Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สวมเสื้อแดงปราศรัยที่ศูนย์กีฬาดินแดง เผยตั้งใจใส่เพื่อบอกคนเสื้อแดงช่วยกันหยุดปรองดองจอมปลอม ยันจะไม่เรียกร้องให้ออกกฎหมายนิรโทษกรรม เพราไม่ใช่คนทำ ชี้ถ้าเป็นแดงอุดมการณ์ ต้องรู้แล้วว่าถูกใครชักชวนมาต่อสู้ เพียงเพื่อเป็นเครื่องมือให้เขา 

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปราศรัยที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย - ญี่ปุ่น) ดินแดง เมื่อ 29 ก.ค.
(ที่มาของภาพ: เฟซบุคอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ)

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่ผ่านมา เว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ ได้เผยแพร่คำปราศรัยของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้ขึ้นเวทีปราศรัย “เดินหน้า ผ่าความจริง หยุดล้มรัฐธรรมนูญ – ออกฎหมายล้างผิดคนโกง” ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง โดยระหว่างปราศรัยนายอภิสิทธิ์ได้ถอดเสื้อแจ็คเก็ตสีกรมท่า เหลือแต่เสื้อสีแดงพิมพ์คำว่า "หยุดปรองดอง จอมปลอม ล้างผิดคนโกง" โดยตอนหนึ่งกล่าวว่า "ผมตั้งใจจะใส่สีแดง เพื่อที่จะบอกกับคนที่อ้างตัวว่าเป็นคนเสื้อแดงว่า วันนี้ถ้าคุณอยากใส่เสื้อสีแดง แล้วบอกสีแดงเป็นอุดมการณ์ คุณต้องใส่เฉพาะแบบนี้ ที่เขียนว่า หยุดปรองดองจอมปลอม ล้างผิดคนโกง" โดยรายละเอียดการปราศรัยมีดังนี้ (ดูวิดีโอคลิปการปราศรัยได้ที่นี่)

 

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
29 ก.ค. 2555, ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง

พี่น้องประชาชนประชาชนที่เคารพรักทุกท่านครับ ผมกราบขอบพระคุณพี่น้องทุกท่านที่สละเวลามาร่วมในเวทีผ่าความจริงของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเวทีนี้ก็ถือว่าเป็นเวทีสุดท้ายก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะได้มีการเปิดสมัยประชุม และจะมีการประชุมในวันพุธที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงนี้ เมื่อสักครู่พี่น้องได้ดูคลิปช่วงที่คุณยิ่งลักษณ์หาเสียง แล้วก็บอกว่า “จะแก้ไข ไม่แก้แค้น” แล้วก็ในคลิปหลังจากที่พวกเราได้เรียกร้องนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ว่าคุณจะห้ามปราม คุณจะส่งสัญญาณไปยังผู้สนับสนุนคุณ ความจริงคุณเรียกว่าเป็นเนื้อเดียวกันคือคนเสื้อแดง ให้หยุดขัดขวาง หยุดป่วนหรือไม่ ก็ไม่เคยปรากฎแม้แต่ครั้งเดียว ที่มีการห้ามปราม เหตุการณ์ที่ปทุมธานีจึงเกิดขึ้น เหตุการณ์ที่เชียงใหม่ ที่มีการเอารถมา พยายามปิดถนนแม้กระทั่งพุ่งชนชาวบ้านที่พยายามมาช่วยพวกเราจึงเกิดขึ้น เหตุการณ์อีกหลายเหตุการณ์วันนี้ แม้แต่ท่าน สส. อิสระ สมชัย ก็เจอครับวันนี้ที่โคราชใช่มั้ยครับ อำเภอโนนสูง เอาคนมาปิดทาง มาขัดขวางไม่ให้คนมาฟังการสัมมนาเครือข่ายของพรรคประชาธิปัตย์ แล้วก็ข้างนอกก็ยังมีอยู่ประมาณ 10 – 20 คนนะครับ ช่วยโห่ต้อนรับหน่อยครับ

ผมบอกกับพี่น้องครับ ที่จริงแล้ว ท่านอดีตหัวหน้าพรรค ท่านอดีตนายกฯ ชวนได้กล่าวไปแล้ว เราก็เข้าใจครับ คนที่มา ก็มาจากการปลุกระดม จากแกนนำ จากคนในรัฐบาลเองนั่นแหละ วันก่อนที่ผมไปพิมาย ก็มาประมาณ 10 กว่าคน แล้วก็ไม่ได้เป็นคนพิมายครับ มาจากอำเภอใกล้เคียง ผมให้คนไปถาม ก็บอกว่ามีนักการเมืองจัดให้มา

เพราะฉะนั้นผมถึงพูดเสมอครับ ผมเพิ่งไปปราศรัยที่หาดใหญ่ ผมก็บอกว่า เราอย่าไปคิดว่าเป็นเรื่องของพี่น้องชาวเชียงใหม่ พี่น้องชาวปทุมฯ ชาวเหนือ ชาวอีสาน หรือจังหวัดใด ๆ ก็ตามครับ คนเหล่านี้เป็นเพียงกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น ซึ่งถูกปลุกปั่นปลุกระดม หรือถูกจัดตั้งให้มา เพื่อมาก่อกวน ขัดขวางการทำงานของผม และของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งต้องถือว่า เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทยนั่นแหละ ที่ทำการเมืองแบบนี้

ผมเรียนกับพี่น้องครับ ถามว่า เวลาเกิดเหตุอย่างนี้ผมกลัวมั้ย บอกกับพี่น้องเลยครับเต็มปากเต็มคำ ผมกลัว กลัวอะไรครับ กลัวว่าอย่างวันนี้มา 10 คน ถ้าพวกเราออกไปหมด มันจะเหลืออะไรล่ะครับ !

ที่ปทุม ฯ ผมก็กลัว ต้องเอาคุณอิสรา สุนทรวัฒน์ ไปห้าม ไม่ให้คนของเรานั้นออกไปถล่ม ที่พิมาย ผมก็กลัว ต้องให้ครู เด็กนักเรียนในโรงเรียนนั้น ปรามกันเองไม่ให้ออกไปเพราะว่ามากัน 10 – 20 คน แต่คนมาต้อนรับผม และพรรคประชาธิปัตย์หลายร้อยครับ

ความจริงแล้วนอกจากสิ่งที่โฆษกพรรคเพื่อไทยพูด ที่พี่น้องชมไปเขาบอกว่า เรื่องนี้เขาไม่ต้องไปปรามพี่น้องประชาชน เขาบอกว่า ไม่อยากให้เกิดเรื่องนายอภิสิทธิ์ ก็อย่าไปในที่ที่มีคนไม่ชอบ ผมก็บอกว่า ถ้าใช้หลักนี้พวกคุณก็ไปที่ไหนไม่ได้เหมือนกัน เพราะผมก็ยืนยันว่าทุกจังหวัดทุกอำเภอทุกตำบลในประเทศไทย ก็มีคนไม่ชอบคุณ เพียงแต่เขาสุภาพ !

แต่ทั้งหมดที่ทำนั้นพี่น้องครับ จะสังเกตมั้ยครับว่ามันมาเกิดขึ้นมากขึ้นรุนแรงขึ้นช่วงนี้ ไม่ใช่อะไรหรอกครับ เป็นเพราะพรรคประชาธิปัตย์และผม ไม่ยอมที่จะไปสมคบกับในเรื่องของปรองดองจอมปลอมล้างผิดให้คนโกง !

ผมบอกกับพี่น้องเลยครับ คนของพรรคเพื่อไทย หลายคนมาพูดกับผม เขาบอกว่า เคลียร์ทุกฝ่ายแล้ว พูดกับคนนั้นคนนี้รู้เรื่องหมดแล้ว โดยเฉพาะเนี่ย เขาบอกว่าแม้แต่คนที่ปฏิวัติเขาชื่อ สนธิ บุญยรัตกลิน คุยรู้เรื่องแล้ว

เขาก็บอกว่า แล้วประชาธิปัตย์ ไม่ไปร่วมซะล่ะ เรื่องมันจะได้จบ ผมก็เคยตอบเขาไปครับ ข้อที่ 1 ถ้าคุณทำอะไรดี ผมพร้อมจะร่วมในการช่วยเหลือให้คุณทำให้สำเร็จ แต่ถ้าคุณทำอะไรแล้วเสียหายบ้านเมือง คุณจะบังคับขู่เข็ญหว่านล้อมผมอย่างไร ผมไม่มีวันยอม และข้อ 2 ผมบอก ถึงผมยอม ก็จะมีคนอีกเป็นหมื่นเป็นแสนเหมือนกับที่อยู่ที่นี่ ที่ไม่มีวันยอม ผมทรยศต่อคนเหล่านี้ไม่ได้หรอกครับ ผมทรยศแผ่นดิน ผมทรยศประเทศไม่ได้หรอกครับ ผมต้องเดินหน้าเพื่อความถูกต้อง ไม่ต้องขู่ ไม่ต้องหว่านล้อมครับ

เพราะฉะนั้นพี่น้องอย่าหวั่นไหว เขาต้องพยายามเล่นงานประชาธิปัตย์ เล่นงานผม คิดดูสิครับ ผมเล่นการเมืองมา 20 ปี ประวัติของผมชัดเจน สะอาด บางคนเล่นอยู่ 5 ปี นับคดีไม่ถ้วน ก็เลยต้องย้อนยุคไปสมัยผมอายุ 20 กว่าปี หาว่าผมหนีทหาร ผมยืนยันกับพี่น้องครับ เรื่องนี้อย่าหวั่นไหว เรื่องนี้เรื่องเก่า อยู่ดี ๆ ขุดขึ้นมาไม่มีอะไรหรอกครับ จตุพร พรหมพันธุ์พูดเรื่องนี้ ผมชี้แจงในสภา เอาเอกสารต่าง ๆ ชี้แจงหักล้าง สิ่งที่คุณจตุพรพูด แล้วผมก็บอกกับจตุพรว่า ถ้าคุณแน่จริง คุณไปพูดนอกสภา ผมจะฟ้องคุณ

จตุพรก็ไปพูดนอกสภา ผมก็ฟ้องจตุพรเป็นคดีที่ 5 ทีนี้พอมาถึงเรื่องนี้ หลังจากโยงโย้เลื่อนศาลแล้ว เลื่อนศาลอีก สุดท้ายก็มานำสืบ สืบพยานคดีนี้ เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่คดีที่ 1 ศาลตัดสินจำคุกนายจตุพร 6 เดือน นั่นแหละครับ ก็เลยต้องมีกระบวนการไปยื่นร้องเรียน ความจริงยื่นตั้งแต่ศาลรับฟ้อง ยื่น ปปช. ก็บอกผมไม่ผิด ยื่นกระทรวงกลาโหมไปรอบนึงแล้ว เขาก็บอกว่าไม่มีมูล ก็ไปยื่นผู้ตรวจการแผ่นดิน กลับมายื่นกระทรวงกลาโหมใหม่ เพื่อที่จะมาช่วยจตุพรในคดี

ไอ้เอกสารที่ขนมาเป็นคันรถนั่นน่ะ อยู่ในหนังสือเรด พาวเวอร์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว เอามาสืบพยาน ทนายผมซักค้านไปหมดแล้ว ชี้ไปหมดแล้ว แล้วก็รัฐมนตรีกลาโหมให้สัมภาษณ์ครั้งแรก พี่น้องคิดดู เอกสารตอนนั้นไม่ให้สื่อมวลชน ไม่ให้ประชาชน แต่ให้พยานของจตุพรไปใช้ในศาล เพราะฉะนั้นก็พยายามช่วยกันไป ผมเพิ่งเคยเห็นนี่แหละครับ บอกกับคุณชำนิ (ศักดิเศรษฐ์) นักการเมืองที่อาวุโสบอก พี่ ในชีวิตนี้ผมเห็นรัฐมนตรีว่าการ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ผมเพิ่งเคยเห็นรัฐมนตรีช่วยว่าความให้จตุพร !

ผมพูดลงลึกมากไม่ได้ เดี๋ยวจะเป็นการไปละเมิดอำนาจศาล เอาเป็นว่า ผมก็ต้องใช้สิทธิ์ของผมทางกฎหมายต่อไป ถ้ารัฐมนตรีกลาโหมโชคดี ก็จะได้ไปอยู่กับจตุพรในที่ที่ควรจะอยู่ เพราะฉะนั้นพี่น้องครับ พวกเราไม่หวั่นไหว แน่วแน่ที่จะต่อสู้ เพราะเรารู้ว่าคำว่า ปรองดอง หรือแก้ไข ไม่แก้แค้นนั้น กลายเป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น ถ้าอยากแก้ไข แก้ไขสิครับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐมนตรีกลาโหมไปอยู่ไหนครับ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคงไปอยู่ไหนครับ นายกรัฐมนตรีไปอยู่ไหนครับ พวกผมไม่มาไล่ให้ออกจากตำแหน่ง ไล่ไปดูแลพี่น้อง 3 จังหวัดภาคใต้เดี๋ยวนี้ !

ถ้าอยากแก้ไข ทำไมปล่อยให้ข้าว ซึ่งเป็นสินค้าคู่บ้านคู่เมืองของประเทศเรา เราเป็นแชมป์ส่งออกข้าวมาโดยตลอด ครึ่งปีแรกปีนี้เราตกเป็นอันดับ 3 เพราะนโยบายจำนำข้าวของรัฐบาลชุดนี้ ไปแก้ไขเสีย ปลัดกระทรวงเลิกทะเลาะกับชวนนท์ (อินทรโกมาลย์สุต) ไปแก้ไขเสีย เพราะว่าชวนนท์จะหน้าเหมือนอะไรไม่ทราบ แต่ปลัดฯ หน้าตาไม่ดีกว่าชวนนท์แน่นอน

ส่งออก ครั้งนี้ ปีนี้นอกจากข้าว ภาพรวมทั้งหมดติดลบ และถ้าเป็นอย่างนี้ไปอีกจนถึงสิ้นปี จะเป็นการขาดดุลการค้า ดุลบัญชีเดินสะพัดครั้งแรกในรอบ 15 ปี ไปแก้ไขเสีย !

และที่พูดมาแล้วครับ พูดแล้วพูดอีก เรื่องแพงทั้งแผ่นดิน ไปแก้ไขเสีย เลิกล้มความคิดจะลอยตัวก๊าซหุงต้ม ครัวเรือนเสีย เอาปัญหาของประชาชนเป็นตัวตั้ง อย่าเอาฐานะ ปตท. อย่าเอาผลประโยชน์ของพวกพ้องไปแก้ปัญหาให้กับประชาชน นี่คือสิ่งที่เราเรียกร้อง !

เพราะฉะนั้นวันนี้ ผมเชื่อพี่น้องอยู่ที่นี่ทุกคน หลายคนฟังมาแล้วหลายเวที ผมจะพูดอะไรก็เกรงใจ เพราะว่ากลัวว่าจะฟังมาแล้ว บางคนนั่งข้างหน้านี่ ผมยังไม่ทันพูดเลย พูดแทนผมแล้ว !

ผมว่า เราได้ร่วมกันและเดินทางมาไกลพอสมควร เพราะวันนี้ความสำรวจความคิดเห็นทุกโพลล์ทุกสำนัก จากเดิมซึ่งไม่รู้ว่าปรองดองของรัฐบาลคืออะไร วันนี้บอกกับรัฐบาลชัดเจนแล้วว่า 2 เรื่อง คือรัฐธรรมนูญ กับกฎหมายล้างผิด กรุณาอยู่เฉย ๆ อย่าผลักดัน ชะลอไว้ก่อน ชัดเจนครับ !

และสภา ที่จะประชุมวันที่ 1 สิงหา นี้ในวันพุธ ผมเพิ่งแกะซองเปิดดูระเบียบวาระ ประธานสมศักดิ์ บอกว่าเป็นการประชุมกรณีพิเศษ ไม่มีเรื่องปรองดอง ไม่มีเรื่องนิรโทษกรรม นี่เป็นเพราะพวกเราทุกคนได้ต่อสู้ในเรื่องนี้ครับ

แต่เราตายใจไม่ได้ นี่เฉพาะ 1 สิงหา สมัยประชุมมีถึง ธันวา สงสัยต้องจัดเวทีกันอีก 4 เดือน วันนี้พี่น้องจะเห็น จัดกันมา สส.วันนี้มาก็ใส่เสื้อ หยุดปรองดอง กันครบถ้วน คุณกรณ์ (จาติกวนิช) ก็ต้องหาไซส์พิเศษ ใส่สีขาว คุณองอาจ (คล้ามไพบูลย์) ก็ใส่สีเหลือง คุณอรรถวิชช์ (สุวรรณภักดี) คุณอภิรักษ์ (โกษะโยธิน) ใส่สีเขียว คุณรังสิมา (รอดรัศมี) ไปขโมยของใครมา เมื่อกี้ยังไม่มี ใส่สีเขียวเหมือนกัน มีสีดำ มีสีน้ำตาล มีเยอะแยะ เขาก็บอกให้ผมใส่มาตัวนึง ผมเข้ามาถึงเวที ผมก็ไม่ค่อยถูกใจ ดูสส.สุทธิ คือผมนั้น ไอ้การแต่งการแบบนี้มันได้มาจาก สายล่อฟ้า มันผิดธรรมชาติ มันผิดธรรมชาติ ใครเอาเสื้อยืดมาใส่ทับเสื้อเชิ้ต พี่ชำนิ ก็เป็นไปกับเขาด้วย คือผมเคยเห็นแต่คนเอากางเกงในมาใส่ข้างนอก แต่นั่นซุปเปอร์แมน ผมยอมได้ ผมก็ไม่ยอมใส่แบบนี้ ผมต้องใส่ไว้ข้างใน

(หมายเหตุ - อภิสิทธิ์ ถอดเสื้อแจคเก็ต โดยเสื้อตัวไหนเป็นเสื้อยืดสีแดง พิมพ์คำว่า หยุดปรองดอง จอมปลอม ล้างผิดคนโกง)

ที่จริงน่ะ คุณกรณ์เขาบอกให้ผมใส่เดินเข้ามา จะได้ไม่ถูกพวกนั้นตีหัว เพราะว่าพวกนั้นไม่ทันอ่านหรอกว่าเขียนว่าอะไร ต้องอธิบายกันหน่อยว่า ทำไมใส่ สีแดง เพราะผมบอกก่อนว่า สีแดง เป็นของทุกคนมีหลายคนเขาเบื่อเขารำคาญครับ แม้แต่ศิลปินรุ่นใหญ่ยังบอกว่า เอาสีแดงคืนมา สีแดงอยู่ในธงชาติ หมายความว่าชาติ ต้องหมายถึงเป็นของคนทั้งชาติ ไม่ใช่คนกลุ่มเดียว เพราะฉะนั้นผมจะใส่สีแดง เป็นสิทธิ์ของผม พวกคุณไม่ต้องมาต่อว่า วันพรุ่งนี้ อย่างนี้สิทธิเสรีภาพ ไม่ใช่เที่ยวมาขัดขวางคนอื่น

แต่ว่าสำคัญกว่านั้นครับ ผมตั้งใจจะใส่สีแดง เพื่อที่จะบอกกับคนที่อ้างตัวว่าเป็นคนเสื้อแดงว่า วันนี้ถ้าคุณอยากใส่เสื้อสีแดง แล้วบอกสีแดงเป็นอุดมการณ์ คุณต้องใส่เฉพาะแบบนี้ ที่เขียนว่า หยุดปรองดองจอมปลอม ล้างผิดคนโกง !

ทำไมผมพูดอย่างนั้นครับ เปิดคลิปให้ดูหน่อย ทำไมผมพูดอย่างนั้น (เปิดคลิป)

พี่น้องที่เคารพรักครับ พี่น้องเห็นหรือยังว่าปัญหาบ้านเมืองที่มันเกิดขึ้นมาจนวุ่นวาย รุนแรง จนมีคนเสียชีวิต ใครเป็นคนยุ ใครเป็นคนชักชวน ใครเป็นคนปลุกระดม ใครโกหกว่าจะมานำด้วยตัวเอง แล้วใครล่ะครับวันนี้เรียกร้องว่าจะต้องเอาคนผิดมาลงโทษในช่วงเลือกตั้ง เพื่อที่จะใช้คนตายเป็นอาวุธทางการเมือง แล้วใครล่ะครับวันนี้ ที่พอเป็นรัฐบาลแล้ว อยากจะออกกฎหมายล้างผิดความโกงของตัวเอง ก็บอกให้เสื้อแดง ลืมความสูญเสียของคนที่ตายในเหตุการณ์ คน ๆ เดียวหมดแหละครับ ชื่ออะไรครับ (ผู้ชุมนุมตอบว่า - ทักษิณ)

ผมถึงบอกว่าวันนี้คนใส่เสื้อแดงจะต้องตัดสินใจ ถ้าคุณเป็นเสื้อแดงอุดมการณ์ คุณต้องรู้แล้วว่าใครชักชวนให้คุณมาต่อสู้ เพียงเพื่อเป็นเครื่องมือให้เขา คุณต้องรู้แล้วว่าที่ในที่สุดก่อความวุ่นวาย ไม่ได้มีความจริงใจต่อกัน และสุดท้าย ไม่แม้แต่จะหยิบยื่นความเป็นธรรมให้กับคุณ ผมถูกกล่าวหามีคนมายกป้ายว่าเป็นฆาตกร ผมไม่เคยเรียกร้องการนิรโทษกรรม เพราะผมไม่ได้ทำ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ถูกเหมือนผม ไม่เคยเรียกร้องการนิรโทษกรรม เพราะไม่ได้ทำเหมือนกัน !

แต่คนที่รู้อยู่แก่ใจว่ามีการฝึกฝนให้คนติดอาวุธ ใส่ชุดดำมาแฝงตัวอยู่ในที่ชุมนุม จนเป็นที่มาของความตาย ของทั้งทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ และประชาชน คน ๆ นั้นแหละครับ กำลังจะหนีความจริงด้วยการอ้างว่า ให้นิรโทษกรรมทุกฝ่าย

ผมถึงบอกว่า ถ้าคุณใส่เสื้อแดง เพราะอุดมการณ์ คุณต้องเรียกร้องว่า ห้ามออกกฎหมายนิรโทษกรรม แล้วต้องไม่ยอมเป็นเครื่องมือให้คน ๆ หนึ่ง ล้างผิดการทุจริตการโกงของตัวเอง แต่ถ้าคุณใส่เสื้อแดง แล้วไม่ยอมเขียน หยุดปรองดองอย่างนี้ ไม่มาร่วมต่อต้าน เรียกร้องความเป็นธรรมให้กับวิญญาณของคนที่เคยใส่เสื้อแดง เสื้อแดงของคุณไม่มีความหมายอะไร นอกจากการเป็นขี้ข้าทักษิณ

ฉะนั้นเสื้อแดงที่อยากได้ความเป็นธรรม มาขอแบบจากคุณกรณ์ได้ แต่ขอให้ออกค่าใช้จ่ายเอง นี่คือประเด็นที่ต้องชี้ให้สังคมนี้เห็นครับ ประชาธิปัตย์คนที่นั่งอยู่ที่นี้ ไม่ต้องการให้คนไทยเป็นศัตรูกันเอง คนที่นั่งอยู่ในที่นี้ทุกคน ต้องการให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า คนที่อยู่ที่นี่ทุกคน ยอมรับและเข้าใจว่าช่วงการต่อสู้ทางการเมือง มีหลายคนหลงผิด เพราะถูกปลุกระดม ถูกให้ข้อมูลที่ผิด คนเหล่านั้นประชาธิปัตย์ไม่เคยคัดค้านการให้อภัย หรือนิรโทษกรรม แต่เราไม่ยอมที่จะนิรโทษกรรม คนที่จงใจสร้างความเสียหายให้กับบ้านเมือง และทำให้พี่น้องตาย

และไม่มีเหตุผลอะไรทั้งสิ้นที่จะไปนิรโทษกรรมให้กับคนโกงชาติ โกงแผ่นดิน นอกจากนั้นพี่น้องครับ นอกจากการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิต ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ คนเสื้อแดง ประชาชน ผมอยากจะบอกว่า ถ้ามีใครใส่เสื้อแดง เพราะไม่ชอบ 2 มาตรฐาน คุณก็ต้องใส่เสื้อแดงที่เขียนว่า หยุดปรองดอง จอมปลอมเหมือนกัน เพราะอะไรครับ เพราะประเทศไทย หรือประเทศไหนก็ตามครับ ไม่เคยสามารถทำให้คนร่ำรวยเท่ากันได้หรอกครับ อย่างที่ท่านนายกฯ ชวนพูด แต่ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเสมอภาคกัน

ถ้าคุณใส่เสื้อแดง เพราะคุณไม่ชอบ 2 มาตรฐาน แล้วพวกคุณใส่เสื้อแดงมาต่อสู้ ถูกจับ ถูกศาลลงโทษจำคุก ต้องเข้าไปอยู่ในคุก แล้วทำไมคุณจะปล่อยให้คนที่ปลุกระดมคุณนั้น ทำผิดไม่รู้กี่คดี บอกว่าตัวเองไม่ต้องเข้าคุก นั่นแหละครับ 2 มาตรฐานอย่างแท้จริง !

อย่าไปหลงผิดนะครับ อย่าไปคิดว่าตอนนี้ เอาละ คุณหนุนรัฐบาล คุณทำอะไรตำรวจเกรงใจ ถึงที่สุด วันหนึ่ง กฎหมายก็ต้องเป็นกฎหมาย แล้ววันหนึ่งคุณก็อาจจะถูกดำเนินคดี วันนั้นคุณก็ต้องติดคุก คุณก็ต้องถูกลงโทษ ตามกฎหมาย แล้วก็จะมีคนบางคนทำได้แค่ร้องเพลงว่า ชั่งมารดาคุณ !

ผมถึงเรียกร้องว่า วันนี้ เราต้องเอาเนื้อหาสาระของกฎหมายอัปยศ 4 ฉบับ ที่พยายามจะผลักดันให้ผ่านสภาในสมัยประชุมนี้ ด้วยวัตถุประสงค์หลักคือการช่วยทักษิณ ให้พี่น้องทั้งประเทศ ให้คนใส่เสื้อทุกสีได้รู้ ได้ทราบ แล้วเราจะได้แยกแยะ แยกแยะให้เห็นว่า สุดท้ายการต่อสู้ ต้องไม่ใช่เป็นเรื่องการต่อสู้ระหว่างพรรค ระหว่างพวก ระหว่างสี แต่ต้องเป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายที่ต้องการความถูกต้อง ความเป็นธรรมกับคนโกง

พี่น้องจึงต้องผนึกกำลังกันครับ เราต้องอดทนครับ คนจำนวนมากเข้าใจแล้ว คนดูบลูสกายนั้นเข้าใจหมดแล้ว คนดู TVD เข้าใจหมดแล้ว คนดูช่อง 3-5-7-9-11 อาจจะยัง งง ๆ อยู่ ส่วนคนดู Asia Update นั่นแหละครับ เราต้องไปช่วยกันทำความเข้าใจ เราต้องอดทนครับเพราะ 4 เดือนจากนี้ไป เขาจะทำทุกวิถีทางเดินหน้าในสิ่งที่เขาต้องการ เมื่อวานนายกฯ ยิ่งลักษณ์ก็ปราศรัยว่าไม่มีถอย เพียงแต่รอจังหวะ แล้วเขาก็จะใช้ 4 เดือนนี้แหละครับ ถ้าเป็นเรื่องรัฐธรรมนูญก็ดูจังหวะว่าจะโต้เถียง หักล้างเรื่องข้อกฎหมายได้หรือไม่ ใครจะมาช่วยรองรับ จะเป็นกฤษฎีกา จะเป็นใครก็ตาม ถ้าได้จังหวะเหมาะ ๆ เขาก็ต้องพยายามใหม่ แก้ทั้งฉบับไม่ได้ สุดท้ายก็เปลือยตัวเองออกมาว่า อย่างน้อยขอแก้มาตรา 309 เพื่อหาทางล้มคดี คตส. เท่านั้นเอง

ส่วนกฎหมาย 4 ฉบับ เขาจะทำสารพัดวิธี หลอกล่อให้มีการบอกว่า ประชาชนเรียกร้อง จะมีประเภทแบบฟอร์ม ไปให้คนกรอก คนเซ็น วันดีคืนดีก็จะมาแถลงว่า ประชาชนส่วนใหญ่สนับสนุนให้เดินหน้าต่อ แล้วก็จะผลักดันเข้าสู่สภา ผมอยากจะบอกกับพี่น้องว่า เราจึงยังต้องปักหลักต่อสู้กันต่อไป เราจึงยังต้องมาช่วยกันทำให้พี่น้องคนไทยเข้าใจ และเราต้องทำให้รัฐบาลเข้าใจครับว่า เราไม่ได้ออกมาต่อต้านล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่เราต้องการให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งทำหน้าที่ของตัวเอง เพื่อคนไทยทั้งประเทศ เพื่อชาติ ไม่ใช่เพื่อญาติ

เราต้องการให้รัฐบาลได้เข้าใจว่า ถ้าคุณอยากบริหารประเทศ อยู่ 3 ปี 4 ปี คุณก็เดินหน้า ทำตามนโยบาย เดินหน้าแก้ปัญหาของประชาชน พรรคฝ่ายค้านอย่างประชาธิปัตย์ พี่น้องที่อยู่ที่นี่ ไม่มีใครไปก่อกวน ไม่มีใครไปรังควาญ ไม่มีใครไปสร้างความวุ่นวาย ไม่มีใครมายุยงให้ใครมาเผาบ้านเผาเมืองโดยเด็ดขาด

แต่ถ้าคุณมุ่งมั่นว่าจะต้องทำสิ่งนี้เพื่อช่วยทักษิณ บ้านเมืองก็จะต้องตกอยู่ในสภาพอย่างนี้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผมถึงบอกว่า สุดท้ายก็ต้องวัดกันที่ตรงนี้ว่า รัฐบาลจะเข้าใจหน้าที่ของตนเอง และทำหน้าที่นักการเมือง พรรคการเมือง อย่างที่ควรจะทำหรือไม่

ผมจึงต้องขอแรงพี่น้องประชาชนครับ 1 สิงหา สภาเปิด ยังไม่มีอะไรนะครับวันที่ 1 แต่ว่าพี่น้องต้องติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมเสมอ สกัดกั้นความไม่ถูกต้องที่เขาพยายามจะผลักดัน ซึ่งเรายังไม่ทราบว่า เมื่อไหร่ ต้องเหนื่อยกันอีกเยอะครับ ต้องเหนื่อยกันอีกเยอะ พร้อมจะเหนื่อยมั้ยครับ (พร้อม) พร้อมจะสู้มั้ยครับ (สู้)

ถ้าอย่างนั้นส่งเสียงดัง ๆ อีกสัก 3 รอบ สู้ไม่สู้ (สู้) สู้ไม่สู้ (สู้) สู้ไม่สู้ (สู้) ขอบพระคุณพี่น้องอีกครั้งนึงครับ สวัสดีครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net