กสม. ชี้โปสเตอร์คนดื่มสุรากลายร่างเป็นสุนัขไม่ลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

โปสเตอร์ชนะเลิศในการประกวด "หยุดหาข้ออ้างเข้าข้างเหล้า ไม่ดื่มไม่เมาเราทำได้"

สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ประกาศเมื่อ 30 ก.ค. เรื่อง "ชี้แจงการประกาศผลการประกวดโปสเตอร์" หัวข้อ “หยุดหาข้ออ้างเข้าข้างเหล้า ไม่ดื่มไม่เมาเราทำได้” มีข้อความว่า "ตามที่หลายท่านได้แสดงความห่วงใย และไม่เห็นด้วยต่อภาพจากการประกวดในโครงการหยุดหาข้ออ้างเข้าข้างเหล้า ไม่ดื่มไม่เมาเราทำได้ ดังกล่าว ทางสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ขอน้อมรับความคิดเห็น และโดยเฉพาะเหตุผลของผู้ไม่เห็นด้วยที่ว่าจะเป็นการสร้างความเห็นแตกต่าง ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันมากยิ่งขึ้นนั้น สำนักงานฯ ขอน้อมรับในความผิดพลาด และได้ยกเลิกการเผยแพร่ภาพดังกล่าวแล้ว"

ด้านสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้สัมภาษณ์ นางวิสา เบ็ญจะมโน กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยให้ความเห็นว่า โปสเตอร์ภาพดังกล่าว เป็นการผสานระหว่างจินตนาการ และงานศิลปะเข้าด้วยกัน ไม่ได้มองว่าเป็นการลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และไม่เป็นการกระทบสิทธิเสรีภาพของบุคคลใด ดังนั้นจึงอยากให้มองที่เจตนา หรือ แนวคิดของเจ้าของผลงาน ที่ต้องการสื่อสารออกมามากกว่า

กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยังเสนอว่า จากนี้ไปหากหน่วยงานใด จะมีการจัดประกวดเหมือนเช่นลักษณะนี้ ผู้จัดประกวดก็ควรระมัดระวัง และตรวจสอบให้รอบคอบ ก่อนมีการเผยแพร่สู่สังคม โดยเฉพาะการสื่อสารผ่านภาพ ที่สุ่มเสี่ยงส่งผลกระทบต่อสิทธิของบุคคลอื่นได้ โดยที่เจ้าของผลงานนั้นอาจไม่ได้ตั้งใจ

สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส บรรยายว่าโปสเตอร์ "อย่าเสียความเป็นคน ด้วยน้ำเมา" ที่ถูกวิจารณ์ดังกล่าวเป็นการเปรียบเทียบพฤติกรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของมนุษย์ ที่ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ เหมือนดังสุภาษิต "เมาเหมือนหมา" โดยโปสเตอร์ดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดโปสเตอร์ภาพของสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และเตรียมจะตีพิมพ์เผยแพร่ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ แต่ต้องหยุดชะงักลง หลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท