อินเดียทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป "อัคนี 5"

อินเดียปล่อยจรวด "อัคนี 5" เป็นผลสำเร็จ โดยมีพิสัยไกลถึง 5,000 กม. ครอบคลุมจีนจรดยุโรปตะวันออก โดยเตรียมทดสอบอีก 2 ครั้งก่อนเข้าประจำการกองทัพอินเดีย

ข่าวการทดสอบขีปนาวุธอัคนี 5 เมื่อเช้าของวันที่ 19 เม.ย. (ที่มา: TV9/youtube.com)

องค์การวิจัยและพัฒนาการป้องกันประเทศแห่งอินเดีย (DRDO) แถลงว่า ได้ทดสอบการยิงจรวดอัคนี 5 (Agni-V) ขีปนาวุธซึ่งมีพิสัยไกลถึง 5,000 กม. ฐานยิงจรวดที่เกาะวีเลอร์ ชายฝั่งอ่าวเบงกอล ของรัฐโอริสสา เมื่อเวลา 8.06 น. (9.35 น. ตามเวลาประเทศไทย) วันนี้ (19 เม.ย.) ทำให้อินเดียกลายเป็นชาติมหาอำนาจด้านขีปนาวุธข้ามประเทศ (ICBM)

นาย ว. เซวามุที เจ้าหน้าที่ของ DRDO ระบุว่าจรวดที่ทำการทดสอบจะไปตกที่กลางมหาสมุทรอินเดีย และน่าจะมีการทดสอบอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง เพื่อความน่าเชื่อถือก่อนนำเข้าประจำการในกองทัพ

ทั้งนี้การทดสอบขีปนาวุธถูกเลื่อนมาเป็นช่วงเช้าแทนช่วงเย็น เนื่องจากปัญหาสภาพอากาศเลวร้ายบริเวณฐานปล่อยขีปนาวุธ

สำหรับจรวดอัคนี 5 มีความสูง 17 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 2 เมตร หนัก 50 ตัน ใช้เชื้อเพลิงแท่ง โดยมีพิสัยทำการ 5,000 กม. โดยสำนักข่าวอินเดียเอ็กเพรสระบุว่า "ครอบคลุมเมืองสำคัญๆ ของจีน" โดยหลังจากยิง จรวดอัคนี 5 จะอยู่ในอากาศราว 20 นาทีก่อนไปถึงเป้าหมาย ทั้งนี้มีนักวิทยาศาสตร์กว่า 200 คนจาก 20 ห้องทดลองช่วยกันพัฒนา "อัคนี 5"

ทั้งนี้อัคนี 5 สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดน้ำหนักเกิน 1 ตันได้ด้วย ซึ่งขณะนี้มีเพียงสหรัฐอเมริกา รัสเซีย ฝรั่งเศส และจีนเท่านั้นที่มีขีดความสามารถเช่นนี้

DRDO ยังระบุด้วยว่า จรวดอัคนี 5 ยังสามารถยิงข้ามทวีปและทำลายได้หลายเป้าหมายอีกด้วย มีการออกแบบภายนอกของจรวดให้ทนต่ออุณหภูมิสูงถึง 5,000 องศาเซลเสียส เพื่อให้ทนต่ออุณหภูมิเสียดสีขณะที่จรวดกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกเพื่อตรงเข้าไปทำลายเป้าหมาย

ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์กระทรวงกลาโหมของอินเดีย ระบุว่า จรวดอัคนี 5 เป็นการพัฒนาต่อเนื่องจากจรวดอัคนี 3 ที่มีพิสัยทำการ 3,500 กม. ขณะที่จรวดอัคนี 1 มีพิสัยทำการ 700 กม. อัคนี 2 2,000 กม. ส่วนจรวดอัคนี 3 และ 4 มีพิสัยทำการ 3,000 กม. ขึ้นไป

 

ที่มา: เรียบเรียงจาก Indianexpress

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท