Skip to main content
sharethis
โคฟี่ อันนัน อดีตเลขาฯ ยูเอ็น เผยแผนสันติใหม่ เสนอตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่านอำนาจในซีเรีย โดยมีทั้งตัวแทนฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายต่อต้าน กลุ่มมหาอำนาจร่วมหนุน ขณะที่เหตุรุนแรงล่าสุด สื่อหนุนรัฐบาลซีเรียตกเป็นเหยื่อโจมตี มีการสังหาร ทำลายอาคารและลักพาตัวพนักงาน
 
 

วันที่ 28 มิ.ย. 2012 โคฟี่ อันนัน ตัวแทนนานาชาติได้เสนอให้จัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่านอำนาจของซีเรีย ที่รวมฝ่ายของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด และสมาชิกฝ่ายต่อต้านรัฐบาล เพื่อหยุดสงครามภายในประเทศ
 
กลุ่มประเทศมหาอำนาจ สหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน และรัสเซียซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญกับรัฐบาลอัสซาด สนับสนุนแผนการดังกล่าวนี้ โดยจะมีการหารือในที่ประชุมของรมต. ต่างประเทศ ที่อันนันจัดขึ้นในเจนีวา วันเสาร์ (30) ที่จะถึงนี้
 
ตามคำบอกเล่าของทูตสหประชาชาติรายหนึ่ง แบบร่างของอันนันระบุว่ารัฐบาลรักษาการในซีเรียจะมีทั้งฝ่ายรัฐบาลอัสซาดและกลุ่มต่อต้าน เว้นแต่กลุ่มเจ้าหน้าที่ผู้ที่ "การมีอยู่ของพวกเขาจะทำลายกระบวนการเปลี่ยนผ่านและเสี่ยงต่อการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลหรือบ่อนทำลายความพยายามในการปรองดอง"
 
"ดูจากการใช้ภาษาในแบบร่างแผนของอันนันทำให้เห็นว่า ตัวอัสซาดเองอาจจะถูกกันออกไป แต่ตัวแกนนำกลุ่มต่อต้านที่มีชื่อเสียงบางคนก็อาจถูกกันออกไปเหมือนกัน" ทูตสหประชาชาติอีกรายหนึ่งกล่าว
 
แต่ทางทูตก็เน้นย้ำว่า อย่างไรก็ตาม ในเอกสารของอันนันก็ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าอัสซาดจะถูกกันออกโดยอัตโนมัติ
 
แผนการของอันนันประกอบด้วยชุดเอกสาร "แนวนโยบายและหลักการของการเปลี่ยนผ่านในซีเรีย" ที่ส่งให้กับรมต. ที่จะเข้าร่วมประชุมในวันที่ 30 ที่จะถึงนี้ได้พิจารณา
 
การประชุมที่เจนีวาที่จะมีขึ้นนี้เป็นการประชุมของรมต.การต่างประเทศของเหล่ามหาอำนาจ รวมถึงสมาชิกถาวรของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และประเทศอย่างตุรกี, กาตาร์, คูเวต และอิรัก
 
เซอกี ลาฟรอฟ รมต.ต่างประเทศของรัสเซียกล่าวว่า ชะตากรรมของอัสซาดจะถูกกำหนดโดยการเจรจาระดับชาติ และปฏิเสธวิธีแก้ไขปัญหาใดๆ ก็ตามที่มาจากต่างประเทศ ในการหยุดยั้งความรุนแรงภายในประเทศ
 
"การประชุมที่เจนีวามีเป้าประสงค์ในการสนับสนุนแผนการของโคหี อันนัน และจะต้องมีการจัดสภาพการณ์ให้เหมาะสำหรับการหยุดยั้งความรุนแรงและเริ่มต้นการเจรจาระดับชาติที่ประชาชนชาวซีเรียทุกคนมีส่วนร่วม และไม่มีการตัดสินใจไว้ล่วงหน้าสำหรับการเจรจา" ลาฟรอฟกล่าว
 
ลาฟรอฟบอกอีกว่า เป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้ให้อิหร่านเข้าร่วมการหารือในครั้งนี้ด้วย
 
ฝ่ายต่อต้านบอกไม่ร่วมแผน หากไม่ระบุให้อัสซาดลงจากตำแหน่ง
 
ด้านฮิลลารี่ คลินตัน รมต.ต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวจากกรุงอฮลซิงกิประเทศฟินแลนด์ว่าเธอติดต่อกับอันนันในเรื่องแผนการเปลี่ยนผ่านทางอำนาจในซีเรียเสมอ แต่ก็ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดแผนการของอันนัน
 
ฮิลลารี่ กล่าวว่า อันนันได้พัฒนาโร้ดแม็ปสู่การเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรีย และได้แจกจ่ายออกไปเพื่อให้มีการวิจารณ์ และเมื่อฮิลลารี่ได้คุยกับอันนันวานนี้ เธอก็แสดงออกว่าสนับสนุนแผนการที่เขาเสนอมา
 
"พวกเราคิดว่า มันเป็นหลักการที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในซีเรียที่จะนำไปสู่ผลลัพธ์ที่สงบสุข มีความเป็นประชาธิปไตย และมีผู้แทนที่สะท้อนความต้องการของประชาชนชาวซีเรียจริงๆ" ฮิลลารี่กล่าวเสริม
 
ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียกลาวในวันเดียวกันว่าพวกเขาจะไม่ยอมรับแผนการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองเว้นแต่ว่าในแผนการนั้นจะระบุให้อัสซาดลงจากตำแหน่งอย่างชัดเจน
 
"แผนการยังดูไม่ชัดเจนสำหรับพวกเรา แต่ผมบอกคุณได้ว่า หากมันไม่ได้ระบุให้อัสซาดลงจากตำแหน่งอย่างชัดเจน เราก็ไม่สามารถยอมรับได้" ซาเมียร์ นาชาร์ สมาชิกกลุ่ม SNC กลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรียกล่าว
 
 
สถานีโทรทัศน์หนุนรัฐบาลถูกโจมตี
 
เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. คณะผู้ตรวจการของยูเอ็นได้เดินทางเยือนสถานีโทรทัศน์สนับสนุนรัฐบาลซีเรียที่ถูกกลุ่มติดอาวุธบุกเข้าโจมตี โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่ามีพนักงาน 7 รายถูกสังหาร คนอื่นๆ ถูกลักพาตัว และอาคารถูกทำลาย 
 
สถานีดังกล่าวชื่อ อัล-อิคบาริยา ตั้งอยู่ใกล้กรุงดามาสกัส เป็นสถานีโทรทัศน์เอกชนที่สนับสนุนประธานาธิบดีอัสซาดอย่างมาก ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่ามีการใช้อาวุธระเบิด ขณะที่ช่างภาพข่าวต่างประเทศเข้าไปในพื้นที่รายงานว่าอาคารเคลื่อนที่ 5 หลัง ที่ใช้เป็นสำนักงานและสตูดิโอพังทลายลงมา มีเลือดเจิ่งนอกที่พื้น และเศษไม้บางส่วนยังมีไฟลุก กำแพงส่วนหนึ่งมีรอยกระสุน
 
รัฐบาลซีเรียกล่าวหาว่า ผู้ก่อเหตุดังกล่าวเป็นกลุ่มก่อการร้าย และกล่าวถึงการสังหารว่าเป็นการสังหารหมู่ ขณะที่กลุ่มกบฏในซีเรียปฏิเสธว่าพวกเขาไม่เคยมุ่งเป้าไปที่สื่อ
 
 
ที่มา: 
 
Kofi Annan proposes Syria 'unity government', Aljazeera, 28-06-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/06/2012628423300508.html

Deadly attack on pro-Assad TV channel, Aljazeera, 27-06-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/06/2012627132722216959.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net