ยูโร 2012: บางแง่มุมเกี่ยวกับ 16 ทีมที่คุณควรรู้ (กลุ่ม D)

สำหรับคอกีฬา เราลองมารู้จักบางแง่มุมของ 16 ประเทศที่จะร่วมโม่แข้งในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปนอกเหนือจากเรื่องฟุตบอล ขอนำเสนอเกร็ดเล็กๆ ของประเทศในกลุ่ม D เจ้าภาพร่วมยูเครน, สวีเดน, ฝรั่งเศส และอังกฤษ

 

ยูเครน color:#0000CC">


นางเอกของการแข่งขัน - Yulia Tymoshenko นางเอกตัวจริงของการแข่งขัน เธอเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงยูเครน ปัจจุบันถูกจำคุกในข้อหาทุจริต ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าเป็นการถูกกลั่นแกล้งทางการเมืองหลังจากมีการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล

ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เธอทำให้ทั้งยุโรปจับตายูเครนประเทศเจ้าภาพร่วมด้วยการอดอาหารในคุกเพื่อประท้วงเนื่องจากถูกผู้คุมทำร้ายร่างกาย ทั้งนี้ตามกฎหมายของยูเครนเจ้าหน้าที่ทัณฑ์สถานมีสิทธิใช้อำนาจทางร่างกายต่อผู้ต้องขังได้ -- และนั่นคือการจุดประเด็นที่สำคัญให้ทั้งโลกจับตาเรื่องสิทธิมนุษยชนในยูเครนพร้อมๆ ไปกับมหกรรมการฟาดแข้งยูโร 2012

Tymoshenko เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศ ยูเครน เจ้าภาพร่วมฟุตบอลยูโรครั้งนี้มาแล้วถึง 2 สมัย โดยสมัยแรกเธอดำรงตำแหน่งเมื่อปี ค.ศ.2005 (9 เดือน) และสมัยที่สองตั้งแต่ปี ค.ศ.2007 - 2010

หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 2010 เธอได้ลงแข่งขันรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี แต่ก็พ่ายแพ้ให้กับ Viktor Yanukovych หลังความพ่ายแพ้นี้เองที่ทำให้ชะตาชีวิตเธอต้องดำดิ่งลง เธอถูกสอบสวนในข้อหาทุจริตหลายอย่าง อาทิ การเซ็นสัญญาขายแก็สให้กับรัสเซีย ในสมัยที่เธอยังเรืองอำนาจ เป็นต้น โดยศาลตัดสินว่าเธอมีความผิดและลงโทษจำคุกเธอ 7 ปี

เอดส์ – นอกเหนือจากเรื่อง Tymoshenko และการเหยียดผิวแล้ว เรื่องเอดส์ก็ถูกหยิบยกนำมาโจมตียูเครนอย่างต่อเนื่องก่อนการแข่งขันครั้งนี้ เนื่องจากยูเครนเป็นประเทศที่มีอัตราผู้ป่วยโรคเอดส์สูงที่สุดในยุโรป มีผู้ป่วยประมาณ 5 แสนคน (มากกว่า 1% จากจำนวนประชากรในประเทศทั้งหมด 46 ล้านคน) โดย The Sun หนังสือพิมพ์ของอังกฤษ (คู่แข่งร่วมกลุ่ม D) ได้ประโคมข่าวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ผลสำรวจหญิงขายบริการที่ติดเชื้อ HIV ในเมือง Donetsk ซึ่งเป็นเมืองที่อังกฤษต้องลงแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มกับฝรั่งเศส มีสูงถึง 17%

สวีเดน color:#0000CC">


รัฐสวัสดิการที่แลกมาด้วย … - จากข้อมูลของ KPMG บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดทำบัญชีชื่อดัง ระบุว่าสวีเดนเป็นประเทศที่เก็บภาษีโหดที่สุดเป็นอันดับสองของโลก เก็บถึง 56.6% (อันดับหนึ่งคือประเทศอารูบา ประเทศอาณานิคมเนเธอร์แลนด์เป็นเกาะเล็กๆ ในทะเลแคริบเบียนตอนใต้ คิดภาษีเรียกเก็บจากรายได้สูงสุดถึง 58.95%)

ทั้งนี้สวีเดนติดกลุ่ม 1 ใน 8 ชาติยุโรป คิดภาษีรายได้สูงสุดในโลก และสูงสุดในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย ซึ่งทุกประเทศเรียกเก็บกันมากกว่า 48% การเก็บภาษีรายได้จะคิดกับผู้มีรายได้ตั้งแต่ 81,000 ดอลลาร์ต่อปีขึ้นไป ลูกจ้างถูกหักภาษีประกันสังคม 7% ส่วนนายจ้างถูกหักภาษีประกันสังคม 31.4% หากเป็นธุรกิจต่างชาติไม่มีถิ่นฐานพำนักถาวรในสวีเดนจะถูกเก็บน้อยลงเหลือ 22%

ข้อมูลจากองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนา (OECD) ระบุแม้สวีเดนจะเรียกเก็บภาษีรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 แต่ภาษีทั้งหมดนำมาใช้สนับสนุนระบบประกันสังคมช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ เพราะสวีเดนใช้จ่ายเทียบ GDP มากขึ้นในเรื่องบริการทางสังคมและมากกว่าประเทศอื่นทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาฟรี การให้เงินอุดหนุนสาธารณสุขและการขนส่งมวลชน พร้อมกับการออมพื้นฐานเพื่อวัยเกษียณได้รับประกันจากรัฐบาล

