Skip to main content
sharethis

สปส.แถลงผลดำเนินการปี 54 - เผย 1 ม.ค.55 ปรับรูปแบบวิธีจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามกลุ่มโรคร้ายแรง และเพิ่มเหมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับ รพ.ในอัตรา 1,446 บาทต่อคนต่อปี ส่วนเริ่มโครงการบัตร 1 ใบรักษาได้ทุกโรงพยาบาล กลางปี 55 นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) แถลงผลการดำเนินงานปี 2554 ว่า ปัจจุบันมีผู้ประกันตนอยู่ในความดูแลของ สปส. กว่า 10 ล้านคน สถานประกอบการกว่า 400,000 แห่ง โดยในปี 2554 ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตน 6 กรณี ครอบคลุมหลายด้าน ทั้งด้านทันตกรรม โรคไต ขยายสิทธิการรับยาต้านไวรัสเอดส์ กรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินไม่จำกัด นอกจากนี้ ยังได้ออกพระราชบัญญัติการกลับเป็นผู้ประกันตน พ.ศ.2554 ซึ่งมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2554 ทำให้ผู้ที่ว่างงานขาดส่งเงินสมทบ 389,418 คน สามารถกลับเข้าระบบได้อีก จนถึงปัจจุบันกลับเป็นผู้ประกันตนแล้ว 48,583 คน เลขาธิการ สปส. กล่าวอีกว่า เงินสะสมของกองทุนประกันสังคม ณ ปัจจุบันมีอยู่ที่ 846,500 ล้านบาท ตั้งแต่มีการบริหารกองทุนฯ สามารถทำกำไรได้ร้อยละ 35 หรือกว่า 200,000 ล้านบาท สำหรับแผนดำเนินงานในปี 2555 สปส.มีหน้าที่ต้องเร่งบริหารกองทุนให้ได้กำไรสูงสุด เพราะในปี 2557 จะเป็นปีแรกที่ สปส.ต้องจ่ายเงินกรณีชราภาพ ซึ่งคาดว่าเมื่อเริ่มจ่ายหลังจากนั้น 24 ปี สปส.จะมีรายรับและรายจ่ายในสัดส่วนเท่ากัน และหลังจากนั้นอีก 6 ปี เงินที่สะสมมาจะเป็นศูนย์บาท จึงต้องเร่งนำเงินกองทุนเน้นลงทุน โดยแผนลงทุนในปี 2555 อยู่ระหว่างขออนุมัติจากคณะกรรมการประกันสังคม เน้นลงทุนพันธบัตรรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเป็นหลักทรัพย์ที่มั่นคงสูงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 ส่วนการลงทุนในหุ้นคงสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 10 เน้นลงทุนในหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี ลงทุนระยะยาวเพื่อรอรับเงินปันผล ส่วนแผนลงทุนในต่างประเทศ จะใช้วงเงินเดิมที่ได้รับอนุมัติแล้ว เน้นลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศ ตราสารทุนต่างประเทศและกองทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศที่มั่นคงสูง สำหรับสิทธิประโยชน์ในปี 2555 ในวันที่ 1 ม.ค. 2555 สปส. ปรับรูปแบบวิธีการจ่ายค่ารักษาพยาบาล เป็นการจ่ายตามกลุ่มโรคร้ายแรง ซึ่งยืนยันวงเงิน 15,000 บาทต่อการรักษาโรคร้ายแรงไม่สูงเกินไป มีการวิจัยและรวบรวมข้อมูลจากโรงพยาบาลแพทย์แล้ว เพิ่มเหมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับโรงพยาบาลในอัตรา 1,446 บาทต่อคนต่อปี โดยผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรงและมีค่ารักษาสูง จะมีทางเลือกเพิ่มขึ้นในการเข้าถึงการรักษา นอกจากนี้ ในปีหน้า สปส. จะต้องบริหารจัดการเงินกองทุนฯ เพื่อรองรับการลดอัตราเงินสมทบจากเหตุอุทกภัยจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย โดยตั้งแต่ 1 ม.ค.55 -31 ธ.ค.55 ตลอดทั้งปี จะมีโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน งบประมาณกว่าหมื่นล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ได้รับดอกเบี้ยในอัตราถูก โดยวงเงินที่สถานประกอบการมีสิทธิกู้ขึ้นตามจำนวนลูกจ้างที่มี และมีเงื่อนไขต้องคงจำนวนลูกจ้างเท่าเดิม หากผิดเงื่อนไขจะไม่ได้อัตราดอกเบี้ยต่ำตามที่กำหนด มาตรการนี้รองรับนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท เพื่อไม่ให้มีการเลิกจ้างลดจำนวนลูกจ้างลง ในส่วนของสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตน บัตร 1 ใบ รักษาได้ทุกโรงพยาบาล คาดว่าจะเริ่มได้กลางปี 2555 นอกจากนี้ จะขยายสิทธิประโยชน์ของแรงงานนอกระบบหลังพ้นระยะ 1 ปี และเพิ่มคุ้มครองสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานจากเหตุภัยพิบัติเป็นการเฉพาะ ที่มา: สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net