Skip to main content
sharethis

เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) ชาวพม่าที่ย่านมหาชัย ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร รวมตัวรอต้อนรับนางออง ซาน ซูจี ส.ส.ฝ่ายค้าน ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ที่มีกำหนดเดินทางไปยังย่านมหาชัยเพื่อเยี่ยมชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ การทำงานของแรงงานพม่าและครอบครัว

ทั้งนี้การเยือนมหาชัยนับเป็นภารกิจแรกสุดในเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ของนางออง ซาน ซูจี โดยนับตั้งแต่ที่นางออง ซาน ซูจี กลับเข้าไปในพม่าเมื่อปี 2531 ก็ไม่เคยเดินทางออกจากประเทศพม่าอีกเลย โดยระหว่างปี 2531 ถึงปี 2553 นางออง ซาน ซูจี ถูกรัฐบาลทหารพม่าสั่งกักบริเวณอยู่แต่ในบ้านพักที่ย่างกุ้งหลายครั้งเป็นเวลากว่า 15 ปี และเพิ่งได้รับการปล่อยตัว ภายหลังที่รัฐบาลทหารได้จัดการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. 2553

ชาวพม่ารอต้อนรับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ที่ตลาดกุ้ง ย่านมหาชัย จ.สมุทรสาคร เมื่อ 30 พ.ค. โดยมหาชัยนับเป็นย่านอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเลที่สำคัญ โดยมีแรงงานข้ามชาติซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศพม่าทำงานอยู่ราว 3 แสนคน (ที่มาของภาพ: ปาลิดา ประการะโพธิ์)

 

สำหรับพื้นที่แรกที่นางออง ซาน ซูจี เดินทางมาเยี่ยมชาวพม่า คือที่ตลาดกุ้ง ถ.พระราม 2 โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้กับคณะของนางออง ซาน ซูจี ได้ใช้วิธีขับรถนำขบวนพาขบวนรถของนางออง ซาน ซูจี แล่นผ่านเข้าไปในซอกซอยของตลาดกุ้ง โดยไม่ได้ให้คณะนางออง ซาน ซูจี หยุดจอดเพื่อลงจากรถแต่อย่างใดเนื่องจากเหตุผลด้านการรักษาความปลอดภัย ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นของชาวพม่าที่มหาชัย ซึ่งมารอพบนางออง ซาน ซูจีตั้งแต่เช้าตรู่ อย่างไรก็ตามมีอยู่ช่วงหนึ่งที่รถของนางออง ซาน ซูจีได้หยุดจอด และนางออง ซาน ซูจีได้เปิดประตูออกมาโบกมือทักทายและจับมือกับผู้สนับสนุน

ออง ซาน ซูจี เปิดประตูรถออกมาทักทายและจับมือกับผู้สนับสนุน ระหว่างการเยือนตลาดกุ้ง ย่านมหาชัย เมื่อ 30 พ.ค. (ที่มาของภาพ: คัดลอกจากวิดีโอของประชาไท)

 

จากนั้นคณะของนางออง ซาน ซูจี ได้เดินทางมายัง ศูนย์เรียนรู้แรงงานข้ามชาติ ของเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ หรือ MWRN ที่มหาชัยวิลล่า ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวแทนแรงงานชาวพม่าเข้าพบและเสนอปัญหาของแรงงานข้ามชาติที่ทำงานในประเทศไทย จากนั้นได้ออกมาปราศรัยกับผู้ที่มาต้อนรับโดยแจ้งว่าได้รับทราบปัญหาของแรงงานข้ามชาติในประเทศไทยแล้ว และจะพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และขอให้แรงงานข้ามชาติรวมตัวในชุมชนเพื่อเผยแพร่ความรู้ แลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อให้รู้หน้าที่และปกป้องสิทธิของตนเอง โดยนางออง ซาน ซูจีจะคอยสนับสนุนอีกทางหนึ่ง (คลิกเพื่ออ่านรายละเอียดของการปราศรัย)

ออง ซาน ซูจี กล่าวปราศรัยจากระเบียงชั้น 3 ของสำนักงานเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ หรือ MWRN ที่มหาชัยวิลล่า ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ท่ามกลางผู้สนับสนุนนับพันคนที่มารอต้อนรับ เมื่อ 30 พ.ค. (ที่มาของภาพ: ปาลิดา ประการะโพธิ์)

ออง ซาน ซูจี กล่าวปราศรัยจากระเบียงชั้น 3 ของสำนักงานเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ หรือ MWRN ที่มหาชัยวิลล่า ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร (ที่มาของภาพ:  K.THADCHAPONG PHOTOGRAPHY)

ออง ซาน ซูจี ภายหลังจากหารือกับกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ที่สำนักงานเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ หรือ MWRN ที่มหาชัยวิลล่า ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เมื่อ 30 พ.ค. (ที่มาของภาพ:  K.THADCHAPONG PHOTOGRAPHY)

 

ทั้งนี้ในเดือนหน้า นางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านวัย 66 ปี ของพม่า ยังมีแผนที่จะเดินทางเยือนยุโรป ซึ่งเธอจะเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่เธอได้รับประจำปี 2534 ที่กรุงออสโล เมืองหลวงของนอร์เวย์ และจะกล่าวปราศรัยต่อรัฐสภาสหราชอาณาจักร รวมทั้งเข้าร่วมประชุมทางด้านแรงงานที่จัดโดยองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ที่กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net