กสม. ลงพื้นที่จังหวัดเลย รับฟังข้อเท็จจริงกรณีเรื่องร้องเรียนการยุบควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก

ระหว่างวันที่ ๒๓-๒๔  มีนาคม ศกนี้ นางวิสา เบ็ญจะมโน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ประธานอนุกรรมการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและความเสมอภาคของบุคคล พร้อมทั้ง คณะอนุกรรมการฯ  ลงพื้นที่เพื่อรับฟังข้อมูล ข้อเท็จจริงจากทุกส่วนเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการศึกษา ให้สอดคล้องกับสิทธิทางการศึกษา โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในพื้นที่การศึกษาจังหวัดเลย  ณ โรงเรียนนาซ่าว อำเภอเชียงคาน

จังหวัดเลย  การรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวนี้ มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้นกว่า ๒๕๐ คน  ประกอบด้วย ผู้ปกครองและนักเรียน ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษาและโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดเลย ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สื่อมวลชน สื่อพื้นบ้าน รวมทั้งผู้ปกครองจัดการศึกษาบ้านเรียน “Home School”  
 
นางวิสา กล่าวว่า “การลงพื้นที่เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงในวันนี้ เนื่องจากต้องการรับฟังเสียงจากพื้นที่ จึงได้ประสานผู้ที่เกี่ยวข้อง และลงพื้นที่เพื่อจัดเวทีดังกล่าว ซึ่งได้รับความสนใจและความคิดเห็นที่สะท้อนจากผู้ที่เกี่ยวข้องข้อง ทั้งนี้ ข้อมูล ข้อเสนอและข้อเท็จจริงที่ได้ จะนำไปสู่การกำหนดรูปแบบและวิธีการรับฟังความคิดเห็นในภูมิภาคอื่นๆ ต่อไป และหากดำเนินการได้ทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จะได้นำมาประมวลเพื่อจัดทำเป็นข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเสนอต่อกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับรูปแบบการจัดการศึกษาต่อไป
 
“ทั้งนี้ การยุบควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และมีความคิดเห็นและเหตุผลสนับสนุนความคิดเห็นที่แตกต่างกันในหลายประเด็น สำหรับแนวทางการดำเนินงานในเรื่องดังกล่าวนี้ กสม. จะมุ่งสู่ประโยชน์ที่สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ”  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท