ศาลสูงอังกฤษตัดสิน "ทวีตขู่บึ้มสนามบิน" ไม่ใช่อาชญากรรม

ศาลสูงอังกฤษตัดสินให้ "พอล แชมเบอร์ส" หนุ่มวัย 28 ปี ชนะอุทธรณ์ หลังถูกตัดสินให้มีความผิดจากการทวีตบ่นว่าจะระเบิดสนามบิน เพราะไม่พอใจที่ไม่สามารถเดินทางไปพบแฟนสาวได้เนื่องจากสนามบินปิดให้บริการ

วันนี้ (27 ก.ค.55) ศาลสูงอังกฤษตัดสินให้ พอล แชมเบอร์ส ชาวอังกฤษวัย 28 ปี ชนะอุทธรณ์คดีที่เขาถูกตัดสินเมื่อ พ.ค.53 ให้มีความผิดตาม พ.ร.บ.การสื่อสาร 2546 จากการทวีตว่าจะระเบิดสนามบินโรบิน ฮูด เมืองดอนคาสเตอร์ ภาคเหนือของอังกฤษ

ในคำพิพากษา ศาลระบุว่า บริบทนั้นมีความสำคัญ หากผู้ที่รับสารหรืออ่านข้อความนี้แล้ว ไม่สนใจมัน เพราะมองว่าเป็นมุขตลกโง่ๆ ไร้รสนิยม หรือเป็นการล้อเล่นที่ไร้สาระแล้ว ก็จะไม่สามารถถือว่ามันเป็นการคุกคามได้

หลังคำตัดสิน พอล แชมเบอร์สบอกว่า ผมรู้สึกโล่งใจที่ได้พิสูจน์ตัวเอง และว่ามันไร้สาระมากที่เรื่องมันมาไกลได้ขนาดนี้ รวมถึงขอบคุณทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือรวมถึงเพื่อนในทวิตเตอร์ด้วย

ที่ผ่านมา แชมเบอร์สกล่าวเสมอว่า เขาไม่เชื่อว่าจะมีใครจริงจังกับ "เรื่องตลกไร้สาระ"

จอห์น คูเปอร์ ทนายความของแชมเบอร์สกล่าวว่า นี่เป็นการตัดสินที่มีนัยสำคัญต่อโซเชียลเน็ตเวิร์ก มันหมายความในอนาคต ไม่ใช่แค่ข้อความที่จะต้องเข้าข่ายคุกคามเท่านั้น แต่ตัวบุคคลที่ส่งต้องมีเจตนาที่จะคุกคามด้วย

"ต่อไปนี้ คนก็จะพูดเรื่องตลกได้แล้ว แม้ว่ามันจะเป็นตลกร้ายก็ตาม คดีนี้ไม่ควรจะถูกดำเนินคดีด้วยซ้ำ และสำนักงานอัยการสูงสุดของอังกฤษอาจมีคำถามที่จะต้องตอบต่อกรณีดังกล่าว" ทนายความของแชมเบอร์สกล่าว

ย้อนไปเมื่อวันที่ 6 ม.ค.53 ในช่วงหิมะตกหนัก ส่งผลให้สนามบินหลายแห่งรวมถึงสนามบินโรบิน ฮูด ต้องปิดให้บริการเที่ยวบิน เมื่อแผนเดินทางไปไอร์แลนด์เพื่อพบแฟนสาวล่ม พอล แชมเบอร์ส ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ซึ่งขณะนั้นมีผู้ติดตามประมาณ 600 คนว่า "ตายห่า! สนามบินโรบิน ฮูดปิดแล้ว แกมีเวลาเตรียมใจหนึ่งอาทิตย์และอีกนิดหน่อย แล้วฉันจะไประเบิดสนามบินให้เละ!!" ("Crap! Robin Hood airport is closed. You've got a week and a bit to get your shit together, otherwise I'm blowing the airport sky high!!")

หลังจากนั้น หนึ่งสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ของสนามบินซึ่งอยู่นอกเวลางาน พบข้อความนี้เข้า และแม้จะไม่เชื่อว่ามันเป็นการข่มขู่ แต่ก็มีหน้าที่ต้องรายงานต่อตำรวจ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบการก่อการร้ายบุกจับแชมเบอร์สถึงสำนักงาน ขณะที่บ้านของเขาถูกค้น โทรศัพท์มือถือ แลบทอปและเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะถูกยึด ต่อมาเขาถูกศาลตัดสินให้มีความผิดฐานส่งข้อความอิเล็กทรอนิกส์ที่มีลักษณะคุกคามสู่สาธารณะ อันขัดต่อกฎหมายการสื่อสาร 2546 และถูกปรับเป็นเงินรวม 1,000 ปอนด์ ทั้งยังถูกให้ออกจากงานที่ปรึกษาด้านการเงินของบริษัทจัดส่งรถยนต์ในดอนคาสเตอร์ด้วย

คดีนี้ถือเป็นคดีแรกในอังกฤษที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ถูกพิพากษาให้มีความผิดจากการโพสต์ข้อความลงในเว็บไซต์ และกลายเป็นประเด็นร้อนที่ถกกันอย่างกว้างขวาง ผู้ใช้ทวิตเตอร์ดังๆ หลายคนอยู่ข้างแชมเบอร์ส มีการใช้แท็ก  #twitterjoketrial ในการพูดคุยเรื่องนี้ และต่อมามันก็กลายเป็นแท็กติดอันดับ นอกจากนี้ แชมเบอร์สยังได้รับการสนับสนุนจากนักแสดงตลกหลายคนที่เล่นทวิตเตอร์ อาทิ อัล เมอร์เรย์, เกรแฮม ไลน์ฮาน และสตีเฟน ฟราย ซึ่งช่วยระดมทุนเป็นค่าใช้จ่ายในคดีให้เขาเป็นเงิน 30,000 ปอนด์ด้วย

การอุทธรณ์ต่อศาลชั้นต้นของเขาถูกปฏิเสธในปลายปี 53 ต่อมา ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีการอุทธรณ์ต่อศาลสูง โดยจอห์น คูเปอร์ ทนายของเขาบอกกับศาลว่า ส่วนใหญ่แล้ว แชมเบอร์สทวีตในลักษณะขำขัน ใครที่ติดตามทวิตเตอร์ของเขาก็จะรู้เรื่องนี้และเข้าใจถึงสิ่งที่เขากำลังสื่อออกมา นอกจากนี้ แชมเบอร์สก็ไม่ได้ปกปิดอัตลักษณ์ของตัวเอง (แชมเบอร์สใช้รูปและชื่อนามสกุลจริงในทวิตเตอร์) พร้อมระบุด้วยว่า เห็นได้ชัดว่ามันไม่ได้ถูกส่งโดยผู้ก่อการร้ายและยังเป็นเรื่องผิดพลาดที่ศาลโยงเรื่องเหล่านี้เข้าด้วยกับการก่อการร้าย

หลังคำตัดสิน แท็ก #twitterjoketrial กลับมาฮิตอีกครั้ง โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายต่างร่วมโพสต์แสดงความยินดีกับแชมเบอร์สที่ชนะคดีดังกล่าว รวมถึงตั้งคำถามต่อกระบวนการยุติธรรมด้วย

ปัจจุบัน แชมเบอร์สมีผู้ติดตามในทวิตเตอร์ 78,013 ราย (ข้อมูล ณ 27 ก.ค.55 20.30น.)

 

 


ทวีตบางส่วนที่กล่าวถึงคดีนี้
จาก #twitterjoketrial
 


แปลและเรียบเรียงจาก

Twitter joke trial: Paul Chambers begins second appeal over 'bomb threat'
http://uk.news.yahoo.com/twitter-joke-trial---paul-chambers-begins-second-appeal-over-bomb-threat.html
Robin Hood Airport tweet bomb joke man wins case
http://www.bbc.co.uk/news/uk-england-19009344

Twitter joke case returns to high court for fresh appeal by Paul Chambers
http://www.guardian.co.uk/law/2012/jun/27/twitter-joke-case-high-court-paul-chambers

Twitter joke humorous not menacing, high court judges told
http://www.guardian.co.uk/law/2012/jun/27/twitter-joke-appeal

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท