Skip to main content
sharethis

1 มี.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอานนท์ นำภา ทนายความได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อศาล สำหรับผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 2 ราย ได้แก่ นายสุรภักดิ์ (สงวนนามสกุล) และ นายธันย์ฐวุฒิ (สงวนนามสกุล) โดยใช้เงินของกองทุนยุติธรรม ศาลชั้นต้นได้ยกคำร้องของสุรภักดิ์ภายในวันที่ยื่นโดยระบุว่าเป็นคดีร้ายแรง และเกรงผู้ต้องหาจะหลบหนี และส่งคำร้องกรณีของธันย์ฐวุฒิไปให้ศาลอุทธรณ์ ซึ่งวานนี้ (29 ก.พ.) ศาลอุทธรณ์ได้มีคำสั่งยกคำร้องเช่นกัน โดยระบุว่า จำเลยยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์หลายครั้งและศาลก็ยกคำร้อง เมื่อยื่นคำร้องระหว่างอุทธรณ์ให้ศาลฎีกา ศาลฎีกาก็ยกคำร้อง เนื่องจากไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ด้านนางปราณี ด่านวัฒนานุสรณ์ ภรรยายนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) ที่เพิ่งถูกพิพากษาจำคุก 7 ปี 6 เดือนเมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้เผยแพร่ข้อความจากนายสุรชัยที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยเขาระบุว่า

“ฝากกราบเรียนต่อศาลว่า

คำพิพากษาที่ว่าจำเลยไม่หลาบจำที่เคยต้องโทษมาหลายครั้ง จึงไม่รอลงอาญานั้น จำเลยจะหลาบจำในสิ่งที่ไม่ได้กระทำผิดได้อย่างไร  เพราะจำเลยตกเป็นเหยื่อของอำนาจเผด็จการในอดีต

ส่วนที่ระบุความผิดว่าจำเลยปราศรัยว่าผู้ใดอยู่เบื้องหลังความขัดแย้งของ ประเทศไทย ปัจจุบันจำเลยก็ยอมรับผิด ก็ขอบคุณที่ศาลลงโทษสถานเบา ส่วนข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร จำเลยรู้ถึงความลำบากใจของศาล เพราะประมวลอาญา มาตรา 112 ระบุเอาไว้จะตัดสนเป็นอย่างอื่นไม่ได้

 

ขอแสงดความนับถือ

สุรชัย (แซ่ด่าน) ด่านวัฒนานุสรณ์

28 กุมภาพันธ์ 2555”

 


ภาพจากเฟซบุ๊ค Nithiwat Wannasiri

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net