ตำรวจจีนล่าตัวผู้กำกับหนัง ฉุนเนื้อหาหนังทำลายภาพพจน์ตำรวจ

 


อิงเหลียง ผู้กำกับภาพยนตร์นอกกระแสชาวจีน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 55 ผู้กำกับภาพยนตร์นอกกระแสชาวจีน อิงเหลียง (Ying Liang) ได้โพสต์ข้อความแสดงความเดือดร้อนลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าพ่อแม่และครอบครัวของตนเองถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยรักษาความมั่นคงของจีนคุกคามมาเป็นเวลาเกือบเดือน และขู่เขาซึ่งกำลังอาศัยอยู่ในฮ่องกงว่าหากเดินทางเข้าจีนเมื่อใดจะถูกจับกุม สาเหตุมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่พอใจเนื้อหาภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของอิงเหลียงโดยกล่าวหาว่าบิดเบือนความเป็นจริง อิงเหลียงกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำบทภาพยนตร์ของตนเองไปตรวจโดยวิธีนอกกฎหมาย


ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวของอิงเหลียง

ในเว็บไซต์ www.edmundyeo.com ซึ่งเป็นเว็บล็อกของผู้กำกับหนัง Edmund Yeo ได้กล่าวถึงภาพยนตร์ที่เป็นปัญหาเรื่องนี้ว่า ชื่อเรื่องคือ “When Night Falls” สร้างจากเรื่องจริงที่เป็นข่าวใหญ่ของจีนเมื่อปี 2008 ชายชื่อ หยางเจีย วัย 28 ปีได้บุกเข้าไปในโรงพักใจกลางเมืองเซี่ยงไฮ้และใช้มีดแทงตำรวจดับ 6 คน สาเหตุเพราะต้องการแก้แค้นที่เคยถูกตำรวจจับไปซ้อมและคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมด้วยข้อหาขโมยจักรยาน หยางเจียถูกศาลตัดสินประหารชีวิตในภายหลัง เหตุการณ์นี้ทำให้หยางเจียกลายเป็นฮีโร่สำหรับชาวจีนจำนวนมากที่ไม่พอใจการใช้อำนาจคุกคามประชาชนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภาพยนตร์ยังกล่าวถึงกรณีการหายตัวไปของแม่หยางเจียหลังถูกเชิญไปสอบปากคำเกี่ยวกับคดีของลูกชายที่โรงพัก หลังหายตัวไปหลายเดือน มีผู้พบเธออีกครั้งในโรงพยาบาลจิตเวช และพบว่าเธอถูกเปลี่ยนชื่อ

เมื่อไม่นานมานี้ ภาพยนตร์ “When Night Falls” ได้ร่วมฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติจอนจู (Jeonju International Film Festival 2012) ที่เกาหลีใต้ จากข้อความในเฟซบุ๊กของอิงเหลียง เจ้าหน้าที่ตำรวจจากจีนได้เดินทางมายังเกาหลีใต้และพยายามขอซื้อลิขสิทธิ์ภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วยจำนวนเงินสูงถึง 1 หมื่นล้านวอน (ประมาณ 270 ล้านบาท)

อิงเหลียง ผู้กำกับภาพยนตร์ซึ่งขณะนี้เป็นอาจารย์สอนวิชาภาพยนตร์ในฮ่องกงและไม่สามารถกลับจีนแผ่นดินใหญ่ ได้กล่าวกับพ่อแม่ของตนเองผ่านเฟซบุ๊กให้พวกเขาอัดคลิปเสียงของเจ้าหน้าที่ตำรวจหากถูกคุกคามเพื่อใช้เป็นหลักฐาน และกระตุ้นให้ลุกขึ้นต่อสู้กับความอยุติธรรมจากการกดขี่ของเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ให้ความร่วมมือกับกลไกรัฐที่เน่าเฟะ

“เมื่อเผชิญหน้ากับสิ่งอยุติธรรมไม่ว่าจะเป็นตัวบุคคลหรืออำนาจทางการเมือง เราไม่ควรทำเพียงแค่เอาตัวรอดเท่านั้น เพราะสิ่งอยุติธรรมเหล่านั้นมันจะทำลายโลกรอบตัวเรา รวมทั้งสิทธิและอนาคตของทุกๆ คน” อิงเหลียงระบุ

นอกจากนี้ เขายังกล่าวในเฟซบุ๊กอีกว่า เราได้ยินเรื่องการคุกคามของเจ้าหน้าที่รัฐอยู่ตลอดเวลา แต่ไม่คิดว่าจะเกิดกับตนเอง ในประเทศจีนเรื่องแบบนี้เป็นสิ่งที่ปกติมาก ไม่ว่าใครก็ตามอาจเป็นรายต่อไป ตนเองได้คุยกับนักเรียนในวิชาหนังสารคดีว่าประเทศจีนในโลกความเป็นจริงมันยิ่งกว่าที่เห็นในหนังมาก ลองจินตนาการว่าถ้าคนฮ่องกงไม่มีอิสรภาพไม่ว่าขณะกิน นอน เดิน หรือคุยกับใคร มันจะน่าเศร้าขนาดไหน

 

แหล่งที่มา
https://www.facebook.com/profile.php?id=667186641
http://www.edmundyeo.com/2012/05/ying-liang-chinese-filmmakers-plight.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท