ASEAN Weekly: การคืนสู่อุษาคเนย์ของสหรัฐอเมริกา

 

 

ASEAN Weekly โดยพงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ และดุลยภาค ปรีชารัชช สัปดาห์นี้ ช่วงแรก ติดตามการเมืองมาเลเซีย ที่แม้จะยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการ แต่ทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านก็เริ่มเข้าหาฐานผู้สนับสนุนของตน โดยนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิป ราซัก ได้จัดการพบปะกับคนขับรถแท็กซี่ในกัวลาลัมเปอร์ พร้อมจัดประชานิยมชุดใหญ่สัญญาว่าจะ "เลิกทาส" แท็กซี่ ด้วยการเปลี่ยนระบบการออกใบอนุญาตขับแท็กซี่จากเดิมที่ออกให้เฉพาะบริษัทหรืออู่รถ มาเป็นออกใบอนุญาตขับแท็กซี่ให้กับคนขับโดยตรง โดยจะเป็นการตัดตอนภาระการผ่อนใบอนุญาตของคนขับแท็กซี่กับอู่รถแท็กซี่ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังแจกคูปองมูลค่า 525 ริงกิต ให้กับคนขับแท็กซี่ 70,000 คันทั่วประเทศ เพื่อนำไปเปลี่ยนยางรถยนตร์ชุดใหม่

ขณะที่ฝ่ายค้านมาเลเซียอย่างกลุ่มรณรงค์ปฏิรูปการเลือกตั้งสะอาด หรือ "เบอร์เซะ" ที่ในที่สุดก็เข้าไปยังจตุรัสเมอเดก้าสำเร็จ หลังจากเมื่อเมษายนที่ผ่านมาที่ถูกตำรวจขัดขวางไม่ให้เข้าไปชุมนุม แต่ล่าสุดก็สามารถเข้าไปได้โดยอาศัยการสมัครวิ่งมาราธอน ซึ่งเส้นชัยอยู่ที่จตุรัสเมอเดก้า

นอกจากนี้ติดตามข่าวกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่รายงานประจำปี จัดอันดับประเทศไทยอยู่ในประเทศที่ต้องจับตามองเรื่องการค้ามนุษย์

ส่วนช่วงที่สอง ติดตามสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ ที่ฟิลิปปินส์เข้าไปตั้งโรงเรียนในเกาะปัก-อะซา หรือเกาะแห่งความหวัง ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ในพื้นที่ของหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งหลายชาติในอาเซียนและจีนอ้างกรรมสิทธิ์ ขณะเดียวกันเวียดนามก็จัดการประท้วงบริษัทจีนที่พยายามจะเข้ามาพัฒนาแหล่งพลังงานในพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ถึง 9 จุด

และส่งท้ายด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์การกลับเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของกองเรือสหรัฐอเมริกา กับอาจารย์ดุลยภาค ปรีชารัชช อาจารย์ประจำโครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งได้วิเคราะห์แผนการปรับโยกกำลังเข้ามาในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของสหรัฐอเมริกา และความเป็นไปได้ในการกลับมาวางกำลังทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาในหลายพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อเผชิญหน้ากับอิทธิพลของจีน พร้อมวิเคราะห์เรื่องนาซ่า-อู่ตะเภา เกี่ยวอะไรกับยุทธศาสตร์นี้หรือไม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท