Skip to main content
sharethis

ให้ข้อมูลอีก 6 คน ทีมสอบ 4 ศพยันใช้หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ค้นหาความจริง เหตุทหาร-ชาวบ้านไปคนละทาง ตั้งอีกชุดสอบถามคนเจ็บ 10 มีนา พร้อมถกร่างรายงาน เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ห้องรูสะมิแล โรงแรม ซีเอส ปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี มีการประชุมคณะกรรมการการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณียิงชาวบ้าน 4 ศพ ที่ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 22 คน มีนายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้เชิญเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ปฏิบัติหน้าที่ในจุดเกิดเหตุเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2555 จำนวน 3 นายมาให้ข้อมูล ได้แก่ สิบโทแสงอาทิตย์ บูรณเรืองกิจ อาสาสมัครทหารพรานสุไลมาน เจะโก๊ะ อาสาสมัครทหารพรานพรเทพ สุขสวัสดิ์ ส่วนช่วงบ่ายได้เชิญชาวบ้านที่อยู่ในเหตุการณ์ 3 คน มาให้ข้อมูล ได้แก่ นายยา ดือราแม นายอับดุลเลาะห์ นิ และนายมูหะมะ นิ โดยใช้เวลาในการสอบถามข้อมูลจนถึงเวลาประมาณ 16.00 น. นายเสรี ศรีหะไตร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ในฐานะรองประธานคณะกรรมการฯ ได้ขอมิให้เปิดเผยรายละเอียดในการให้ข้อมูล เนื่องจากเป็นคดีที่อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง และการสอบสวนของพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรหนองจิก เพราะเกรงจะเสียรูปคดี ที่ประชุมยังได้ตั้งคณะทำงานชุดหนึ่งเพื่อเดินทางไปสอบถามข้อมูลจากผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ที่ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจังหวัดปัตตานีอีก 3 คน ได้แก่ นายมะรูดิง แวกือจิ อายุ 15 ปี นายฐอบรี บือราเฮง อายุ 19 ปี และนายมะแอ ดอเลาะ อายุ 76 ปี ในวันที่ 1 มีนาคม 2555 คณะทำงานชุดนี้ ประกอบด้วย นายอนุกูล อาแวปูเตะ นายอัดนัน ดือราแม พ.อ.ชุมพล แก้วล้วน นายอาหามะ หะยีอาหวัง และนายเสรี ศรีหะไตร ที่ประชุมยังมอบหมายให้นาย กิตติ สุระคำแหง ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานยุติธรรม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ประสานงานกับ ร.ต.อ. พิสิษฐ บัวแก้ว นักวิทยาศาสตร์ (สบ.1) พิสูจน์หลักฐานจังหวัดปัตตานี เพื่อสอบถามข้อมูลบางส่วนและประสานงานกับนายสุรพงษ์ อินทสระ รองอัยการจังหวัดปัตตานี เพื่อมาข้อให้ข้อมูล ในวันที่ 10 มีนาคม 2555 ที่ประชุมมีนัดประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 10 มีนาคม 2555 พร้อมกับนำร่างรายงานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ให้ที่ประชุมพิจารณา นายกิตติ เปิดเผยว่า คณะกรรมการจะนำหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบการพิจารณาด้วย เพราะเป็นหลักฐานที่ไม่สามารถบิดเบือนได้ นายเสรี กล่าวว่า การให้ข้อมูลของทหารพรานกับชาวบ้าน เหมือนหนังคนม้วน ดังนั้นข้อมูลที่เป็นกลางที่สุดในขณะนี้ คือหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ดังนั้นคณะกรรมการ ต้องสอบถามข้อมูลทั้ง 2 ฝ่ายอย่างละเอียดและนำหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์มาประกอบการพิจารณา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net