เผยผู้ต่อต้านรัฐบาลจีนหนีการกักบริเวณ อยู่ภายใต้ 'การคุ้มครองของสหรัฐฯ' แล้ว

เฉิน กวงเฉิง นักกิจกรรมผู้ต่อต้านนโยบายลูกคนเดียวของรัฐบาลจีน หลบหนีจากการถูกสั่งกักบริเวณภายในบ้าน ล่าสุดเพื่อนนักสิทธิฯ เผยว่าเขาอยู่ในสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงปักกิ่ง โดยอยู่ภายใต้การคุ้มครองของสหรัฐฯ
 
 
28 เม.ย. 55 - กลุ่มสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เฉิน กวงเฉิง ชายผู้พิการทางสายตาซึ่งเป็นผู้ต่อต้านรัฐบาลจีน ได้หลบหนีออกจากบ้านของตนที่ถูกรัฐบาลสั่งกักบริเวณ และตอนนี้อยู่ภายใต้การคุ้มครองของสหรัฐฯ
 
กลุ่มสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ ChinaAid บอกอีกว่าเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ และจีน กำลังจะมีการเจรจากันในกลุ่มคนระดับสูงเพื่อตกลงว่าจะดำเนินการกับ เฉิน กวงเฉิงอย่างไร
 
ก่อนหน้านี้ หูเจีย เพื่อนนักกิจกรรมของเฉิน บอกว่า เฉินอยู่ที่สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ แต่ยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้
 
การหลบหนีของเฉินอาจเป็นการบั่นทอนการมาเยือนจีนของฮิลลารี่ คลินตัน ในสัปดาห์หน้าได้ เนื่องจากฮิลลารี่เป็นผู้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวผู้ต่อต้านรัฐบาลเสมอมา
 
จากแถลงการณ์ขององค์กร ChinaAid ระบุว่า พวกเขาทราบสถานการณ์ของเฉิน กวงเฉิง จากแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดกับตัวเขา ว่าเฉินอยู่ภายใต้การคุ้มครองของสหรัฐฯ
 
กลุ่ม ChinaAid นำทีมโดยบ็อบ ฟู นักสิทธิมนุษยชนชาวสหรัฐฯ ผู้ที่เป็นเพื่อนกับเฉิน
 
วานนี้ (27 เม.ย.) หูเจีย นักสิทธิฯ ผู้มีชื่อเสียงและเป็นเพื่อนอีกคนหนึ่งของเฉิน กล่าวให้ข้อมูลกับสำนักข่าว BBC ว่า เขาได้พบกับเฉินอยู่ในสถานทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงปักกิ่งเมื่อ 72 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังจากที่เฉินหนีออกจากการกักบริเวณอยู่ภายในบ้านในมณฑลซันตง เขาบอกอีกว่า เฉินได้ปีนกำแพงสูงหนีออกมาก่อนที่จะขึ้นรถมายังกรุงปักกิ่งซึ่งห่างออกมาหลายร้อย กม.
 
ต่อมาในวันนี้ (28 เม.ย.) ภรรยาของหูเจีย ได้โพสท์ลงในทวิตเตอร์ของเธอว่า หูถูกตำรวจในท้องที่นำตัวไปสอบปากคำ
 
สวัสดิภาพของเฉินและญาติๆ
 
นักกิจกรรมเปิดเผยว่า เฉินหนีไปตั้งแต่วันอาทิตย์ (22 เม.ย.) ที่ผ่านมา และจากนั้นจึงมีวีดิโอที่ระบุถึงตัวนายกรัฐมนตรี เวิน เจียเป่า รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่เพิ่งทราบเรื่องที่เขาหนีออกจากบ้านเมื่อวันพฤหัส (26 เม.ย.) ที่ผ่านมานี้เอง
 
ภาพวีดิโอที่เฉินกล่าวถึงนายกรัฐมนตรี เวิ่น ถ่ายในห้องมืดสลัว เฉิน ในวีดิโอบอกว่าการใช้ไหวพริบหนีเจ้าหน้าที่ซึ่งคอยเฝ้ามองไม่ใช่เรื่องง่ายเลย
 
เฉินบอกอีกว่าเจ้าหน้าที่สืบสวนและบังคับคดีของ นายกฯ เวิ่น ได้ทุบตีทำร้ายสมาชิกครอบครัวเขา เขาได้แสดงความเป็นห่วงด้านความปลอดภัยของครอบครัว และยังได้กล่าวถึงปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นในจีนซึ่งควรจะถูกลงโทษตามกฏหมาย
 
มีรายงานว่ามีพี่ชาย หลายชาย และคนอื่นๆ ที่ช่วยเขาหนีออกมา ตอนนี้ถูกตำรวจจับกุมตัวเรียบร้อยแล้ว กลุ่มสิทธิมนุษยชนอ้างแหล่งข่าวบอกว่าหลานชายของเฉิน กวงเฉิง ถูกตำรวจมากกว่า 30 นายมาพาตัวเขาออกจากบ้าน
 
นาวี พิลเลย์ นางนาวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติกล่าวแสดงความเป็นห่วงต่อสวัสดิภาพของเฉินและครอบครัวเขาที่ยังอยู่ในมณฑล ซันตง นอกจากนี้ยังได้กล่าวแสดงความไม่สบายใจที่ทราบข่าวว่ายาติพี่น้องของเฉินถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวอยู่
 
รัฐบาลจีนถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยนานาชาติจากกรณีการปฏิบัติต่อเฉิน มีครั้งหนึ่งที่ลูกสาวของเฉินถูกสั่งห้ามไปโรงเรียน คนที่เห็นใจเฉินหลายคนพยายามไปเยี่ยมเขาที่บ้านแต่ก็ถูกทุบตี
 
ชีวิตเฉิน กวงเฉิง
 
เฉิน กวงเฉิง เกิดปี 1971 พิการทางสายตามาตั้งแต่เกิด เขาเป็นนักกฏหมายและนักกิจกรรมที่รณรงค์ต่อต้านนโยบายลูกคนเดียวของรัฐบาลจีน เนื่องจากเป้นการละเมิดสิทธิฯ ในการที่ต้องบังคับให้ผู้หญิงต้องทำแทงค์ หรือทำหมัน
 
เฉิน ถูกรัฐบาลจีนขังคุกเป้นเวลา 4 ปี ในข้อหาทำลายทรัพย์สินและปิดกั้นการจราจร เขาถูกปล่อยตัวออกมาในปี 2010 และถูกสั่งกักบริเวณภายในบ้านตั้งแต่นั้นมา
 
 
ที่มา:
 
China dissident Chen Guangcheng 'under US protection' , BBC, 28-04-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-china-17878744

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท