Skip to main content
sharethis

31 มี.ค. 55 - องค์กรสิทธิมนุษยชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประณามการตัดสินใจของญี่ปุ่นในการประหารชีวิตครั้งแรกในรอบเกือบสองปีว่าเป็นการก้าวถอยหลังครั้งใหญ่ หลังมีการแขวนคอนักโทษญี่ปุ่นสามคนเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา

มีการแขวนคอผู้ชายสามคนที่เรือนจำที่กรุงโตเกียว ฮิโรชิมา และฟูกูโอกะเมื่อเช้าวันที่ 29 มีนาคม 2555 นับเป็นการประหารชีวิตครั้งแรกในญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2553 ภายหลังจากนายโตชิโอะ โอกาวา (Toshio Ogawa) รัฐมนตรียุติธรรมญี่ปุ่นสั่งการให้กระทำได้ โดยอธิบายว่าเป็น “หน้าที่ของรัฐมนตรี”

 ในญี่ปุ่นการประหารชีวิตมักใช้วิธีแขวนคอ และมักทำกันเป็นความลับ นักโทษมักได้รับแจ้งล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมง บางคนไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าเลย ทำให้นักโทษต้องใช้ชีวิตโดยคำนึงถึงว่าอาจถูกประหารในเวลาใดก็ได้ ส่วนครอบครัวจะได้รับแจ้งหลังจากการประหารชีวิตเริ่มต้นขึ้นแล้ว

"การประหารชีวิตในวันนี้ถือเป็นการก้าวถอยหลังครั้งใหญ่ของญี่ปุ่น และเป็นการเข้าร่วมกับประเทศกลุ่มน้อยในโลกที่ยังประหารชีวิตอยู่” แคเธอรีน เบเบอร์ (Catherine Baber) รองผู้อำนวยการแผนกเอเชีย-แปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกล่าว

"เราไม่อาจยอมรับการให้เหตุผลสนับสนุนการกระทำที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยอ้างว่าเป็น “หน้าที่ของรัฐมนตรี” ได้ ความจริงเป็นความรับผิดชอบของผู้นำที่จะแก้ไขปัญหาอาชญากรรม โดยไม่ใช้วิธีลงโทษซึ่งโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และย่ำยีศักดิ์ศรีของมนุษย์”

"เมื่อสองวันก่อนนี้เอง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเผยแพร่รายงานว่าด้วยสถานการณ์โทษประหารทั่วโลก และได้ตั้งข้อสังเกตถึงการพัฒนาเชิงบวกในญี่ปุ่นซึ่งไม่มีการประหารชีวิตเลยเป็นเวลาเกือบสองปี การแขวนคอเมื่อเช้านี้จึงถือเป็นการก้าวถอยหลังครั้งใหญ่"

เมื่อเดือนมกราคม รัฐมนตรีโอกาวา กล่าวว่า เขาจะฟื้นการประหารชีวิตขึ้นมาใหม่ โดยถือเป็นความรับผิดชอบในหน้าที่ของตน

โตโมยูกิ ฟูรุซาวา (Tomoyuki Furusawa) อายุ 46 ปีถูกประหารที่ศูนย์ควบคุมตัวที่กรุงโตเกียว ยาสุอกิ อุวาเบะ (Yasuaki Uwabe) อายุ 48 ปีถูกประหารที่ศูนย์ควบคุมตัว กรุงฮิโรชิมา และยาสุโตชิ มัตสุดะ (Yasutoshi Matsuda) อายุ 44 ปี ถูกประหารที่ฟูกูโอกะ

ทนายความของนายอุวาเบะแสดงข้อกังวลว่า ลูกความของเขามีอาการด้านจิตเวช แต่ศาลมีคำตัดสินว่าเขาสามารถเข้ารับการไต่สวนคดีได้ 

กฎหมายระหว่างประเทศกำหนดข้อจำกัดที่เข้มงวดต่อรัฐที่ยังคงใช้โทษประหาร และเสนออย่างหนักแน่นให้ยกเลิกโทษประหารหากเป็นไปได้ ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นรัฐภาคีต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights-ICCPR) ซึ่งระบุว่า ไม่อาจอ้างหลักเกณฑ์การใช้โทษประหารใดๆ เพื่อชะลอหรือป้องกันการยกเลิกโทษประหารได้

กว่าสองในสามของประเทศต่าง ๆ ในโลก ได้ยกเลิกโทษประหารไปแล้ว ทั้งในทางกฎหมายหรือในทางปฏิบัติ ในวันที่ 13 มีนาคม 2555 มองโกเลียเป็นประเทศล่าสุดที่ยกเลิกโทษประหาร หลังจากให้ภาคยานุวัติต่อสนธิสัญญาสำคัญขององค์การสหประชาชาติที่มีเป้าหมายเพื่อยกเลิกโทษประหาร

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลต่อต้านโทษประหารในทุกกรณีโดยไม่มีข้อยกเว้น โดยถือเป็นการละเมิดสิทธิที่จะมีชีวิต ซึ่งมีการรับรองในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน(Universal Declaration of Human Rights - UDHR) และถือเป็นการลงโทษที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม และย่ำยีศักดิ์ศรีมนุษย์มากที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net