทินเกรกอเรียนสมัยใหม่คือระบุให้ปีหนึ่งมี 365 วัน นอกจากการนับเวลาเป็นปีแล้ว ชาวเผ่ามายายังได้วัดเวลาในช่วงระยะยาวไว้ด้วย โดยมีปฏิทินที่นับแบบสั้นและนับแบบยาว เช่นเดียวกับที่พวกเรานับเวลาเป็น ทศวรรษ, ศตวรรษ และ สหัสวรรษ \การนับแบบสั้นคือ 52 ปี เมื่อเทียบกับปีของพวกเรา และการนับแบบระยะยาวคือ 5

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net