Skip to main content
sharethis

จี้อนุกิจการอาเซียน เปิดเวทีชาวบ้านมีส่วนร่วม ยุติเลือกข้างตามน้ำรองผู้ว่า-เอกชนสตูลดันท่าเรือน้ำลึกปากบารา-เมกะโปรเจ็กต์ กรรมาธิการชายแดนฯ ส.ส.ร่อนหนังสือรับพิจารณา แจงยึดหลักผลประโยชน์ชาติ แต่ต้องรับฟังประชาชน

นายสมบูรณ์ คำแหง คณะทำงานเครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2555 ตนได้รับหนังสือด่วนที่สุดที่ 3999/2555 ของคณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2555 ลงนามโดยนายสามารถ มะลูลีม ประธานคณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร จากการที่ชาวบ้านไปยื่นหนังสือร้องเรียนพิจารณาโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ในวันที่ 10 พฤษภาคม 2555 ที่คณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร และคณะกรรมาธิการกิจการอาเซียน สภาผู้แทนราษฎร เสวนา “สตูลผงาดเข้าสู่ประชาคมอาเซียน” ว่าการผงาดเข้าสู่ประชาคมอาเซียน สตูลจำเป็นจะต้องมีท่าเรือน้ำลึกปากบาราเท่านั้น

หนังสือด่วนที่สุดที่ 3999/2555 ของคณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง ท่านได้มีหนังสือขอให้คณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร และคณะอนุกรรมาธิการกิจการอาเซียน พิจารณาคัดค้านโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

“ในการนี้คณะกรรมาธิการได้รับเรื่องร้องเรียนของท่านแล้ว และจะได้พิจารณาดำเนินการตามกรอบอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการตามลำดับต่อไป ทั้งนี้คณะกรรมาธิการจะได้พิจารณาศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน และยึดหลักผลประโยชน์ของชาติในภาพรวมอย่างรอบคอบและยุติธรรม ซึ่งจะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญด้วย จึงเรียนมาเพื่อทราบ หากผลการพิจารณาเป็นประการใด คณะกรรมาธิการจะแจ้งให้ท่านทราบอีกครั้งหนึ่ง” หนังสือดังกล่าว ระบุ

นายสมบูรณ์ คำแหง กล่าวว่า หากคณะกรรมาธิการกิจการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร และคณะอนุกรรมาธิการกิจการอาเซียน ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญเพื่อพิจารณาโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ตนเห็นว่าคณะกรรมาธิการฯ ควรที่จะลงมาจัดเวทีที่อำเภอละงู จังหวัดสตูล ให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมโดยตรง เนื่องจากวันที่ 10 พฤษภาคม 2555 ได้มีการประชุมผู้แทนราษฎร เสวนา “สตูลผงาดเข้าสู่ประชาคมอาเซียน” ร่วมกับนักธุรกิจแล้ว น่าจะมีเวทีสำหรับชาวบ้านบ้าง

“ขอให้คณะกรรมาธิการชายแดนไทย สภาผู้แทนราษฎร และคณะอนุกรรมาธิการกิจการอาเซียน ยุติการแสดงบทบาทการผลักดันโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบาราและโครงการที่เกี่ยวข้อง ตามที่นายวัชรินทร์ ทองสกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และนักธุรกิจเตรียมที่จะผลักดันเมกะโปรเจกต์จังหวัดสตูล อาทิ ท่าเรือน้ำลึกปากบารา อุโมงค์สตูล-เปอร์ลิส เป็นต้น” นายสมบูรณ์ กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net