ประชาธิปัตย์จี้เสื้อแดงเลิกพูด "2 มาตรฐาน"

โฆษก ปชป. เรียกร้องเสื้อแดงเลิกพูด "2 มาตรฐาน" ยอมรับกระบวนการยุติธรรม ก่อนหน้านี้เมื่อวาน (18 พ.ค.) 'กรณ์-กษิต' นำทีมรำลึก 2 ปี แห่งความรุนแรง
 
19 พ.ค. 55 - เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์รายงานว่านายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้น ตนเองอยากให้กลุ่มคนเสื้อแดงยุติการใช้วาทกรรม ไพร่ อำมาตย์ ที่อ้างว่าอำมาตย์อยู่เบื้องหลังกรณีดังกล่าว และให้หยุดใช้วาทกรรม 2 มาตรฐานด้วย ควรยอมรับข้อเท็จจริงตามหลักกระบวนการยุติธรรม
          
ขณะที่การชุมนุมที่แยกราชประสงค์วันนี้ เพื่อรำลึกถึงการเสียชีวิต 91 นั้น นายชวนนท์ เห็นว่ากลุ่มคนเสื้อแดงควรไปเรียกร้องกับนายกรัฐมนตรีและบุคคลที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งรัดคดีความต่างๆ พรรคประชาธิปัตย์ยินดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในทุกกรณี อีกทั้งการชุมนุมวันนี้ควรเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่เพิ่มความขัดแย้งในสังคม และนายจตุพร ก็ไม่ควรแสดงบทบาทการเคลื่อนไหว ที่เป็นการเพิ่มความขัดแย้ง เพราะตนเองเชื่อว่า อย่างไรก็ตาม นายจตุพร ก็ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี อย่างแน่นอน
 
ปชป. ลุยราชประสงค์ รำลึก 2 ปี แห่งความรุนแรง
 
เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา Mthai News รายงานว่าบริเวณแยกราชประสงค์ว่า นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมนายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปยังบริเวณราชประสงค์ เพื่อจัดกิจกรรมสันติภาพ สันติอหิงสา ค้นหาความจริง รำลึกเหตุการณ์ 19 พ.ค. 53 ครบรอบ 2 ปีแห่งความรุนแรง ซึ่งถือเป็นความสูญเสียของคนไทยทั้งชาติ โดยได้มีการปล่อยลูกโป่งสีขาว 500 ลูก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการยุติความรุนแรง และความสงบสุข
 
ทั้งนี้ นายกรณ์ กล่าวว่า ความสูญเสียระหว่างการชุมนุมทางการเมืองที่สี่แยกราชประสงค์ ตนพร้อมด้วยส.ส. ส.ก. และส.ข.ของพรรคตั้งใจจัดกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ตอกย้ำเจตนารมย์ที่ต้องการให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความรุนแรงและความขัดแย้งซ้ำรอยกับ 2 ปีที่แล้วด้วยการยึดหลักสันติอหิงสา ค้นหาความจริง ซึ่งตนเชื่อว่าความสงบจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อสังคมให้ความสำคัญกับการค้นหาความจริง พิสูจน์ในกระบวนการยุติธรรม และอยากส่งสัญญาณไปยังผู้ประกอบการ นักธุรกิจ นักลงทุนและประชาชนว่า พรรคไม่เห็นด้วยกับการแสดงออกที่สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนและคนทำมาหากินในพื้นที่ต่างๆ จึงอยากใช้โอกาสนี้ให้ทุกฝ่ายได้เห็นความสำคัญว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองต้องยึดหลักอหิงสา พร้อมกับย้ำว่าอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมได้พิสูจน์ความจริง จากนั้นเชื่อว่าในสังคมไทยจะมีการให้อภัยเกิดขึ้น แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความจริง
 
ขณะที่ความสูญเสียที่ผ่านมาเป็นสิ่งที่คนไทยควรถามตัวเองว่าได้มีบทบาทในการสร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่ ตนไม่คิดที่จะใช้โอกาสนี้โทษฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะความสูญเสียที่เกิดขึ้นคนไทยต้องร่วมกันรับผิดชอบไม่ใช่ชี้นิ้วโทษคนอื่น โดยที่ไม่ได้ทบทวนตัวเอง เพราะจะทำให้ไม่เกิดการเรียนรู้ที่จะหลีกเลี่ยงการสร้างความขัดแย้งในอนาคตและอยากให้คนไทยได้ช่วยกันมีส่วนช่วยสร้างสังคมที่เป็นธรรมต่อต้านการทุจริต รักษาระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และปกป้องสิทธิเสรีภาพตจามระบอบประชาธิปไตยของประเทศ โดยไม่ปล่อยให้ใครนำเอาคำว่าประชาธิปไตยมาแสวงหาประโยชน์ทางการเมือง คนไทยต้องไม่ยอมในเรื่องนี้ นี่คือบทเรียนที่สำคัญจากเหตุการณ์ทั้งหมด
 
จากนั้น นายกรณ์ พร้อม ส.ส. ได้เดินเท้าไปยังวัดปทุมฯ เพื่อไหว้พระทำบุญสวดมนต์ รวมทั้งกวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท