Skip to main content
sharethis

ชาวซีเรียลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส. แบบที่มีพรรคการเมืองหลายพรรคเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า ประชาชนชาวซีเรียได้ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส. แบบหลายพรรคเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ขณะที่ยังคงมีเหตุการณ์รุนแรงในประเทศอยู่ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านพากันบอยคอตต์การเลือกตั้งนี้ บอกว่าเป็นปาหี่

จากรายงานของผู้สังเกตการอิสระในกรุงดามัสกัสเปิดเผยว่า มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งบางตา ขณะที่ในพื้นที่ของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดี บาชาร์ อัล อัสซาด ก็พากันไม่ไปเลือกตั้งในวันจันทร์ (7 พ.ค.) ที่ผ่านมา

ด้านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลซีเรียแสดงให้เห็นภาพประชาชนยืนต่อคิวเข้าคูหาเลือกตั้ง โมฮัมหมัด อิบราฮิม อัล-ชาร์ รัฐมนตรีมหาดไทยของซีเรียกล่าวว่า การเลือกตั้งดำเนินไปอย่างสงบและศูนย์จัดเลือกตั้งก็เปิดเผยว่ามีผู้มาใช้สิทธิเยอะพอสมควร

นายกรัฐมนตรีอาเดล ซาฟาร์ กล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวที่ศูนย์จัดการเลือกตั้งของซีเรียว่า การเลือกตั้ง ส.ส. ในซีเรียเป็นขั้นตอนสำคัญและเป็นประวัติการของซีเรีย ในการก้าวไปข้างหน้าพร้อมกับการปฏิรูปอย่างครอบคลุม แม้จะมีการสมคบคิดอยู่เบื้องหลังคอยบั่นทอนการพัฒนาก็ตาม

ส่วนสหประชาชาติกล่าวแสดงความเห็นว่า การเลือกตั้งไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างครอบคลุม สำหรับอนาคตของประชาธิปไตยในประเทศซีเรีย

"การเลือกตั้งนี้ไม่ได้มีอยู่ในขอบข่ายงานที่วางไว้" มาร์ติน เนเซอกี โฆษกของเลขาธิการสหประชาชาติกล่าว "นอกจากนี้แล้ว กระบวนการประชาธิปไตยยังไม่อาจสำเร็จลุล่วงได้ ตราบใดที่ยังคงมีเหตุการณ์ความรุนแรงอยู่"

ชาวซีเรียเห็นต่างเรื่องเลือกตั้ง
อนิตา แมคนอจท์ ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานจากกรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ว่ากลุ่มประชาชนชาวซีเรียเอง มีความรู้สึกต่อการเลือกตั้งครั้งนี้หลากหลายปะปนกัน

"ในเมื่อพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของทหาร เมื่อพื้นที่หลายแห่งในประเทศยังคงแปลกแยกตัวเองจากรัฐบาลกลาง และในบางพื้นที่ของประเทศกลายเป็นดินแดนแห่งความหวาดกลัว จะเป็นไปได้อย่างไรที่จะขับเคลื่อนกระบวนการประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วมได้ นี่คือข้อถกเถียงของฝั่งหนึ่ง" แมคนอจท์กล่าว

"ข้อถกเถียงของอีกฝั่งหนึ่งมีอยู่ว่า พวกเขาได้เห็นจุดเริ่มต้นของพหุนิยมทางการเมืองในซีเรีย ที่แม้ว่ามันจะดูอ่อนแอและยังไม่สมบูรณ์ก็ตาม จาก 8 พรรค ที่ลงสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ ถือว่ามีมากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่แล้วถึง 7 พรรค ประเทศซีเรียเป็นประเทศที่ปกครองโดยพรรคเดี่ยวมานานหลายทศวรรษ นี่อาจจะเป็นความเปลี่ยนแปลงที่เราได้เห็น"

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ากล่าวเสริมว่า ในร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของซีเรีย ระบุให้ครึ่งหนึ่งของผู้แทนฯ ในสภาใหม่ต้องมาจากกลุ่มกรรมกร ส่วนหนึ่งรวมถึงชาวนา หรือผู้ใช้แรงงานในพื้นที่ชนบทด้วย

"ผู้ที่วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เปิดเผยว่า สหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของคนงานเหล่านี้ถูกควบคุมโดยพรรคบาธ ดังนั้นทุกสิ่งทุกอย่างก็ดูเป็นการปูทางให้กับพรรคบาธ ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือไม่เป็นทางการ" แมคนอจท์กล่าว

ฝ่ายต่อต้านเชื่อเลือกตั้งครั้งนี้แค่ 'ปาหี่'
การลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูฯใหม่เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้การปกครองของพรรคบาธนับ 5 ทศวรรษสิ้นสุดลง มีการตั้งพรรคการเมือง 9 พรรค และมี 8 พรรคที่ลงแข่งขันการเลือกตั้ง ส.ส. โดยพรรคที่อยู่ฝายเดียวกับรัฐบาลพรรคบาธ รวมตัวกันในกลุ่มชื่อ แนวร่วมประเทศชาติก้าวหน้า (National Progressive Front)

สำนักข่าวซานาของรัฐบาลซีเรีย รายงานว่าตัวเลขผู้ลงสมัครมีจำนวน 7,195 คน เพื่อลงชิงชัยตำแหน่งส.ส. 250 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม มีนักวิเคราะห์การเมืองเชื่อว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้ของซีเรียจะไม่ช่วยให้เกิดความเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ อะไร เมื่อแผนการหยุดยิงของสหประชาชาติที่ส่งผลตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. ยังไม่สามารถรักษาเอาไว้ได้

โอรายิบ อัล-รันทาวี ผ.อ. ศูนย์วิจัยการเมืองอัลคุดกล่าวว่า การเลือกตั้งดำเนินไปท่ามกลางสภาวะไร้ความมั่นคง ยังคงมีการฆ่าฟันและความรุนแรง ขณะที่มีคนจำนวนมากถูกกุมขัง, ถูกทรมาน หรือไร้ที่อยู่อาศัย รันทาวีแสดงความเห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นแค่ 'สื่อโฆษณาชวนเชือ' เท่านั้น

แต่ทางรัฐมนตรีสารสนเทศของซีเรีย อัดนัน มาห์มูด ก็แสดงความเห็นว่าการลงคะแนนเสียงถือเป็นการช่วยปกป้องประเทศ

"การมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งของประชาชนชาวซีเรีย เป็นการต่อต้านแผนการก่อการร้ายนำโดยต่างชาติและบางกลุ่มในประเทศที่ทำสงครามก่อการร้ายต่อประเทศเรา" อัดนันกล่าว

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียบอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นแค่ 'ปาหี่' บาชาร์ อัล-ฮาราคี สมาชิกของสภาแห่งชาติซีเรีย (SNC) ที่เป็นการรวมตัวของกลุ่มฝ่ายต่อต้านบอกว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นแค่ "การเล่นตลกของละครสวมหน้ากากโดยรัฐบาล"

อย่างไรก็ตาม นักกิจกรรมภายในประเทศก็รู้สึกไม่พอใจกับการที่ SNC จัดตั้งสภาการเปลี่ยนแปลงการปกครองของซีเรีย (Transitional Syrian Parliament) ที่ต้องการใช้ต่อสู้โค่นล้มรัฐบาลอัสซาด

 

ที่มา
Syria holds election snubbed by opposition, Aljazeera, 07-05-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/05/201257225944407493.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net