Skip to main content
sharethis

สำนักงานคณะกรรมการ สศช. แถลงภาวะสังคมไทยไตรมาส 4 และภาพรวมปี 54 ว่าคนไทยมีความสุขลดลง ประเทศสูญรายได้ 50,000 ล้านเพื่อรักษามะเร็ง-เบาหวาน ขณะที่เด็กและเยาวชนติดเฟซบุค นำไปสู่การตั้งครรภ์ไม่พร้อม และการมีแม่วัยรุ่นกว่าแสนคน ซึ่งสูงที่สุดในโลก สภาพัฒน์พบอัตราว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 0.6 ไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจหดตัว สำนักข่าวไทย (MCOT) รายงานวันนี้ (27 ก.พ.) ว่านายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และ นางสุวรรณี คำมั่น รองเลขาธิการ สศช. แถลงรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 4 และภาพรวมปี 2554 ว่า การจ้างงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.9 การว่างงานอยู่ที่ร้อยละ 0.6 หรือมีผู้ว่างงานจำนวน 245,890 คน ซึ่งไม่สอดคล้องกับเศรษฐกิจที่หดตัว หรือจีดีพี ที่ลดลงติดลบถึงร้อยละ 9 ขณะเดียวกันพบแรงงานรอฤดูการภาคเกษตรเพิ่มขึ้นมาถึง 190,000 คน ทั้งนี้ ยังพบว่าแม้การว่างงานจะไม่มากแต่ชั่วโมงการทำงานลดลง โดยมีแรงงานที่ทำงานร้อยละกว่า 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.6 และผู้ที่ทำงานน้อยกว่า 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ประสงค์จะทำงานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 63 การขึ้นค่าแรง 300 บาท จะทำให้ผู้ประกอบการปรับตัว นายอาคม กล่าวว่า เนื่องจากในเดือนตุลาคม 2554 ซึ่งเป็นช่วงน้ำท่วม ผู้ประกอบการ นายจ้างยังไม่แน่ใจกับสถานการณ์ จึงยังมีการขยายตัวของภาคผลิตอย่างต่อเนื่อง และมีการจ้างแรงงานไว้ เพราะกลัวไม่มีคนงาน ประกอบกับมีงานด้านการก่อสร้างหลังน้ำท่วม ทำให้ตัวเลขการจ้างงานยังเพิ่มอยู่ อย่างไรก็ตาม ในต้นปี 2555 ต้องติดตามและเฝ้าระวังความเสี่ยงต่อการเลิกจ้าง ที่อาจเริ่มเห็นผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม และการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มเป็น 300 บาท หรือส่งถึงร้อยละ 39 ในเดือนเมษายนนี้ เชื่อว่าผู้ประกอบการต้องปรับตัวอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย เอสเอ็มอี ซึ่งต้องเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแรงงานเพื่อให้คุ้มกับค่าจ้าง รองเลขา สศช. เผยคนไทยป่วยมะเร็ง-เบาหวานเพิ่มขึ้น ทำสูญรายได้ 50,000 ล้านต่อปี ด้านนางสุวรรณี กล่าวถึงภาวะสุขภาพของคนไทยในปี 2554 พบการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น มะเร็ง เบาหวาน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น คาดการณ์ว่าไทยจะสูญเสียรายได้จากโรคกลุ่มนี้กว่า 50,000 ล้านบาทในปี 2558 ที่จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ส่วนความสุขมวลรวมของคนไทยลดลง มีผู้ป่วยโรคจิตเวช ที่เข้ารับการรักษามากขึ้น พบอัตราการซึมเศร้ามากขึ้น จะส่งผลต่อการฆ่าตัวตายในอนาคต พบเด็กเยาวชนติดเฟซบุค-มีผลเชื่อมโยงต่อการตั้งครรภ์ไม่พร้อม นอกจากนี้ ยังพบช่วงอายุของการขยายตัวในโลกออนไลน์เป็นกลุ่มเยาวชน 18-24 ปี ที่ใช้เฟซบุคมากที่สุดถึงร้อยละ 40 พบว่ามีผลเชื่อมโยงไปถึงการตั้งครรภ์ไม่พร้อมหรือแม่วัยใสที่มีเพิ่มขึ้นในปี 2552-2553 ที่ผ่านมามีมากถึง 106,000 คน เป็นจำนวนที่สูงที่สุดโลก ยังเกี่ยวเนื่องไปถึงปัญหายาเสพติดในกลุ่มเยาวชนที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และคดีมีความรุนแรงขึ้น ทั้งปริมาณยาเสพติด และลักษณะการต่อสู้จับกุม รวมทั้งยาไอซ์ได้บุกตลาดนักเสพวัยรุ่นหน้าใหม่ กลายเป็นค่านิยมที่ผิด และแพร่หลายในวงกว้างมากขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net