Skip to main content
sharethis

อ้างไม่พอใจทูตสหรัฐฯ เรียกร้องให้ไทยแก้ กม.หมิ่น - พรบ.คอมฯ ก่อนถูกคนเสื้อแดงชุมนุมต้าน \ดีเจอ้อม\" ยันไม่ได้ต่อต้าน ม.112 แต่ไม่ต้องการให้อีกฝ่ายนำพระมหากษัตริย์ลงมาเกี่ยวข้องการเมือง สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) เครือข่ายคนเชียงใหม่ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ นำโดยนางนิตยพร สุวรรณชินและนางชมพูนุท โทสินธิติ รวมตัวที่ด้านหน้าสถานกงสุลสหรัฐอเมริกาจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือถึงนางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ผ่านนายทอดด์ เบทโพซอน รองกงสุลอเมริกาประจำจังหวัดเชียงใหม่ โดยอ้างว่าเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลไทยแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2551 ให้ปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิกอยู่ด้วย กลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวว่าประเทศไทยปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ คดีที่เกิดขึ้นเป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม บทบัญญัติตามประมวลกฎหมายอาญาของไทย เป็นบทบัญญัติกฎหมายที่ให้ความปกป้องคุ้มครองประมุขและรัชทายาท ซึ่งเป็นกฎหมายที่ยอมรับระดับสากล มาตรา 112 ของไทยมีรากมาจากจารีต วัฒนธรรม ระหว่างประชาชนกับพระมหากษัตริย์ เป็นฉันทานุมัติของคนไทยที่ต้องการให้คงอยู่ ของสภาพบังคับของกฎหมายนี้ จึงขอเรียกร้องให้ขอโทษประชาชนไทย ที่ได้แทรกแซงกิจการภายใน หมิ่นหยามลบหลู่กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยโดยทันที ยุติการกระทำใดๆ อันเป็นผลกระทบต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขของประเทศไทย และยุติการดำเนินการใด ๆ อันมีผลกระทบต่อฉันทานุมัติของประชาชนไทยในการดำรงซึ่งสิทธิเสรีภาพแห่งจริยธรรม จารีตประเพณี วัฒนธรรม และความมั่นคงอันแนบแน่นระหว่างประชาชนไทยกับพระมหากษัตริย์ที่ปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ขณะเดียวกันกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นำโดยนางกัญญาภัค มณีจักรหรือดีเจ.อ้อม ได้รวมตัวไปชุมนุมเช่นกันจนเกือบปะทะกับกลุ่มเครือข่ายคนเชียงใหม่ ฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องเข้าควบคุม โดยนางกัญญาภัคฯ กล่าวว่ากลุ่มเสื้อแดงไม่ได้ต่อต้านมาตรา 112 แต่ไม่ต้องการให้นำพระมหากษัตริย์และสถาบันมาข้องเกี่ยวกับการเล่นการเมือง และไม่ต้องการให้นำพระบรมฉายาลักษณ์ มาใช้เป็นเกราะป้องกันการปราศรัยทางการเมือง ก่อนหน้านี้ หลังจากศาลมีคำพิพากษาจำคุก 2 ปี 6 เดือน นายโจ กอร์ดอน ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้แปลหนังสือ The King Never Smiles นางคริสตี้ เคนนีย์ (Kristie Kenney) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ทวีตข้อความว่า “สถานฑูตอเมริกามีความเคารพต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยเป็นอย่างสูงสุด แต่รู้สึกเป็นกังวลต่อการตัดสินที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลในด้านเสรีภาพ การแสดงความคิดเห็น” และ “กรณีคดีนายโจ กอร์ดอน สหรัฐฯ จะสนับสนุนเขาต่อไป โดยจะไปเยี่ยมและให้ความช่วยเหลือ” โดยไม่ได้มีข้อความใดกล่าวถึงการแก้ไขกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามที่ผู้ประท้วงยกเหตุผลมาแต่อย่างใด"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net