Skip to main content
sharethis

เรย์ แบรดบิวรี (Ray Bradbury) นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อดังชาวอเมริกัน เจ้าของผลงาน "Fahrenheit 451" เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 91 ปี ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อคืนวันอังคาร (5 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

แบรดบิวรี เขียนนิยาย เรื่องสั้น บทละคร บทโทรทัศน์และบทภาพยนตร์มาแล้วหลายร้อยเรื่อง นับแต่ยุค 1940 เป็นต้นมา

สำหรับ Fahrenheit 451 ตีพิมพ์ในปี 1953 เล่าถึงโลกอนาคตที่หนังสือเป็นของต้องห้าม โดยชื่อหนังสือหมายถึงอุณหภูมิที่หนังสือจะติดไฟจนมอดไหม้ ต่อมา Fahrenheit 451 ถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์โดย ฟรองซัวส์ ทรุฟโฟต์ ผู้กำกับชื่อดังชาวฝรั่งเศสในปี 1966

แบรดบิวรีเคยห้ามแปลง Fahrenheit 451 เป็นอี-บุ๊ก เพราะเขามองว่าหนังสืออิเล็กทรอนิกส์นั้นมีกลิ่นเหมือน "เชื้อเพลิงที่กำลังลุกไหม้" เขาบอกว่า "มันดูไม่มีค่า ไม่จริง มันเป็นสิ่งที่ลอยอยู่ในอากาศ"

อย่างไรก็ตาม ในปี 2011 เมื่อสัญญาตีพิมพ์หนังสือของเขาหมดลง ตัวแทนจำหน่ายได้อธิบายว่า ไม่อาจจะต่อสัญญาใหม่ได้หากไม่ได้สิทธิแปลงเป็นอีบุ๊กด้วย ซึ่งที่สุด เขาก็เข้าใจและให้อนุญาต

สำหรับฉบับภาษาไทย มีการตีพิมพ์ครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2529 ในชื่อ "ฟาเรนไฮต์ 451 อุณหภูมิเผาหนังสือ" แปลเป็นไทยโดย ชาญ คำไพรัช สำนักพิมพ์ทศวรรษ

 

ที่มา: Author Ray Bradbury dies, aged 91
http://www.bbc.co.uk/news/entertainment-arts-18345350

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net