Skip to main content
sharethis

ประชาชนชาวฟูกุชิมากว่า 90% คัดค้านการเปิดใช้โรงงานนิวเคลียร์อีกครั้ง เหตุยังเกรงภัยซ้ำซ้อนจากวิกฤติการณ์โรงงานนิวเคลียร์ระเบิดเมื่อปีที่แล้ว โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาประชาชนหลายหมื่นคนได้เดินขบวนคัดค้านหน้ารัฐสภาเพื่อคัดค้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ด้วย  

1 ส.ค. 2555 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากที่ทางการญี่ปุ่นได้จัดทำเวทีประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นเรื่องนโยบายพลังงานที่เมืองฟูกุชิมาในวันนี้ ประชาชนฟูกุชิมาต่างแสดงความไม่เห็นด้วยกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ และต้องการให้ยุติการใช้โรงงานนิวเคลียร์ เหตุยังกลัวซ้ำรอยการระเบิดของโรงงานนิวเคลียร์ฟูกุชิมาหลังเกิดคลื่นสึนามิในเดือนมีนาคมปีที่แล้ว

"ฉันต้องการให้โรงงานนิวเคลียร์ทุกแห่งในญี่ปุ่นปิดลงและยุติการทำงานโดยทันที" ผู้หญิงผมสีเทาคนหนึ่งกล่าวในเวทีประชาพิจารณ์ เธอแนะนำตนเองว่าเป็นชาวนาที่อยู่ห่างไปจากโรงงานฟูกุชิมาไป 65 กิโลเมตร

"ตอนนี้คนหลายคนได้รู้แล้วว่า คำที่รัฐบาลบอกว่า 'ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพในทันที' ที่จริงแล้วมันหมายถึง 'ความเสี่ยงต่อสุขภาพในระยะยาว' ต่างหาก" เธอพูด ตามด้วยเสียงปรบมือของคนอีก 200 คนในเวทีประชาพิจารณ์ในฟูกุชิมา 

ทั้งนี้ ทางการญี่ปุ่นได้จัดทำเวทีประชาพิจารณ์ทั้งหมด 11 แห่งทั่วประเทศ โดยจัดที่เมืองฟูกุชิมาเป็นครั้งที่ 9 เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนว่าด้วยเรื่องนโยบายพลังงานของประเทศ โดยมีสามตัวเลือกเป็นข้อเสนอแก่ประชาชน ได้แก่ 1) เลิกการใช้พลังงานนิวเคลียร์ทั้งหมด โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 2) ให้ใช้พลังงานนิวเคลียร์คิดเป็นร้อยละ 15 ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดภายในปี 2030 หรือ 3) ให้ใช้พลังงานนิวเคลียร์คิดเป็นร้อยละ 20-25 ของพลังงานทั้งหมดภายในปี 2030 

โดยผลที่ออกมาพบว่า ประชาชนชาวฟูกุชิมาได้เลือกตัวเลือกแรกกันอย่างถล่มทลาย ในขณะที่ หนังสือพิมพ์อาซาฮีของญี่ปุ่นรายงานว่า ร้อยละ 70 ของประชาชนชาวญี่ปุ่นที่ได้เข้าร่วมในเวทีความคิดเห็นในที่อื่นๆ เลือกที่จะไม่ให้มีการใช้พลังงานนิวเคลียร์เลย แต่ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ผลการประชาพิจารณ์ที่ออกมาจะมีผลอย่างไรต่อการกำหนดนโยบายพลังงานที่อาจจะออกมาภายในเดือนนี้  

มีรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประชาชนชาวญี่ปุ่นหลายหมื่นคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงคัดค้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์บริเวณหน้ารัฐสภา และตะโกนคำขวัญว่า "ไม่เอาการเปิดโรงงาน" หลังจากที่เท็ตสึนาริ ลิดะ ผู้สมัครในการเลือกตั้งผู้ว่าจังหวัดยามากูจิ ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน พ่ายแพ้ให้การเลือกตั้งให้กับ ชิเกทาโร่ ยามาโมโต จากพรรค Liberal Democratic Party ซึ่งมีจุดยืนสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์

ผู้สังเกตการณ์บางส่วนมองว่า การประท้วงดังกล่าว เป็นการประท้วงที่ใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีที่ผ่านมา โดยมีการคาดการณ์จำนวนผู้เข้าร่วมจากผู้จัดงานตั้งแต่ 200,000 คน ไปจนถึง 14,000 คนจากการประมาณการณ์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

"คนพวกนี้ได้รวมกันและต้องการที่จะมีเสียงของตนเอง" โชจิ กิตาโน ชายวัย 64 ซึ่งเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ที่เกษียณแล้ว กล่าว เขาระบุว่า ตนไม่เคยเห็นการประท้วงที่ใหญ่ขนาดนี้ตั้งแต่ทศวรรษที่ 1960 และย้ำว่า คนญี่ปุ่นทั่วไปไม่ได้นิยมการออกมาประท้วง แต่สำหรับการเปิดโรงงานนิวเคลียร์แล้ว พวกเขารู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก 

หลายเดือนที่ผ่านมา ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ ได้จัดการชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงานของนายกรัฐมนตรีโนดะในทุกๆ วันศุกร์ โดยมีจำนวนผู้ชุมนุมคัดค้านมากขึ้นเรื่อยๆ จากพันคนเป็นจำนวนหลายหมื่นคน โดยมีผู้สูงอายุวัยเกษียนอายุ คนทำงานออฟฟิศ และครอบครัวซึ่งนำพาเด็กๆ มาด้วย

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว นายกฯ โนดะ ได้อนุมัติให้โรงงานนิวเคลียร์สองแห่งที่ผ่านการตรวจสอบแล้วเปิดดำเนินการอีกครั้ง เนื่องจากอ้างว่าจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของระบบเศรษฐกิจ

 
ที่มาของคลิป: ถ่ายทำและตัดต่อโดย Hikaru Fujii via EngageMedia
 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Fukushima residents say resounding 'no' to nuclear energy
http://www.timeslive.co.za/scitech/2012/08/01/fukushima-residents-say-resounding-no-to-nuclear-energy

Japan anti-nuclear groups protest at parliament
http://www.reuters.com/article/2012/07/29/japan-nuclear-demo-idUSL6E8IT2D320120729

Japan anti-nuclear candidate loses state governor election as thousands protest nuclear power
http://www.washingtonpost.com/world/asia_pacific/japan-anti-nuclear-candidate-loses-state-governor-election-as-thousands-protest-nuclear-power/2012/07/29/gJQAjbBNJX_story.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net