จีนยันมีอธิปไตยเหนือเกาะสการ์โบโรห์ เรียกร้องฟิลิปปินส์เลิกอ้างสิทธิ์

โฆษกสถานทูตจีนประจำฟิลิปปินส์แถลงการเรียกร้องสิทธิของฟิลิปปินส์เหนือเกาะสการ์โบโรห์ผิดกฎหมายและไม่มีผล ยันเป็นดินแดนของจีนมาแต่โบราณกาล เรียกว่า "เกาะหวงเหยียน" หลังจากที่ก่อนหน้านี้เรือประมงจีนถูกจับเนื่องจากถือว่าเข้าสู่น่านน้ำฟิลิปปินส์

ที่ตั้งของหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ (Scarborough shoal) หรือหมู่เกาะหวงเหยียน ในทะเลจีนใต้ (ที่มา: Map.google.com)

เว็บไซต์ของ สถานีวิทยุสากลแห่งประเทศจีน ภาคภาษาไทย รายงานว่า เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) นายหลิว เหวยหมิน โฆษกสถานทูตจีนประจำฟิลิปปินส์กล่าวขณะตอบคำถามเกี่ยวกับหมู่เกาะหวงเหยียน หรือหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ว่า การเรียกร้องสิทธิใดๆ เกี่ยกับหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ของฟิลิปปินส์ผิดกฎหมายและไม่มีผล ฟิลิปปินส์ควรกลับไปยังจุดยืนที่ยอมรับและเคารพอธิบไตยเหนือดินแดนบริเวณหมู่เกาะหวงเหยียนของจีน และว่าหมู่เกาะหวงเหยียนเป็นดินแดนของจีนมาตั้งแต่โบราณกาล จีนพบและเป็นผู้ตั้งชื่อหมู่เกาะหวงเหยียนก่อนใคร จึงเป็นดินแดนของจีน

โดยก่อนหน้านี้เมื่อเช้าวันที่ 10 เม.ย. จีนอ้างว่า เรือประมงของจีน 12 ลำถูกเรือรบของฟิลิปปินส์ก่อกวน ขณะทำการประมงที่หมู่เกาะพิพาทดังกล่าว ขณะที่ฟิลิปปินส์อ้างว่าเรือประมงจีน 8 ลำถูกจับกุมเนื่องจากจับสัตว์น้ำอย่างผิดกฎหมาย และบังคับให้ทอดสมออยู่ในอาณาเขตของฟิลิปปินส์ ใกล้กับหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ (Scarborough shoal) ในทะเลจีนใต้ ซึ่งห่างจากชายฝั่งตะวันตกของเกาะลูซอน 124 ไมล์ทะเล

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมาเว็บไซต์ของ สถานีวิทยุสากลแห่งประเทศจีน รายงานว่า โฆษกสถานทูตจีนประจำฟิลิปปินส์เรียกร้องให้เรือรบฟิลิปปินส์ถอนตัวออกจากน่านน้ำดังกล่าวทันที เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นไปอีก ขณะเดียวกัน เขาแนะนำว่า จีนได้ส่งเรือกิจการทางรัฐบาล โดยไม่ใช่เรือรบไปยังน่านน้ำเกาะหวงเหยียน เพื่อประกันความปลอดภัยและการประมงที่ชอบด้วยกฎหมายของเรือประมงจีน

ทั้งนี้มี 3 ชาติอ้างกรรมสิทธิ์เหนือเกาะปะการังดังกล่าว ได้แก่ จีน ไต้หวัน และฟิลิปปินส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท