Skip to main content
sharethis

โครงการจัดตั้งศูนย์อิสลามศึกษาเพื่อการบูรณาการ ม.ทักษิณ ลงชุมชนช่วยพัฒนาบรรจุภัณฑ์กาแฟโบราณบ้านแหร ชาวบ้านปลื้มยอดขายกาแฟเพิ่ม พฤษภาฯ ลุยต่อ ร่วมจัดเวทีวางแผนพัฒนาศักยภาพชุมชน

 
 
นางรูฮานา อาซัม ตัวแทนกลุ่มสตรีทำกาแฟโบราณบ้านแหร ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16–17 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา โครงการจัดตั้งศูนย์อิสลามศึกษาเพื่อการบูรณาการ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมผลิตภัณฑ์กาแฟโบราณบ้านแหร กับแกนนำชุมชนบ้านแหรและกลุ่มสตรี จากนั้นมีการบันทึกวิดีโอเกี่ยวกับขั้นตอนการผลิต และสัมภาษณ์กลุ่มสตรีถึงแนวคิดในการรวมกลุ่มเพื่อนำไปประชาสัมพันธ์
 
นางรูฮานา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้โครงการจัดตั้งศูนย์อิสลามศึกษาเพื่อการบูรณาการฯ ได้มอบกล่องบรรจุภัณฑ์และเครื่องหีบห่อกาแฟให้แก่ชุมชนบ้านแหรทำให้ขายดีขึ้น โดยในปี 2554 ที่ผ่านมา กลุ่มของตนสามารถขายกาแฟโบราณบ้านแหรได้ 36 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 300 บาท ได้กำไรประมาณ 7–8 พันบาท จากเดิมที่ปีหนึ่งๆ ขายได้เพียงไม่กี่กิโลกรัม
 
“บ้านแหรมีการรวมกลุ่มสตรีทำกาแฟเป็นอาชีพเสริม 4–5 กลุ่ม เป็นธุรกิจภายในครัวเรือน ขั้นตอนการผลิตจะใช้แรงงานคนในชุมชนเป็นหลักทั้งการคั่วโดยใช้ฟืนการตำกับครกไม้ โดยขายปลีกกันในชุมชนละแวกใกล้ๆ ขายส่งไปยังปัตตานี นราธิวาส กรุงเทพฯ ตามที่มีผู้สั่งซื้อ” นางรูฮานา ให้ข้อมูล
 
ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ โครงการจัดตั้งศูนย์อิสลามศึกษาเพื่อการบูรณาการ เปิดเผยว่า นอกจากจะสนับสนุนบรรจุภัณฑ์และเครื่องหีบห่อกาแฟบ้านแหรแล้ว ในเดือนพฤษภาคม 2555 ทางโครงการฯ จะจัดเวทีระดมความคิดเห็นที่บ้านแหร เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาศักยภาพชุมชนด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net