นอกจากนี้ล่าสุดสำหรับการป้องกันและแก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจยุโรป (ถึงแม้สวีเดนจะได้รับผลกระทบไม่มาก) นายกรัฐมนตรี Fredrik Reinfeldt ของสวีเดน ก็ได้เสนอให้มีการขยายการเกษียณอายุการทำงานของประชาชนออกไปเป็น 75 ปี

 

ฝรั่งเศส color:#0000CC">


Madonna กับ Le Pen – เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา ในคอนเสิร์ตที่อิสราเอลของ Madonna ระหว่างการขับร้องเพลง "Nobody Knows Me" เธอได้นำภาพของ Marine Le Pen ผู้นำพรรค Front National (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศสมาขึ้นจอ โดยที่หว่างคิ้วของ Le Pen มีเครื่องหมายสวัสติกะของนาซี

ต่อมาภาพคอนเสิร์ตจากอิสราเอลนี้ได้เผยแพร่มาถึงฝรั่งเศส และทำให้ Le Pen ที่พึ่งอกหักจากการลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ออกมาบริภาษนักร้องรุ่นพี่ (Madonna อายุ 54 ส่วน Le Pen อายุ 43) ว่าชอบทำเรื่องให้มันสุดโต่งเพื่อเรียกร้องความสนใจ และออกมาท้าทายว่าในคอนเสิร์ตที่ฝรั่งเศสเดือนหน้า (14 ก.ค.) ของ Madonna เธอยังจะกล้าทำแบบนั้นอีกไหม ทั้งนี้ Madonna จะเปิดคอนเสิร์ตที่ฝรั่งเศส 2 รอบ ที่กรุงปารีสและที่เมืองนีซ

Marine Le Pen สืบทอดตำแหน่งผู้นำพรรค FN มาจากบิดา คือ Jean-Marie Le Pen ผู้ซึ่งเคยถูกตราหน้าว่าเป็นพวกหัวรุนแรงขวาจัด เหยียดผิว และมีพฤติกรรมต่อต้านยิว โดย Le Pen เคยปฏิเสธว่าไม่เคยมีเหตุการณ์นาซีฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวเกิดขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และถึงแม้ Marine Le Pen จะมีท่าทีไม่สุดโต่งเท่าบิดา แต่เธอและพรรคก็ถูกกล่าวหาว่าเหยียดเชื้อชาติไม่ต่างกัน โดยเฉพาะนโยบายการต่อต้านการหลบหนีเข้าเมืองชาวมุสลิม และเคยการประกาศว่าจะกำจัดวัฒนธรรมอิสลามในฝรั่งเศส -- นโยบายสุดโต่งเหล่านี้ทำให้เธอได้คะแนนจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเพียง 17.90% (6,421,426 คะแนน)

อนึ่ง สำหรับ Madonna ตอนนี้เธอกำลังคบหากับ Brahim Zaibat  หนุ่มวัย 24 ปีชาวฝรั่งเศส โดย Zaibat เป็นชาวมุสลิมที่อพยพมาจากแอฟริกาเหนือ

อังกฤษ color:#0000CC">


สู้เหยียดผิว – ดูเหมือนว่าสื่ออังกฤษและอดีตผู้เล่นผิวสีของอังกฤษ จะตื่นตัวมากกว่าชาติใดๆ ในการแข่งขันครั้งนี้ ในประเด็นเรื่อง “การเหยียดผิว”

เช่นเคย The Sun (อีกแล้ว) สื่อจอมแฉของอังกฤษออกมาประโคมข่าวเรื่องการเหยียดผิวของสองชาติเจ้าภาพ โดยระบุว่าทั้งโปแลนด์และยูเครนมีกลุ่มแฟนบอลหัวรุนแรงที่แสดงจุดยืนว่าตนเองเป็นชาวอารยันชั้นสูง มีเลือดอันบริสุทธิ์ที่เหนือล้ำกว่าทุกชาติพันธุ์ หรือที่เรียกว่ากลุ่ม "Neo-Nazi" พวกเขาได้ออกมาประกาศว่าพร้อมที่จะซุ่มโจมตีและดักทำร้ายนักเตะผิวสี รวมถึงแฟนบอลชาวต่างชาติที่เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 โดยเฉพาะคนดำ, คนยิว และคนเอเชีย

ก่อนหน้านี้กลุ่มญาตินักเตะอังกฤษผิวสีบางส่วน ก็ได้ออกมาแถลงข่าวว่าจะไม่ไปเชียร์ทีมชาติอังกฤษ เนื่องจากกลัวปัญหาด้านความปลอดภัย

และก่อนการแข่งขันจะเริ่มเพียงหนึ่งสัปดาห์ BBC ก็ได้ปล่อยสารคดีปลุกใจให้แฟนบอลอังกฤษให้ฝ่อ โดยในสารคดีแสดงให้เห็นพวกอันธพาลในหลายเมืองใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันยูโร 2012 รุมทุบตีแฟนบอลผิวสี ของสโมสรเดียวกันกับที่พวกเขาสนับสนุน ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศ ซึ่ง Sol Campbell อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ ก็ได้เตือนบรรดาแฟนบอลอังกฤษว่าให้ดูฟุตบอลอยู่ที่บ้านดีกว่า มิฉะนั้นอาจถูกส่งกลับในสภาพที่อยู่ในโลงศพ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท