Skip to main content
sharethis

วิกฤติไฟใต้ไม่กระทบโรงเรียนธรรมวิทยาฯ สมศ.รับรองมาตรฐานอยู่ในระดับดี นักเรียนชักแถวสอบเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำได้ต่อเนื่อง หลังพบปัญหาจำนวนนักเรียนลดลงไปมาก ตั้งแต่ปี ปี 2547

 
 
ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิประสบปัญหาอันเนืองมาจากการถูกจับตาจากรัฐว่าเป็นแหล่งบ่มเพาะขบวนการแบ่งแยกดินแดน แต่ถึงถูกจับตาอย่างไร มาตรฐานการเรียนการสอนของโรงเรียนก็ยังอยู่ในระดับดี
 
นางแวรอเมาะ เจ๊ะดาแม หัวหน้าฝ่ายวิชาการสามัญ โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ เปิดเผยเมื่อวันที่ 7 เม.ย.55 ที่ผ่านมาว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ระหว่างปี 2547–2549 จำนวนนักเรียนในโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิลดลงไปมาก กระทั่งปี 2550 จำนวนนักเรียนกลับมาเพิ่มขึ้นมากกว่าปี 2547
 
นางแวรอเมาะ ให้ข้อมูลด้วยว่า ตามสถิติของโรงเรียน เด็กที่จบมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประมาณ 60% ศึกษาต่อในประเทศไทย อีก 40% ศึกษาต่อต่างประเทศ นักเรียนที่ศึกษาต่อในประเทศสามารถสอบเข้าศึกษาต่อที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และอื่นๆ ส่วนต่างประเทศที่นักเรียนของโรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิไปศึกษาต่อ มีอียิปต์ ซูดาน มาเลเซีย เป็นต้น
 
“เหตุผลที่นักเรียนของเราศึกษาต่อในประเทศคือ ค่าใช้จ่ายในการเรียนและความเป็นอยู่น้อยกว่าไปเรียนต่างประเทศ และผู้ปกครองเป็นห่วงไม่ต้องการให้ไปอยู่ห่างไกลจากบ้าน ส่วนเหตุผลที่ไปศึกษาต่อในต่างประเทศ เพราะนักเรียนของเรามีพื้นฐานภาษาอังกฤษและภาษาอาหรับอยู่ในระดับที่ดี และมีญาติอยู่ในประเทศนั้นๆ” นางแวรอเมาะ กล่าว ทั้งนี้เป็นธรรมดาของเด็ก 3 ชายแดนใต้ ที่มุ่งเรียนด้านศาสนาในตะวันออกกลาง
 
ด้านนายรอซี เบ็ญสุหลง ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมมูลนิธิ ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา กล่าวว่า โรงเรียนธรรมวิทยามูลนิธิ ได้รับการรับรองคุณภาพการเรียนการสอนจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) อยู่ในระดับดี และได้จัดระบบมาตรฐานของเด็กนักเรียนไว้ 7 มาตรฐาน ได้แก่ 1.นักเรียนต้องมีคุณธรรมและจริยธรรม 2.นักเรียนต้องมีความเป็นเลิศทางวิชาการ
 
3.นักเรียนต้องเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี 4.นักเรียนต้องมีสุขภาพกายและใจที่ดี 5.นักเรียนต้องมีความสามารถในการสื่อสาร 6.นักเรียนต้องมีบุคลิกภาพที่ดี และ 7.นักเรียนต้องมีความเคารพในระบอบประชาธิปไตย
 
 
หมายเหตุ: โครงการค่ายอบรมข่าวนักเรียน โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ดำเนินการโดย โรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSJ) สนับสนุนโดย โครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งและการมีส่วนร่วมในภาคใต้ของประเทศไทย (STEP Projet)
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net