Skip to main content
sharethis

พนักงานขับรถโดยสารในลอนดอน เตรียมโหวต นัดหยุดงานช่วงโอลิมปิกหรือไม่ อาทิตย์หน้านี้ หลังข้อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงช่วงโอลิมปิกยังไม่ได้รับการตอบสนอง


ภาพจาก Son of Groucho (CC BY 2.0)
 

 

สมาชิกสหภาพพนักงานขับรถโดยสารในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กว่า 21,000 รายจากผู้ให้บริการ 21 แห่ง เตรียมลงมติสัปดาห์หน้าว่าจะนัดหยุดงานในช่วงการแข่งขันโอลิมปิกที่จะถึงนี้หรือไม่ หลังข้อเรียกร้องให้จ่ายค่าจ้างอีก 500 ปอนด์ (ประมาณ 25,093 บาท) ยังไม่ได้รับการตอบสนอง

สหภาพฯ ยื่นข้อเรียกร้องตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ให้มีการจ่ายค่าจ้างอีก 500 ปอนด์ เพื่อตอบแทนภาระงานที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก ระหว่างวันที่ 27 ก.ค.-12 ส.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งสหภาพฯ คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการกว่า 800,000 คน

สหภาพฯ ระบุด้วยว่า จำนวนเงิน 500 ปอนด์นี้อยู่ในอัตราเดียวกับที่พนักงานการขนส่งลอนดอนประเภทต่างๆ จะได้รับในช่วงโอลิมปิก

แถลงการณ์ของสหภาพเรียกร้องให้บอริส จอห์นสัน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน กดดันผู้ประกอบการรถโดยสารในกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ความล้มเหลวของบอริส จอห์นสันในการเข้าแทรกแซง และการที่ผู้ประกอบการปฏิเสธจะพบกับสหภาพฯ หมายความว่า อาจมีการนัดหยุดงานในช่วงการแข่งขันโอลิมปิก หากไม่มีทางออกในเรื่องนี้

"บอริส จอห์นสันไม่ยอมทำอะไรเลยมาเกือบปีแล้ว ขณะที่ผู้ประกอบการรถโดยสารปฏิเสธที่จะพูดคุยกับสหภาพเรื่องการเพิ่มค่าตอบแทนคนงานในช่วงโอลิมปิก" ปีเตอร์ คาวานาฟ เลขาธิการสหภาพประจำภูมิภาค ลอนดอน กล่าวและว่า พนักงานขับรถโดยสารพร้อมเสมอที่จะทำให้การจัดโอลิมปิกเกมส์ประสบความสำเร็จ พวกเขาเป็นคนงานขนส่งลอนดอนเพียงกลุ่มเดียวที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนสำหรับงานที่เพิ่มขึ้นในช่วงโอลิมปิก สิ่งที่นายกเทศมนตรีฯ สองสมัยควรจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก คือ การเรียกร้องต่อผู้ประกอบการให้ยอมมอบสิ่งตอบแทนที่เป็นธรรมให้กับคนงานของพวกเขา

"รถเมล์สีแดงเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่นของเมืองนี้ พนักงานขับรถควรได้รับการเห็นคุณค่าสำหรับการช่วยเหลือผู้โดยสารเรือนแสนที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงโอลิมปิก และยังต้องรับมือกับความแออัดอย่างสูงบนถนนในลอนดอน" เลขาธิการสหภาพประจำภูมิภาค ลอนดอน กล่าว

ด้าน ลีออน ดาเนียล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการขนส่งทางบก การขนส่งลอนดอน (Transport for London: TfL) กล่าวว่า พนักงานขับรถโดยสารลอนดอนเป็นลูกจ้างของบริษัทเอกชน ค่าตอบแทนและเงื่อนไขต่างๆ ถูกกำหนดโดยบริษัทของพวกเขาอยู่แล้ว ทั้งนี้ หากพนักงานขับรถถูกให้เพิ่มชั่วโมงการทำงาน พวกเขาก็มักจะได้รับค่าทำงานล่วงเวลา


ภาพจาก pittaya (CC BY 2.0)

 

แปลและเรียบเรียงจาก
http://union-news.co.uk/2012/05/unite-urges-boris-to-intervene-in-olympic-bus-strike-row/

http://www.guardian.co.uk/politics/2012/may/10/bus-drivers-strike-olympics-unite
http://www.bbc.co.uk/news/uk-england-london-18019486
http://www.bbc.co.uk/news/uk-england-london-16202653

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net