จี้สภา เร่งพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับคนงาน ก่อนหมดสมัยประชุม

คนงานชุมนุมหน้ารัฐสภา เรียกร้องเร่งนำร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับคนงาน พิจารณาให้ทันสมัยสามัญนิติบัญญัติ โดยมี รมว.แรงงาน วิปรัฐบาล-ฝ่ายค้าน มารับหนังสือร่วมกัน

 

(22 มี.ค.55) เวลาประมาณ 10.00น. บริเวณหน้าสวนสัตว์ดุสิต ฝั่งตรงข้ามรัฐสภา เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน นำโดย น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะทำงานขับเคลื่อนและผลักดันร่างพ.ร.บ.ประกันสังคมฯ จัดเวทีสาธารณะเพื่อพูดคุยเรื่องการผลักดันร่าง พ.ร.บ.ประกันสังคม ฉบับที่ น.ส.วิไลวรรณ กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 14,264 คนเป็นผู้เสนอ เพื่อให้ทันการประชุมสมัยสามัญนิติบัญญัติ 18 เม.ย.นี้ โดยการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ค้างมาจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.54 ว่าจนบัดนี้สภาผู้แทนราษฎรยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวในการประชุมครั้งใด

ทั้งนี้ หลังการแลกเปลี่ยน คนงานราว 300 คนซึ่งตั้งขบวนที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าได้เดินเท้ามาสมทบ โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านต่างทยอยมารับหนังสือเรียกร้องให้เร่งรัดที่ประชุมสภาฯ ให้พิจารณาร่างดังกล่าว ให้ทันการประชุมสมัยสามัญนิติบัญญัติสมัยนี้ อาทิ นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น

อนึ่ง สาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ซึ่งแตกต่างจาก พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 ได้แก่ การกำหนดให้ สำนักงานประกันสังคมต้องเป็นองค์กรอิสระ การบริหารงานกองทุนประกันสังคมผ่านรูปแบบการมีคณะกรรมการชุดต่างๆ ต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส มีกระบวนการหรือกลไกการตรวจสอบการบริหารงาน รวมถึงขยายความคุ้มครองให้ครอบคลุมแรงงานทุกกลุ่ม ให้บัตรเดียวรักษาได้ทุกโรงพยาบาล และผู้ประกันตนมีสิทธิรับรู้และเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับกองทุนประกันสังคมทุกเรื่อง และเพิ่มบทลงโทษสำหรับนายจ้างให้มากขึ้นในกรณีที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท