กองทัพสหรัฐว้าขนกำลังเผชิญหน้ากองทัพรัฐฉานตรงข้ามชายแดน อ.ฝาง

กองกำลังว้า UWSA ขนกำลังทหารกว่า 20 คันรถเผชิญหน้าไทใหญ่ SSA อีกด้านตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่ เหตุไม่พอใจ SSA รุกล้ำพื้นที่ ล่าสุดสองฝ่ายกำลังเจรจากัน

แหล่งข่าวชายแดนรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา กองกำลังว้า UWSA (United Wa State Army) สังกัดหน่วย 171 เมืองยอน หรือ ว้าใต้ ขนกำลังทหารเดินทางด้วยรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อจำนวนกว่า 20 คัน เข้าประชิดฐานกองกำลังไทใหญ่ SSA ดอยสามสิบ หรือ ดอยสันจุ๊ ใกล้ชายแดนไทยด้านตรงข้ามอำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยทหารว้าที่ถูกส่งมาเผชิญหน้ากองกำลังไทใหญ่ SSA ทราบว่าอยู่ในสังกัดกองพลน้อย 248 ฐานบัญชาการบ้านหัวป่าง-หัวยอด

สาเหตุกองกำลังว้า UWSA ส่งทหารเผชิญหน้ากองกำลังไทใหญ่ SSA ครั้งนี้ เกิดจากความไม่พอใจที่กองกำลังไทใหญ่ SSA กองพลน้อย 727 ฐานบัญชาการดอยสามสิบ (ดอยสันจุ๊) เข้าไปสร้างฐานประจำการบริเวณบ้านปุ่งผาปุ่งตอง ใกล้เมืองขีด ซึ่งเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังว้า ฐานบัญชาการบ้านหัวป่าง – หัวยอด

ด้านพ.ต.ตืนเครือ ผบ.กองพลน้อย 727 ของ SSA ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ทหาร SSA ได้เข้าไปสร้างฐานประจำการใกล้บ้านผาปุ่งผาตอง ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านหัวป่าง – หัวยอด เพื่อดูแลผู้อพยพที่เข้าไปทำไร่เกษตร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของกองกำลังว้า และกองกำลังไทใหญ่ด้วย แต่ว้าเข้าใจว่า SSA เข้าไปรุกล้ำพื้นที่จึงส่งกำลังทหารราว 20 คันรถมาล้อมฐาน SSA อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุทาง SSA ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาทำความเข้าใจกับกองกำลังว้า และเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) ว้าได้ถอนกำลังกลับไปบางส่วน และขณะนี้ทั้งสองฝ่ายอยู่ระหว่างเจรจากันอยู่

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังว้า UWSA กว่า 500 นาย สนธิกำลังจากสองกองพล คือกองพล 518 (เมืองยอน) และกองพล 775 (บ้านห้วยอ้อ) เข้าประชิดฐานกองบัญชาการ SSA หน่วยภาคพื้นเชียงตุง บนดอยก่อวัน ตรงข้ามต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย แล้วครั้งหนึ่ง เหตุไม่พอใจที่มีผู้อพยพในเขตพื้นที่กองกำลังไทใหญ่ SSA เข้าไปทำไร่ทำสวนในพื้นที่เคลื่อนไหวของว้า ส่งผลให้เกิดการเผชิญหน้าของทหารทั้งสองฝ่าย และสร้างความกังวลให้หลายฝ่ายเนื่องจากหวั่นจะเกิดการสู้รบกัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากพ.อ.เจ้ากอนจื้น ผบ.หน่วยภาคพื้นเชียงตุง กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ต่อสายตรงทางโทรศัพท์พูดคุยกับ หยางก่อโจง ผบ.กองพล 775 กองกำลังว้าUWSA ทั้งสองฝ่ายสามารถทำความเข้าใจและได้ข้อตกลงร่วมกัน ทำให้สถานการณ์คลี่คลายลง 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2548 กองกำลังว้า UWSA หน่วย 171 ซึ่งอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของเหว่ยเซียะกัง ได้โจมตีฐานดอยไตแลง ของ SSA แล้วครั้งหนึ่ง สองฝ่ายรบกันดุเดือดนานกว่า 1 เดือน ฝ่ายกองกำลังว้าได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตนับร้อยนาย โดยการโจมตีครั้งนั้นฝ่ายกองกำลังว้าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลพม่า ส่วนสาเหตุเกิดจากว้าไม่พอใจที่ในช่วงนั้น SSA บุกยึดทำลายโรงงานยาเสพติดตามแนวชายแดนหลายแห่งซึ่งกล่าวกันว่าเป็นของเครือข่ายกองกำลังว้า

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท