Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่สื่อตะวันตกเผยว่าชาเวซป่วยเป็นมะเร็งและใกล้เสียชีวิต ทางด้านสื่อ Venezuelanalysis.com มีบทความที่แสดงความเห็นตรงกันข้าม บอกว่าชาเวซป่วยแต่เข้ารับรักษาแล้วและฟื้นตัวได้ดี ดูยังแข็งแรง แม้อาจทำงานหนักได้ไม่เท่าเดิม

จากกรณีที่สื่อหนังสือพิมพ์ ABC ของสเปนรายงานเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ว่า ปธน. ฮูโก้ ชาเวซ ประธานาธิบดีเวเนซุเอลล่า ได้รับการตรวจว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายและกำลังใกล้เสียชีวิต

ในอีกฝั่งหนึ่ง Eva Golinger จากเว็บไซต์ Venezuelanalysis.com ก็เปิดเผยว่า หลังจากที่ปธน. ชาเวซ ได้รับการตรวจพบมะเร็งและรักษาด้วยการตัดเนื้องอกออกไปตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2011 แล้ว ก็มีข่าวลือ ข่าวลวง และการคาดเดาไปเองเกี่ยวกับสุขภาพของชาเวซ

Eva Golinger กล่าวไว้ในบทความที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ว่า ข่าวเกินจริงเหล่านี้มักจะมาจากสื่อที่ต่อต้านชาเวซอย่างเช่น Miami Herald และจากเว็บบล็อกของบุคคลฝ่ายขวาจัด เช่น บล็อกของ โรเจอร์ นอเรียกา อดีตผู้ช่วยรมต.ต่างประเทศของสหรัฐฯ สมัยบุช ผู้ที่หมกมุ่นกับเรื่องชาเวซมาหลายปีแล้ว โดยข่าวพวกนี้จะอ้างถึงแหล่งข่าวที่ไม่ระบุที่มา เช่น "ข้อมูลจากวงใน" ในการพูดถึงสุขภาพของผู้นำเวเนซุเอลลา

"เป็นเรื่องไม่น่าแปลกใจนักหากสื่อพวกที่บิดเบือนข้อเท็จจริงขิงเวเนซุเอลลาเมื่อหลายสิบปีมาแล้วจะรายงานข่าวที่ผิดจากความจริง และเรื่องราวแย่ๆ ของ ปธน. ชาเวซ" Eva กล่าว "แต่กับนักข่าวสืบสวนสอบสวนที่จริงจังและมีประสบการณ์อย่างแดน ราเธอร์ กลายมาเป็นคนรายงานข่าวของ ปธน. เวเนซุเอลล่าราวผู้ชอบเสพความตายของคนอื่น เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังจริงๆ"

แดน ราเธอร์ รายงานใน HDNet เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า สุขภาพของชาเวซอยู่ในขั้นวิกฤติ และอาการใกล้ถึงขั้นสุดท้ายแล้ว โดยราเธอร์อ้างอิงแหล่งที่มาว่ามีแหล่งข่าวชั้นสูงคือผู้อยู่ใกล้ชิดปธน.ชาเวซบอกว่า ชาเวซจะมีชีวิตอยู่ได้อีกแค่ไม่เกิน 2 เดือนเท่านั้น และสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นข่าว 'เอ็กคลูซีฟ' ก็เป็นการที่เขาใช้ภาษารายงานข่าวที่เติมอคติตัวเองลงไปเท่านั้น

Eva โต้ว่า ก่อนหน้ารายงานของแดน 1 วัน ปธน. ชาเวซ ได้ออกโทรทัศน์การถ่ายทอดสดการประชุมสภาเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ซึ่งชาเวซก็ยังดูแข็งแรง ร่าเริง และมีใจทำงานตามหน้าที่ และถึงขั้นร้องเพลงออกมาตามแบบฉบับของผู้นำที่มีเสน่ห์และบุคลิกเฉพาะตัว นอกจากนี้เขายังยืนยันเรื่องที่จะลงสมัครเลือกตั้ง ปธน. ในวันที่ 7 ต.ค. อีกด้วย

"ปธน.ชาเวช เป็นมะเร็งจริง" Eva กล่าวในบทความ "...แต่เขาก็ได้รับการรักษาและเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่เมื่อเดือน มิ.ย. ปีที่แล้วที่มีการผ่าตัดเนื้องอก ชาเวซเข้ารับการบำบัดทางเคมี 5 ขั้นตอน มี 4 ขั้นที่ไปทำที่คิวบา"

"เขาฟื้นตัวได้ดี และยังรับบทบาทสำคัญในการประชุมสุดยอดผู้นำที่คาราคัสในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว เพื่อเปิดตัวประชาคมละตินอเมริกาและรัฐแคริบเบียน (CELAC) ซึ่งมีตัวแทนของ 33 ชาติในแถบภูมิภาคเข้าร่วมด้วย" Eva กล่าวถึงชาเวซ

Eva เล่าต่ออีกว่า เมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ชาเวซก็ตรวจพบว่ามีเนื้องอกเล็กกว่าเกิดขึ้นที่ส่วนเชิงกราน ทำให้เขาต้องกลับไปคิวบาเพื่อผ่าตัดอกอีกครั้ง และเข้ารับการบำบัดด้วยการฉายรังสี ตัวชาเวซเองบอกว่าไม่มีการแพร่กระจายของเนื้อร้ายหรือเกิดผลกระทบต่ออวัยวะของเขา และในวันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมาเขาก็กลับมาสู่เวเนซุเอลล่าหลังจากที่เสร็จจากการรักษาและแสดงออกแบบมองโลกในแง่ดีกับการฟื้นตัวของตน

"ผมอยู่บนเครื่องบิน ...กำลังจะไปที่ดินแดนปิตุภูมิเวเนซุเอลล่า ผมดูมีความหวังมากขึ้น! พวกเราจะมีชีวิตอยู่ และพวกเราจะต้องมีชัย!" ชาเวซกล่าวผ่านทวิตเตอร์ในวันนั้น

Eva เล่าต่ออีกว่า หลังจากนั้นชาเวซก็เดินสายพบปะที่มีถ่ายทอดออกโทรทัศน์ เข้าร่วมรายงานข่าวต่างๆ เพื่อหารือเรื่องนโยบายของเขาและพูดถึงสุขภาพล่าสุดของตัวเอง ชาเวซยอมรับว่าเขาไม่อาจเป็นคนที่ทำงานหนักได้มากเท่าแต่ก่อน และจำต้องจำกัดเวลาทำงานของตัวเองไว้เพียงแค่ 8 ชั่วโมงในวันทำงาน ต้องคอยควบคุมอาหารและการนอนด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ ชาเวซจะออกโทรทัศน์และเข้าร่วมงานของภาครัฐได้หลายชั่วโมง บางครั้งเกินแปดชั่วโมง และเข้าร่วมกิจกรรม 3-4 กิจกรรมในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ

"เขา (ชาเวซ) นอนน้อยมากและดื่มกาแฟดำเติมน้ำตาลจัดๆ เป็นประจำ เขาทำงานจนถึงช่วงเช้ามืด และจะฟังเสียงของทุกคน ทำตามคำเรียกร้องทุกอย่าง เขาเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นสูง เช่นเดียวกับที่มีความกังวลสูงด้วย กับการที่มีพันธะในการสร้างชาติเวเนซุเอลล่าและกำหนดนโยบายของเขาให้สามารถลดปัญหาความยากจน ให้สิ่งต่างๆ แต่ผู้ที่ขาดแคลน" Eva กล่าว

"ชาเวซเป็นมะเร็งก็จริง แต่เขาก็สู้กับมันอย่างถึงที่สุด ด้วยความเข้มแข็งแบบเดียวกับที่เขาใช้ขับเคลื่อนให้ประเทศเดินหน้าต่อไป แม้จะต้องพบเจออุปสรรคที่ยากเข็ญที่สุด" Eva กล่าวในบทความ "แต่ชาเวซไม่ได้ 'หลุดออกจากเกม' ไปแล้วเช่นที่แดน ราเธอร์ กล่าวไว้อย่างป่วยๆ แน่นอน"

 

ที่มา

Rather’s False Reporting on Venezuela & President Hugo Chavez, Eva Golibnger, 01-06-2012

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net