ผู้ตรวจการยูเอ็นบอกดำเนินงานต่อไม่ได้ หากซีเรียยังไม่หยุดยิง

พลตรีโรเบิร์ท มู้ด หัวหน้าคณะผู้ตรวจการของสหประชาติ ซีเรียต้องมีการหยุดยิงหากต้องการให้คณะทำงานต่อได้ ด้านนักกิจกรรมเผยเมืองฮอมถูกระดมยิงจรวดขีปนาวุธใส่ ขณะที่ประเทศไซปรัส ทางตะวันตกของซีเรียเตรียมการรับผู้อพยพ
 
ประเด็นซีเรียยังคงเป็นที่จับตาของทั่วโลก (ที่มาภาพ: www.aljazeera.com)
 
5 ก.ค. 2012 - กลุ่มนักกิจกรรมในซีเรียรายงานว่าเมืองฮอมตกอยู่ภายใต้การโจมตีที่หนักหน่วงที่สุด ขณะที่หัวหน้าคณะผู้ตรวจการของสหประชาติบอกว่าระดับความรุนแรงในซีเรียสูงขึ้นถึงระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน
 
พลตรีโรเบิร์ท มู้ด ชาวนอร์เวย์ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้ตรวจการของยูเอ็น กล่าวว่าจะต้องมีการหยุดยิงหากต้องการให้ทีมของเขาทำงานของผู้ตรวจการต่อ
 
"ผมต้องขออนุญาตบอกว่า การยกระดับความรุนแรงในซีเรีย มาถึงขั้นที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งขัดขวางการทำงานตรวจสอบ ยืนยัน และรายงานของพวกเรา รวมถึงการทำงานเจรจาในระดับภูมิภาคด้วย" โรเบิร์ท มู้ดกล่าว
 
ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า ย่านต่างๆ ของเมืองฮอม อย่างย่าน โจเรท อัล-เชย์ยาห์, อัล-คาลดิเยห์ และคาราม ชัมชัม ถูกโจมดีด้วยรถถัง ปืนครก และขีปนาวุธ 
 
ฮาดี อัล-อับดัลลาห์ นักกิจกรรมในเมืองฮอมกล่าวว่า "มีจรวดขีปนาวุธสาดโจมตีเมืองฮอมราวห่าฝน" จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 รายในช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.ค.)
 
"นี่เป็นวันที่ 29 แล้วที่มองฮอมตกอยู่ภายใต้การล้อมปราบ วันนี้สถานการณ์เลวร้ายที่สุด อย่างไรก็ตามมีคนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บและกลุ่มควันสีดำก็พวยพุ่งขึ้นรอบท้องฟ้าเมืองฮอม" ฮาดีกล่าว
 
ในเขตปกครองฮอมกลายเป็นสถานที่สำคัญของกลุ่มประท้วงต่อต้านรัฐบาลมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว และในหลายๆ ย่านก็กลายเป็นสถานบัญชาการของกลุ่มติดอาวุธต่อต้านรัฐบาล
 
นักกิจกรรมได้นำเสนอภาพเหตุการณ์สดที่แสดงให้เห็นถึงการดจมตีในย่านโจเรท อัล-เชย์ยาห์ มีเสียงระเบิดดังสนั่นและเสียงปืนกลดังอยู่ในภาพเหตุการณืที่เผยแพร่
 
ความรุนแรงในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่คณะผู้ตรวจการของยูเอ็นพยายามจะเข้าไปในเมืองฮอม
 
มีคณะผู้ตรวจการจากสหประชาชาติถูกส่งเข้าไปในซีเรียแล้ว 300 ราย เพื่อตรวจสอบในเรื่องความรุนแรงโดยปราศจากอคติ แต่พวกเขาก็ได้แต่พักอยู่ในโรงแรมมาตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. แล้ว เนื่องจากสถานการณ์นองเลือดในประเทศ
 
จากรายงานของนักกิจกรรม มีชาวซีเรียถูกสังหารแล้ว 14,000 ราย นับตั้งแต่การลุกฮือในเดือน มี.ค. 2011
 
 
ผู้อพยพซีเรียล้นทะลัก
 
ดิมิทรี คริสตอฟิอัส ประธานาธิบดีของสาธารณรัฐไซปรัส (ประเทศที่เป็นเกาะทางฝั่งตะวันตกของซีเรีย-ผู้แปล) กล่าวว่าประเทศของเขามีแผนการณ์ฉุกเฉินไว้รองรับผู้อพยพที่อาจจะอพยพมาจากซีเรีย
 
ปธน.ของไซปรัสบอกว่าประเทศเขาพร้อมที่จะรองรับผู้อพยพเช่นเดียวที่เคยทำในปี 2006 ที่พวกเขาได้ให้อาหารและที่อยู่อาศัยแก่ประชาชนหลายหมื่นคนที่อพยพจากเลบานอนช่วงที่มีสงครามสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์
 
มีชาวซีเรียนับ 200,000 คนแล้วที่อพยพออกจากประเทศ โดยไปอาศัยอยู่ที่ประเทศจอร์แดน, เลบานอน และตุรกี
 
 
ที่มา: 
 
Syrian activists claim 'rockets rain on Homs’, Aljazeera, 05-07-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/07/20127591523419371.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท