รอบโลกแรงงานประจำเดือนมกราคม 2555

 
 
คนหนุ่มสาวอิตาลีกว่า 30% กำลังว่างงาน นับเป็นสถิติใหม่ของประเทศ / คนงานผลิตเครื่องยนต์ของฮุนไดผละงานประท้วง / ยอดคนว่างงานในสเปนทะลุสถิติ!! สูงสุดในรอบ 15 ปี / คนงานจีนในโรงงาน Foxconn สุดทนสภาพการทำงาน ขู่ฆ่าตัวตายหมู่ / อังกฤษสอบโรงงานผลิตตุ๊กตาโอลิมปิก ใช้งานหนักเกิน-ค่าแรงถูก / สหภาพแรงงานไนจีเรียประท้วงใหญ่

 

นายกฯ กรีซ เตรียมประชุมร่วมกับสหภาพแรงงานและตัวแทนของภาคธุรกิจ
 
4 ม.ค. 55 - นายกรัฐมนตรีลูคัส ปาปาเดมอส ของกรีซ จะประชุมร่วมกับผู้แทนของกลุ่มสหภาพแรงงานและสภาหอการค้า,พาณิชย์และภาค ธุรกิจเอกชนของกรีซ เพื่อหารือประเด็นปัญหาที่มีความอ่อนไหวต่างๆ รวมถึงเรื่องค่าจ้าง ก่อนที่คณะผู้ตรวจหนี้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ, ธนาคารกลางยุโรปและคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเรียกรวมๆว่า “ทรอยก้า” จะเดินทางไปถึงกรุงเอเธนส์กลางเดือนนี้ เพื่อพิจารณาข้อเสนอขอเงินกู้รอบสองมูลค่า 1 แสน 30,000 ล้านยูโร หลังจากที่ผ่านมา “ทรอยก้า” เสนอให้รัฐบาลกรีซหาทางลดค่าจ้างลง เพื่อทำให้ประเทศมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น
 
ขณะเดียวกัน กรีซอยู่ในขั้นเจรจาให้ธนาคารและเจ้าหนี้ภาคเอกชนยอมรับการขาดทุนถึงร้อยละ 50 สำหรับการลงทุนในพันธบัตรกรีซ เพื่อช่วยให้กรีซสามารถชำระหนี้พันธบัตรมูลค่า 14,400 ล้านยูโร ที่จะครบกำหนดในวันที่ 14 มีนาคมนี้ ซึ่งกรีซระบุว่า หากไม่ได้รับการอนุมัติเงินกู้รอบที่ 2 จากไอเอ็มเอฟและสหภาพยุโรป หรืออียู กรีซจะล้มละลายอย่างแน่นอนและกรีซอาจจะต้องออกจากยูโร แต่ขณะนี้กรีซ สามารถรอดพ้นวิกฤติหลังได้รับเงินกู้วิกฤติงวดแรกราว 1 แสน 10,000 ล้านยูโรจากไอเอ็มเอฟและอียูเมื่อพฤษภาคมปีที่แล้ว ในทางกลับกัน กรีซจำเป็นต้องบังคับใช้มาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายภาครัฐของกรีซ รวมถึงปรับลดงบประมาณ, เงินเดือนและสวัสดิการและขึ้นภาษี ทำให้เกิดเหตุรุนแรงและการประท้วงโดยต่อเนื่องทั่วประเทศในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา
 
คนหนุ่มสาวอิตาลีกว่า 30% กำลังว่างงาน นับเป็นสถิติใหม่ของประเทศ
 
5 ม.ค. 55 - สํานักสถิติแห่งชาติอิตาลีเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในกลุ่มเยาวชนอายุระหว่าง 15-24 ปี พุ่งขึ้นสูงสุดทะลุหลัก 30% เป็นครั้งแรก เพิ่มขึ้นมาจากเดือนตุลาคม ซึ่งคงอยู่ที่ 29.2% โดยจำนวนผู้กำลังมองหางานทั่วอิตาลีก็เพิ่มขึ้นเป็น 2.142 ล้านคน ในเดือนพฤศจิกายน ปรับตัวขึ้นอีก 0.7% (มากกว่า 15,000 คน) จากเดือนตุลาคม คิดเป็นขึ้น 5.6% (มากกว่า 114,000 คน) ตลอดทั้งปี
 
ทั้งนี้ อัตราการว่างงาน 8.6% ในเดือนพฤศจิกายน เป็นตัวเลขที่สูงสุดตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2010 ปัญหาการว่างงานในอิตาลีทวีความรุนแรงขึ้น ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อน 2011 ขณะประเทศที่กำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้สาธารณะ เริ่มประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยจีดีพีลดลง 0.2% ในช่วงไตรมาสที่ 3 ปีที่แล้ว
 
ก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ ได้ผ่านกฎหมายตัดลดงบประมาณชนิดรุนแรง เพื่อให้ช่วยรับมือกับวิกฤต โดยสัปดาห์หน้านี้จะมีการเจรจาปฏิรูปตลาดแรงงาน ประเด็นเปราะบางซึ่งอาจสร้างความไม่พอใจแก่เหล่าสหภาพแรงงานอิตาลี
 
ตั้งแต่เข้ารับอำนาจต่อจากซิลวิโอ แบร์ลุสโกนี ช่วงเดือนพฤศจิกายน มอนติตั้งเป้าที่จะเร่งการปฏิรูปเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด และแก้ไขปัญหาการขาดดุลงบประมาณ เช่น การให้อภิสิทธิ์แก่บุคคลบางกลุ่ม และการปกป้องแรงงานในบางภาคส่วนเกินกว่าเหตุ
 
การผละงานประท้วงทั่วประเทศในไนจีเรียย่างเข้าสู่วันที่ 2 โดยในวันแรกมีรายงานผู้เสียชีวิตไปแล้ว 6 คน
 
10 ม.ค. 55 - ชาวไนจีเรียผละงานประท้วงทั่วประเทศเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ เนื่องจากไม่พอใจที่ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้น หลังจากรัฐบาลยุติการอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิงตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา รายงานระบุว่า แก๊งวัยรุ่นฉวยโอกาสตั้งเครื่องกีดขวางในเมืองลากอสและเรียกเก็บเงินจากรถ ที่แล่นผ่าน ขณะที่บรรดาธุรกิจในเมืองใหญ่หลายแห่งปิดกิจการและการเคลื่อนไหวตามท้องถนน ถูกจำกัด อย่างไรก็ตามนักเคลื่อนไหวด้านแรงงานยืนยันว่าพวกเขาจะไม่ยุติประท้วงจนกว่า รัฐบาลจะฟังเหตุผลและยกเลิกการตัดสินใจดังกล่าว พร้อมขอให้ชาวไนจีเรียเดินหน้าประท้วงต่อไป ส่วนในวันแรกของการผละงานประท้วง ได้เกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6 คน
 
คนงานผลิตเครื่องยนต์ของฮุนไดผละงานประท้วง
 
11 ม.ค. 55 - แรงงานในสังกัดสหภาพแรงงานของบริษัทฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ได้ผละงานประท้วงที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ในวันนี้ หลังจากสมาชิกคนหนึ่งของสหภาพ จุดไฟเผาตัวตายเพราะถูกรุมกลั่นแกล้งจากหัวหน้างาน 
 
สหภาพ ระบุว่า พยักงานจำนวนมากที่โรงงานผลิตเครื่องยนต์ 5 แห่ง ในเมืองอุลซาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ได้หยุดทำงานกันเมื่อเวลา 13.00 น. ตามเวลาในท้องถิ่นหรือราว 11.00 น. ตามเวลาในไทย หลังจากข้อเรียกร้องของพวกเขาถูกปฏิเสธ ที่รวมถึงการให้ขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และลงโทษผู้รับผิดชอบ 
 
โฆษกของฮุนได มอเตอร์ เปิดเผยว่า การผลิตเครื่องยนต์ทั้งหมดถูกระงับ และการผลิตในส่วนอื่นก็อาจจะเผชิญสถานการณ์แบบเดียวกัน และยังไม่อาจบอกได้ในขณะนี้ว่า การผละงานประท้วงจะยุติเมื่อใด 
 
สหภาพ ระบุว่า คนงานวัย 44 ปี ที่ถูกระบุนามสกุลว่า ชิน ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากเขาจุดไฟเผาตัวเองภายในโรงงานเมื่อวันอาทิตย์ และขณะนี้มีอาการสาหัส ก่อนก่อเหตุ นายชินได้เขียนข้อความทิ้งไว้ในคอมพิวเตอร์ว่า บรรดาหัวหน้าของเขา ได้กลั่นแกล้งเขา นับตั้งแต่เขาร้องเรียนเรื่องคุณภาพของเครื่องยนต์ผู้บริหารระดับสูงทำให้ แผนกของเขาถูกตรวจสอบ
 
ฮุนได มอเตอร์ และบริษัทในเครือ คือ เกีย มอเตอร์ส ได้มียอดจำหน่ายรวมกันมากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก ก่อนหน้านี้ คนงานที่โรงงานในเมืองอาซาน ได้ผละงานประท้วงเป็นเวลา 2 วัน เมื่อเดือนมิถุนายน หลังจากสมาชิกสหภาพแขวนคอตายในห้องน้ำ เพื่อประท้วงระบบการจัดการที่จำกัดการเคลื่อนไหวของสหภาพ
 
คนงานจีนในโรงงาน Foxconn สุดทนสภาพการทำงาน ขู่ฆ่าตัวตายหมู่
 
12 ม.ค. 55 - หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (11 ม.ค. 55) คนงานจีนราว 150 คน ในโรงงาน Foxconn ซึ่งผลิตอุปกรณ์อิเล็กโทรนิคแก่บริษัทชั้นนำ เช่น แอปเปิล โซนี นินเทนโดและเอชพี ได้ขู่ฆ่าตัวตายหมู่ หลังจากทนกับสภาพการทำงานที่ถูกเอาเปรียบและไร้สวัสดิการในการทำงานต่อไปไม่ ไหว
 
รายงานข่าวระบุว่า คนในโรงงานดังกล่าวที่ตั้งอยู่ในรัฐวูฮ่าน เริ่มประท้วงเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ฝ่ายผลิตได้โยกย้ายคนงานราว 600 ไปทำงานในสายพานการผลิตใหม่เพื่อผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้แก่บริษัทเอเซอร์ ทำให้คนงานรู้สึกถูกเอาเปรียบจากสภาพการทำงาน
 
"เราถูกจับให้ทำงานโดยไม่มีการฝึกอบรมใดๆ และได้รับค่าแรงน้อยมากๆ" หนึ่งในคนงานที่ประท้วงกล่าว "สายพานการผลิตหมุนเร็วมาก และเพียงแค่ตอนเช้าวันเดียว เรามีบาดแผลเต็มมือและผิวหนังเราก็ดำไปหมด โรงงานก็ปกคลุมไปด้วยฝุ่นทึบ ไม่มีใครที่ทนสภาพได้เลย" 
 
หลังจากผู้จัดการโรงงาน Foxconn และเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เจรจาไกล่เกลี่ยกับคนงานซึ่งขู่จะกระโดดฆ่าตัวตายบนชั้นสามของโรงงาน สถานการณ์ก็ได้สงบลง
 
มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้โรงงาน Foxconn ต้องประสบกับสถานการณ์ที่คล้ายกันมาแล้วในปี 2553 เมื่อคนงานจีน18 คนได้ฆ่าตัวตายหมู่ด้วยการกระโดดลงมาจากตึกของบริษัท ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย ทำให้ต่อมาโรงงานติดตั้งตาข่ายรองรับเพื่อความปลอดภัย และจ้างผู้ให้ปรึกษาเพื่อช่วยเหลือคนงาน
 
ถึงแม้ว่ารายงานหลายฉบับจะระบุว่า โรงงาน Foxconn มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากกว่าคู่แข่งอื่นๆ แต่กล่าวกันว่าวิธีที่โรงงานดังกล่าวจัดการกับคนงานเป็นไปอย่างเหลือทน สำหรับคนงานมาก รายงานระบุว่า โรงงานใหญ่ของ Foxconn ที่เมืองลองหัว มีคนงานถึงร้อยละ 5 ของโรงงาน หรือ 24,000 คนลาออกทุกๆ เดือน
 
"เพราะพวกเราทนต่อไปอีกไม่ไหว เราจึงประท้วงหยุดงาน" คนงานกล่าว "มันไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน แต่เรารู้สึกว่าเราไม่เหลือทางเลือกใดๆ อีกต่อไปแล้ว ในตอนแรก ผู้จัดการบอกว่าใครที่ต้องการลาออกจะได้ค่าชดเชยหนึ่งเดือน แต่ตอนหลังเขาก็ไม่ทำตาม เราจึงขึ้นไปบนหลังคา และขู่จะฆ่าตัวตายหมู่"
 
โฆษกของโรงงาน Foxconn ได้ยืนยันว่ามีการประท้วงดังกล่าวจริง และระบุว่า เหตุดังกล่าวผ่านไปอย่างเรียบร้อยหลังจากสามารถเจรจาระหว่างคนงาน เจ้าหน้าที่โรงงาน Foxconn และตัวแทนจากรัฐบาลท้องถิ่นได้สำเร็จ
 
"สวัสดิภาพของลูกจ้างของเรามาก่อนเป็นอันดับแรก และเรามุ่งมั่นที่จะปฏิบัติต่อลูกจ้างของเราอย่างเป็นธรรม" เขากล่าว
 
ยอดคนว่างงานในสเปนทะลุสถิติ!! สูงสุดในรอบ 15 ปี
 
15 ม.ค. 55 - นายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราจอย ของสเปน เปิดเผยว่า ช่วงสิ้นปี 2554 ที่ผ่านมา จำนวนผู้ว่างงานในสเปนขยับแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.4 ล้านคน เพิ่มขึ้นกว่า 4 แสนคน จากเมื่อช่วงไตรมาส 3 ซึ่งขณะนั้นอัตราว่างงานสเปนยืนอยู่ที่ร้อยละ 21.5 สูงที่สุดในรอบ 15 ปี และสูงที่สุดในบรรดาประเทศโลกอุตสาหกรรม ทั้งนี้ นักเศรษฐศาสตร์ต่างมองว่า เศรษฐกิจสเปนน่าจะดำดิ่งสู่ภาวะถดถอยอีกรอบในปีนี้ แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามรัดเข็มขัดอย่างหนักเพื่อลดภาระหนี้ก้อนโตที่แบกรับ อยู่
 
สหภาพแรงงานไนจีเรียกำลังพิจารณาความเคลื่อนไหวต่อไป หลังเสร็จสิ้นการเจรจากับประธานาธิบดีกู้ดลัค โจนาธาน
 
16 ม.ค. 55 - นายอับดุลวาเหม็ด โอมาร์ หัวหน้าสภาพแรงงานไนจีเรีย เปิดเผยว่า สหภาพแรงงานกำลังพิจารณาว่าจะเคลื่อนไหวในทิศทางใดต่อไป หลังเสร็จสิ้นการเจรจากับประธานาธิบดีกู้ดลัค โจนาธาน เพื่อมุ่งยุติการผละงานประท้วงและการประท้วงใหญ่เกี่ยวกับราคาน้ำมันที่พุ่ง สูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลยกเลิกการอุดหนุนราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และต่อข้อซักถามที่ว่า จะเริ่มการผละงานประท้วงอีกครั้งตามแผนในวันนี้หรือไม่ นายโอมาร์กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้อย่างมาก ขณะที่คาดว่าประธานาธิบดีโจนาธานจะกล่าวปราศรัยทั่วประเทศในค่ำวานนี้ หรือวันนี้
ทั้งนี้การผละงานประท้วงในไนจีเรียได้เริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวัน 9 มกราคมที่ผ่านมา โดยมีประชาชนหลายหมื่นคนออกไปชุมนุมกันตามท้องถนน อย่างไรก็ตามการผละงานประท้วงได้ระงับไปเมื่อสุดสัปดาห์ แต่ก่อนหน้านี้บรรดาผู้นำสหภาพแรงงานเตือนว่า จะเริ่มผละงานประท้วงอีกหากข้อตกลงไม่บรรลุผล.
 
ไต้หวัน ขยายระยะเวลาการอยู่อาศัยของแรงงานต่างชาติจาก 9 ปี เป็น 12 ปี
 
20 ม.ค. 55 - รัฐสภาไต้หวัน ผ่านร่างกฎหมายขยายเวลาการอยู่อาศัยของแรงงานต่างชาติจากเดิม 9 ปี เป็น 12 ปี หลังความต้องการแรงงานต่างด้าวในไต้หวันยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานด้านการดูแลผู้สูงอายุที่กำลังเป็นที่ต้องการอย่าง มาก ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว มีแรงงานต่างชาติทำงานในไต้หวันมากถึง 425,660 คน ส่วนใหญ่มาจากอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม
 
อังกฤษสอบโรงงานผลิตตุ๊กตาโอลิมปิก ใช้งานหนักเกิน-ค่าแรงถูก
 
22 ม.ค. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทโกลเดนแบร์ของอังกฤษ ผู้ถือครองลิขสิทธิ์อย่างถูกกฎหมายในการผลิตของที่ระลึกและตุ๊กตามาสคอต ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกประจำปี 2555 ที่อังกฤษเป็นเจ้าภาพ ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 22 ม.ค. ระบุว่าทางบริษัทจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ระหว่างประเทศร้องเรียนว่าโรงงานในประเทศจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตตุ๊กตารายย่อย เพื่อส่งให้แก่โกลเดนแบร์อาจเข้าข่ายโรงงานนรกที่บังคับให้แรงงานทำงานหนัก จนเกินเวลา หรือประมาณ 11 ชั่วโมงต่อ 1 วัน รวมถึงจ่ายเงินค่าแรง ต่ำกว่ามาตรฐานสากล
 
เนื้อหาในแถลงการณ์ของโกลเดนแบร์ระบุว่า บริษัทได้ตรวจสอบคุณภาพของโรงงานจีนที่เป็นคู่สัญญาตั้งแต่ต้น พบว่าเป็นโรงงานที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสภาอุตสาหกรรมการผลิตของเล่น ระหว่างประเทศ (ทีซีทีไอ) ซึ่งตรงกับจุดยืนของโกลเดนแบร์ซึ่งส่งเสริมระบบอุตสาหกรรมที่มีจิตสำนึกและ ยั่งยืน แต่หากผลตรวจสอบรอบใหม่พบว่าโรงงานจีนที่เป็นคู่สัญญาละเมิดสิทธิแรงงานจริง ทางบริษัทพร้อมจะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดทันที ทั้งนี้ ตุ๊กตามาสคอตของโอลิมปิกประจำปีนี้มีชื่อว่า “เวนล็อค” และ “แมนเดอร์วิลล์” ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะคล้ายกล่องไฟด้านบนของรถแท็กซี่มิเตอร์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของกรุงลอนดอน.
 
ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เรียกร้องทุกฝ่ายเดินหน้าโครงการกระตุ้นการจ้างงาน
 
25 ม.ค. 55 - ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ เรียกร้องให้ผู้ประกอบการร่วมกันดำเนินโครงการ "แบ่งงานกันทำ" เพื่อกระตุ้นการจ้างงานท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา
 
นายปาร์ค เจียง ฮา โฆษกของผู้นำเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า นายลีกล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะทำให้ผู้ที่มีงานทำมีชั่วโมงการทำงานลดลง แต่มีตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ว่างงาน เป็นการช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกันนั้นได้ขอให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงช่วยกระตุ้นผู้ประกอบธุรกิจให้ใช้ ระบบนี้
 
ก่อนหน้านี้นายลี แจ พิล รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและการจ้างงาน ให้สัมภาษณ์กับสื่อในประเทศว่า รัฐบาลจะคุมเข้มเรื่องชั่วโมงการทำงาน
 
ทั้งนี้ กฎหมายปัจจุบันกำหนดว่า แรงงานเกาหลีใต้ต้องไม่ถูกบังคับให้ทำงานเกิน 52 ชั่วโมง/สัปดาห์ แต่หลายบริษัทเลี่ยงบาลีด้วยการให้แรงงานทำงานในช่วงสุดสัปดาห์ กระทรวงแรงงานจึงพิจารณาว่าจะรวมชั่วโมงการทำงานของสุดสัปดาห์เข้าไปเพดานที 52 ชั่วโมง/สัปดาห์ด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน
 
รัฐมนตรีเศรษฐกิจสเปนย้ำรัฐบาลต้องเร่งปฏิรูปด้านแรงงาน
 
26 ม.ค. 55 - นายลูอิส เดอ กวินดอส รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของสเปนได้กล่าวย้ำถึงความจำเป็นในการปฏิรูปตลาดแรง งานในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ TVE1 ของสเปน ซึ่งมีขึ้น 1 วันหลังจากที่สหภาพแรงงานและองค์กรนายจ้างได้บรรลุข้อตกลงในเรื่องการกำหนด เพดานอัตราการปรับขึ้นเงินเดือนไว้ไม่เกิน 0.5% ในปี 2555 และ 0.6% ในปี 2556 ขึ้นอยู่กับภาวเศรษฐกิจ โดยนายเดอ กวินดอสได้พุ่งเป้าไปที่ตลาดแรงงานของสเปน ซึ่งมีอัตราว่างงานอยู่ที่ราว 22%
 
นายเดอ กวินดอสได้ทำการประเมินและระบุว่าข้อตกลงดังกล่าว "เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี" ก่อนเตือนว่า พรรคป๊อปปูลาร์ ปาร์ตี้ ซึ่งครองเสียงข้างมากในรัฐบาลจะดำเนินการปฏิรูปด้านแรงงานในเชิงลึกมากขึ้น
 
"การปฏิรูปด้านแรงงานเป็นกุญแจที่สำคัญในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อ สเปน และมากยิ่งกว่าการปรับฐานด้านการคลัง" เขากล่าว โดยย้ำว่า อัตรางว่างงานของเสปนอยู่ที่ 22% ในขณะที่อัตราว่างงานของกลุ่มเยาวชนอยู่ที่เกือบ 50%
 
นายเดอ กวินดอสระบุว่า เขาต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในเรื่องกฎระเบียบของการเจรจาเพื่อให้จัดทำ สัญญาได้ง่ายยิ่งขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน
 
อัตราการว่างงานใน “ยูโรโซน” ถึง 10.4% เป็นสถิติใหม่
 
31 ม.ค. 55 - อัตราการว่างงานในกลุ่มประเทศยูโรโซนขยับสูงสุดเป็นสถิติใหม่ที่ 10.4 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมที่ผ่านมา ตัวเลขอย่างเป็นทางการได้รับการเปิดเผยในวันนี้ (31 ม.ค.) ก่อนหน้านี้ สำนักงานสถิติ ยูโรสแตต เคยประเมินไว้ว่า อัตราการว่างงานจะแตะระดับ 10.3 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนพฤศจิกายน แต่ในความเป็นจริง กลับทะลุถึง 10.4 เปอร์เซ็นต์ จากรายงานฉบับล่าสุด
 
ปัจจุบัน อัตราการว่างงานในยูโรโซนหยุดอยู่หรือมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ มานาน 8 เดือนติดต่อกัน นอกจากนี้ ในเดือนธันวาคมมีประชากร 16.469 ล้านคน ใน 17 ชาติสมาชิกยูโร ที่ว่างงาน เพิ่มขึ้นมาจากเดือนพฤศจิกายนถึง 20,000 คน ยูโรสแตตระบุ
 
เหมือนเช่นเคย สเปนเป็นประเทศที่มีอัตราการว่างงานสูงสุดที่ 22.9 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่กรีซตามมาเป็นอันดับที่ 2 โดยมีคนตกงานมากถึง 19.2 เปอร์เซ็นต์
 
ออสเตรียครองสถิติมีคนว่างงานต่ำสุดในยูโรโซน อยู่ที่ 4.1 เปอร์เซ็นต์ ตามด้วยเนเธอร์แลนด์ 4.9 เปอร์เซ็นต์ และลักเซมเบิร์ก ที่ 5.2 เปอร์เซ็นต์
 
ส่วนสถานการณ์ในเยอรมนี เจ้าของเศรษฐกิจเบอร์หนึ่งแห่งยุโรป อัตรการว่างงานคงที่ที่ 5.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่เศรษฐกิจเบอร์สองอย่างฝรั่งเศส มีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จาก 9.8 เป็น 9.9 เปอร์เซ็นต์
 
อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมของชาติสมาชิก 27 ประเทศแห่งสหภาพยุโรป อัตราการว่างงานในเดือนธันวาคมหยุดอยู่ที่ 9.9 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นจำนวนคนว่างงาน 23.816 ล้านคน
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท