Skip to main content
sharethis

หลังจากที่มีกระแสข่าวในโซเชียลเน็ตเวิร์กว่า บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ สั่งค่ายเพลงในเครือไม่ให้เผยแพร่มิวสิกวิดีโอในยูทูป โดยให้รับชมผ่านทางช่องโทรทัศน์หรือรายการในเครือ GMM หรือดาวน์โหลดผ่านแพลตฟอร์มของแกรมมี่ *123 หรือผ่าน iTunes แทน เพื่อเพิ่มยอดขายมิวสิกวิดีโอหรือขยายจำนวนผู้ชมทางโทรทัศน์

ล่าสุด เว็บไซต์บล็อกนันรายงานว่า วันนี้ (9 ส.ค.55) กริช ทอมมัส ซีอีโอสายงานธุรกิจเพลงของแกรมมี่ แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า ในความเป็นจริงแล้วทั่วโลก เช่น สหรัฐฯ ญี่ปุ่น เยอรมนี หรืออังกฤษ ล้วนมีโมเดลธุรกิจระหว่างยูทูปกับค่ายเพลงในประเทศเหล่านั้นทั้งสิ้น แต่สำหรับประเทศไทยนั้นมีปัญหาทางกฎหมายทำให้ยูทูปไม่สามารถเข้ามาเปิด YouTube.co.th เพื่อทำธุรกิจในประเทศไทยได้

กริชระบุว่ากฎหมายที่มีปัญหานั้นเป็น "กฎหมายทางไอซีที" ไม่แน่ชัดว่าเป็นกฎหมายฉบับใด แต่ก่อนหน้านี้กูเกิลก็เคยวิจารณ์ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ของไทยอย่างหนัก

นอกจากนี้ อีกประเด็นหนึ่งที่มีการพูดถึงในข่าวคือประเด็นการคัฟเวอร์เพลงโดยนักร้องสมัครเล่นว่า การนำเพลงของศิลปินไปคัฟเวอร์เเละลงยูทูปเผยเเพร่ผิดกฏหมายอาญาถือว่าเป็นทำซ้ำ ดัดเเปลง

 


gmember

ที่มา:
GMM ถอด MV ออกจาก YouTube: กฎหมายไทยไม่เอื้อให้ YouTube ทำธุรกิจ
http://www.blognone.com/node/34919
แกรมมี่ชี้แจงประเด็นไม่นำเอ็มวีใหม่ขึ้น YouTube แล้ว
https://www.blognone.com/node/34787
[ยังไม่ยืนยัน] แกรมมี่สั่งห้ามเผยแพร่เอ็มวีทาง YouTube
https://www.blognone.com/node/34679

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net