กสม.เตรียมเปิดเวทีสอบข้อเท็จจริง “โรงไฟฟ้าถ่านหินตรัง”

กรรมการสิทธิ์ฯ ลงพื้นที่ดูข้อมูล กรณีชาวบ้านร้อง “โรงไฟฟ้าถ่านหินตรัง” กระทบชุมชน-ฐานทรัพยากร เตรียมเปิดเวทีเรียก กฟผ.-หน่วยงานเกี่ยวข้อง สอบข้อเท็จจริง ชาวบ้านเผยนายทุนกำลังกว้านซื้อที่ แถมความขัดแย้งหนักมีการส่ง SMS ขู่-ฟันหน้ายาง

 
เมื่อเวลา 15.40 น.วันที่ 4 มิ.ย.55 ที่ศูนย์ประสานงานเครือข่ายชุมชนรักษ์บ้านเกิด ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิชุมชน พร้อมอนุกรรมการฯ ประกอบด้วย นายประสาท มีแต้ม นายแสงชัย รัตนเสรีวงษ์ และนายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นหลังจากได้รับข้อร้องเรียนของชาวบ้านกรณีโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง ขนาด 800 เมกะวัตต์ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กระทบสิทธิชุมชนและฐานทรัพยากร โดยมีชาวบ้าน ต.วังวนประมาณ 50 คน ร่วมสังเกตการณ์
 
นายวุฒิชัย หวังบริสุทธิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนรักษ์บ้านเกิด กล่าวว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยมีแผนจะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินตรัง ขนาด 800 เมกะวัตต์ โดยมี 3 พื้นที่ทางเลือกคือ 1.ต.วังวน อ.กันตัง 2.ต.บางสัก อ.กันตัง 3.ต.นาเกลือ อ.กันตัง และทราบข่าวมาว่ามีนายทุนมากว้านซื้อที่ดินสวนปาล์มน้ำมันริมป่าชายเลน บริเวณบ้านทุ่งไพร ต.วังวน ประมาณ 700 ไร่ แต่มีโฉนดที่ดินแค่ 300 ไร่ อีก 400 ไร่ ยังไม่แน่ชัดว่าอยู่ในอำนาจของกรมที่ดินหรือกรมป่าไม้
 
“ชาวบ้านรู้สึกเป็นกังวลเป็นอย่างมาก หวั่นวิตกผลว่าจะกระทบกับชุมชน และฐานทรัพยากรในตรังที่มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งพืชพันธุ์ไม้และทรัพยากรสัตว์น้ำ จึงร้องเรียนไปยังคณะกรรมการสิทธิเพื่ออยากได้ข้อมูลจาก กฟผ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงข้อมูลผลทั้งสองด้านของโรงไฟฟ้าถ่านหิน” นายวุฒิชัย กล่าว
 
ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนรักษ์บ้านเกิด กล่าวถึงสถานการณ์ในพื้นที่ด้วยว่า ตอนนี้เริ่มมีความขัดแย้งในชุมชน ชาวบ้านที่ต่อต้านถูกฟันหน้ายางพาราบ้าง โดนส่งข้อความขู่ทางโทรศัพท์บ้าง
 
จากนั้นเวลา 16.30 น. ชาวบ้านได้พา นพ.นิรันดร์ และคณะลงพื้นที่สวนปาล์มน้ำมันอายุ 2-3 ปี ริมป่าชายเลน บริเวณบ้านทุ่งไพร ตำบลวังวน
 
ต่อมา 17.40 น. นพ.นิรันดร์ และคณะ ได้เดินทางไปที่สำนักสงฆ์นาหว้า ต.บางสัก อ.กันตัง จ.ตรัง เพื่อพบกับชาวบ้าน ต.บางสักซึ่งเป็นพื้นที่ 1 ใน 3 ที่มีศักยภาพสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรังของ กฟผ.โดยมีชาวบ้านร่วมประมาณ 100 คน
 
นายชนะชัย ศักดิ์แดหวา ชาวบ้าน ต.บางสัก กล่าวว่า เพิ่งทราบเกี่ยวกับโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง ของ กฟผ.จากชาวบ้านใน ต.วังวน มาเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ชาวบ้านไม่ค่อยได้รับข้อมูลอะไรเลย ส่วนตัวทราบมาว่า กฟผ.นำผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ผู้บริหารและสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลต่างๆ ไปดูงาน แต่ผู้นำเหล่านั้นกลับไม่เคยนำเรื่องราวที่ไปศึกษาดูงานมาบอกเล่าชาวบ้านเลยว่าไปเจออะไรมาบ้าง
 
ด้าน นพ.นิรันดร์ กล่าวว่า ต่อไปจะมีการจัดเวทีสาธารณะที่ที่ว่าการอำเภอกันตัง หรืออาจจะเป็นที่ศาลากลางจังหวัดตรัง เชิญ กฟผ. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากส่วนกลาง มาชี้แจงตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโรงไฟฟ้าถ่านหินจังหวัดตรัง เพื่อทราบถึงกระบวนการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน และข้อดีข้อเสียจากการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน แต่ทั้งนี้จะต้องกำหนดวันและเวลาอีกครั้ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท