Skip to main content
sharethis
ศาลแรงงานพิพากษาบริษัทจัดหางาน 2 แห่งละเมิดสัญญาจ้างและเรียกค่าบริการเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด สั่งให้บริษัททั้งสองแห่งร่วมกันจ่ายค่าเสียโอกาสและค่าชดเชยต่างๆ แก่คนงานภายใน 15 วัน นับจากวันพิพากษา หากไม่จ่ายจะมีการบังคับคดีต่อไป
 
 
 
เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 55 ที่ผ่านมา ศาลแรงงานกลาง กรุงเทพฯ ได้ตัดสินพิพากษาบริษัทจัดหางาน 2 แห่ง ฐานละเมิดสัญญาจ้างและเรียกค่าบริการเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทำให้นายมานะ พึ่งกล่อม แรงงานไทยที่ไปทำงานก่อสร้างที่ประเทศลิเบียเมื่อปี 2552-2553 โจทก์ผู้ฟ้องร้องได้รับความเดือดร้อน ศาลสั่งให้บริษัททั้งสองแห่งร่วมกันจ่ายค่าเสียโอกาสและค่าชดเชยต่างๆ ภายใน 15 วัน นับจากวันพิพากษา หากไม่จ่ายจะมีการบังคับคดีต่อไป
 
นายมานะ พึ่งกล่อมให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2555 ว่า ตนได้ฟ้องร้องบริษัทเงินและทองพัฒนา จำกัดและบริษัท มิลเลี่ยน เอ็กซ์เพรส จำกัด ต่อศาลแรงงานกลาง จวบจนมาถึงวันที่ 4 ก.ค. 55 เป็นเวลาร่วมปีแล้ว และในที่สุดศาลก็ให้ความเป็นธรรมแก่ตนอีกครั้ง หลังจากที่ศาลแขวงพระนครเหนือ กรุงเทพฯ พิพากษายกฟ้องคดีหมิ่นประมาทที่บริษัทเงินและทอง พัฒนา จำกัดได้ฟ้องร้องตน (อ่านเพิ่มเติม: พัชณีย์ คำหนัก. กลุ่มแรงงานไทยที่กลับจากลิเบียปี 2553 ยังไม่ได้รับความเป็นธรรมจนถึงขณะนี้. 1 ก.พ. 55. แหล่งที่มา : เว็บไซด์โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย) โดยศาลแรงงานกลาง กรุงเทพฯ ตัดสินให้บริษัทจัดหางานทั้งสองแห่งร่วมกันจ่ายค่าชดเชยและค่าเสียโอกาส ฐานทำผิดสัญญาจ้าง ได้แก่ ทำงานไม่ตรงตามตำแหน่ง ไม่ได้รับเงินเดือนตามที่ตกลง ไม่ได้รับเงินค่าล่วงเวลา สภาพการทำงานยากลำบาก ไม่มีสวัสดิการที่เพียงพอ และเรียกเก็บค่าบริการเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด
           
อย่างไรก็ตาม กว่าจะมาถึงวันนี้ ตนและเพื่อนได้ต่อสู้มาอย่างยากลำบากและใช้เวลากว่า 2 ปี นับตั้งแต่การล่ารายชื่อ 500 กว่ารายชื่อร้องเรียนไปยังสถานทูตไทยในประเทศลิเบีย เรื่องไม่ได้รับค่าจ้างตามกำหนด ทำให้ครอบครัวเดือดร้อน ซึ่ง ณ ขณะนั้นไม่มีการแก้ไขปัญหา จึงร้องต่อสื่อมวลชนแขนงต่างๆ และเมื่อถูกส่งกลับมาเมืองไทย ตนก็ทำการร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน กรมจัดหางาน กระทรวงแรงงาน กองปราบฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมาธิการแรงงาน วุฒิสภา และสภาทนายความแห่งประเทศไทย ซึ่งได้มอบหมายให้คณะทำงานช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย ดูแลว่าความให้แก่กลุ่มคนงานไทยไปทำงานลิเบีย ในคดีอาญาข้อหาหมิ่นประมาทบริษัทจัดหางานและคดีฟ้องร้องต่อศาลแรงงานกลาง
           
นอกจากนี้มีเพื่อนแรงงานอีก 20 รายที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาคดีที่ศาลแรงงานกลาง และยังมีเพื่อนแรงงานอีกจำนวน 500 คนที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และมีปัญหาเช่นเดียวกับตน จึงอยากส่งกำลังใจไปให้เพื่อนแรงงานให้ต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมด้วยตัวเอง แม้ว่าจะต้องใช้เวลาและความอดทนก็ตาม นายมานะ พึ่งกล่อมกล่าวปิดท้าย.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net