Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ประสานงานของกองทัพรัฐฉาน ถูกทหารพม่ายิงเสียชีวิตพร้อมภรรยาขณะจ่ายตลาด ท่ามกลางสายตาชาวบ้านจำนวนมาก ด้านโฆษกกองทัพรัฐฉานระบุ ทหารพม่าจงใจยิง และเรื่องนี้อาจส่งผลต่อสัญญาหยุดยิงสองฝ่าย ที่ตั้งเมืองจ็อกแม รัฐฉาน ซึ่งเกิดเหตุยิงทหารไทใหญ่เสียชีวิตภายหลังทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า (ที่มา: Googlemap) แหล่งข่าวในพื้นที่ของสำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) รายงานว่า ร.ท.จายต๊ะโหลง เจ้าหน้าที่ประสานงานกองทัพรัฐฉาน SSA (กองกำลังไทใหญ่) ประจำเมืองสี่ป้อ รัฐฉานภาคเหนือ พร้อมภรรยาถูกทหารพม่ายิงเสียชีวิตขณะเดินซื้อของในตลาด ในเขตฮายกุ๋ย เมืองจ๊อกแม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา แหล่งข่าวเผยว่า ระหว่างที่ ร.ท.จายต๊ะโหลง ซึ่งสวมเครื่องแบบทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA กำลังเดินซื้อของอยู่ในตลาดพร้อมด้วยภรรยา ได้มีทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 23 มีฐานประจำการอยู่ที่เมืองสี่ป้อ ได้ไปทำการโอบล้อมและยิงเสียชีวิต ท่ามกลางสายตาชาวบ้านพบเห็นเป็นจำนวนมาก ขณะที่ภรรยาของเขาถูกจ่อยิงเข้าที่หน้าผากเสียชีวิตคาที่ขณะที่เธอกำลังนั่งร้องไห้กอดศพสามีอยู่ พ.ต.หลาวแสง โฆษก SSA กล่าวว่า ร.ท.จายต๊ะโหลง เป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานของ SSA ประจำเมืองสี่ป้อ เขาถูกยิงเสียชีวิตทั้งๆ ที่ทหารพม่าก็รู้ดีว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของ SSA นี่เป็นการจงใจของทหารพม่า ซึ่งผิดข้อสัญญาหยุดยิงของสองฝ่าย โดยหลังจากเขาถูกยิงเสียชีวิตทหารพม่ายังได้ตรวจยึดเอาปืนพกและทรัพย์สินติดตัวพวกเขาไปทั้งหมด \หากทหารพม่ายังคงโจมตีทหาร SSA อยู่อย่างนี้ ทาง SSA ก็พร้อมจะปกป้องตัวเอง การกระทำของพม่าเช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อข้อสัญญาหยุดยิงสองฝ่าย ขณะนี้ SSA ได้แจ้งเลื่อนกำหนดการเจรจาสันติภาพระดับสหภาพครั้งที่ 2 ที่มีกำหนดจัดขึ้นที่กรุงเนปิดอว์ ออกไปอย่างไม่มีกำหนดแล้ว\" พ.ต.หลาวแสง กล่าว รัฐบาลพม่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีเต็งเส่ง และกองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ลงนามหยุดยิงสร้างสันติภาพระหว่างกันเมื่อ 2 ธ.ค. 54 โดยประธานาธิบดีเต็งเส่ง ได้ประกาศให้มีการหยุดยิงทั่วประเทศ และเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ตรงกับวันสหภาพพม่าครบรอบ 65 ปี อูอ่องมิน รตม.กระทรวงการขนส่งทางรถไฟ ประธานคณะเจรจาสันติภาพกล่าวกำหนดเป็นวันเริ่มการหยุดยิงทั่วประเทศ และว่าทางการจะสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นทั่วประเทศภายใน 3 เดือน แต่จนถึงขณะนี้ทหารพม่ายังคงมีการโจมตีกองกำลัง SSA อยู่อย่างต่อเนื่อง (ข่าวที่เกี่ยวข้อง) ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \"คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net