Skip to main content
sharethis

ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อดีตนักการทูต ซึ่งปัจจุบันเป็นนักวิชาการตำแหน่งรองศาสตราจารย์ที่สถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโตเผยกับประชาไทว่าได้รับโทรศัพท์ข่มขู่ทำร้ายร่างกาย หากเดินทางกลับประเทศไทย ถ้ายังไม่หยุดการเคลื่อนไหวรณรงค์แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ปวิน ได้รับโทรศัพท์จากบุคคลนิรนามข่มขู่ให้เลิกรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 หากไม่เช่นนั้นจะถูกทำร้ายร่างกาย โดยผู้โทรมาข่มขู่รู้กำหนดการเดินทางและตารางการเดินทางไปสัมมนาของนายปวินในมหาวิทยาลัยต่างๆ ในช่วงปลายเดือนนี้

“วันนี้ผมได้รับโทรศัพท์ลึกลับสองครั้งจากเมืองไทย ขู่ว่า ให้ผมเลิกเรื่องแคมเปญ 112 ไม่งั้นจะเจ็บตัวเหมือนอาจารย์วรเจตน์ คนที่โทรมาเป็นคนไทย ผู้ชาย รีบพูดแล้วรีบวาง ใช้ภาษาเลวมาก เขารู้ว่าผมจะกลับไทยและไปพูดที่อุบล บอกให้ผมระวังตัว” ปวินกล่าวกับประชาไท

ทั้งนี้ ปวินระบุว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ถูกข่มขู่ และเห็นได้ชัดเจนว่าคนที่ข่มขู่เขานั้นติดตามเขาอย่างใกล้ชิดและรู้ตารางการเดินทางและกำหนดการที่เขาจะมาอภิปรายในประเทศเทศไทยเป็นอย่างดี

เว็บไซต์ ASIA SENTINEL รายงานข่าวการถูกข่มขู่ครั้งนี้โดยเชื่อมโยงกับกิจกรรมทางการเมืองของปวิน ว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ปวิน เป็นหนึ่งผู้นำการณณรงค์แก้ไขมาตรา 112 โดยเขาเคลื่อนไหวจากต่างประเทศ และเป็นผู้นำรณรงค์การปล่อยตัวนายอำพล หรืออากง sms ซึ่งถูกลงโทษในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเป็นเวลา 20 จากการถูกกล่าวหาว่าส่งข้อความจำนวน 4 ข้อความไปยังเลขาธิการอดัตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยเข้าข่ายละเมิดบทบัญญัติมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญาอย่างไรก็ตามการณรงค์ดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จ นายอำพลเสียชีวิตเนื่องจากมะเร็งตับระยะสุดท้ายในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ ปวินจะเดินทางมาอภิปรายในประเด็นมาตรา 112 ที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในวันที่ 22 มิ.ย. และร่วมอภิปรายในงาน "100 ปี กบฏประชาธิปไตย ร.ศ.130 - 80 ปี ปฏิวัติประชาธิปไตย พ.ศ.2475" ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 24 มิ.ย. นี้

“ผมไม่ยกเลิกกำหนดการเดินทางกลับประเทศไทย และไม่ยกเลิกกำหนดการร่วมสัมมนาทั้งสองที่ รวมถึงการสัมมนาย่อยที่จัดขึ้นในที่อื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ตาม ผมได้แจ้งให้ทางมหาวิทยาลัยเกียวโต ต้นสังกัดทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว” นักวิชาการผู้นำการรณรงค์ “ก้าวข้ามความกลัว” กล่าวในที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net