Skip to main content
sharethis

 

21 ส.ค.55  นางอมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติให้สัมภาษณ์ว่า ร่างรายงาน “การตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ระหว่างเดือนมีนาคม – พฤษภาคม 2553” ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ที่สื่อนำไปเผยแพร่น่าจะเป็นฉบับเก่า ขณะนี้คณะกรรมการสิทธิฯ กำลังพิจารณาร่างสุดท้ายอยู่ ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะต้องปรับแก้อีกกี่ครั้ง แต่คาดว่าจะสามารถเผยแพร่สู่สาธารณะได้เร็วๆ นี้ ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับศูนย์ข้อมูลประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม (ศปช.) ที่ได้เปิดเผยรายงานไปแล้ว (19 ส.ค.) และคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มีกำหนดจะออกรายงานภายในเดือนส.ค.นี้ 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้สื่อมวลชนหลายสำนักรายงานข่าวร่างรายงานเรื่องนี้ของคณะกรรมการสิทธิฯ ที่รั่วออกมา ซึ่งระบุว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงชุมนุมนั้นมีบางส่วนที่ติดอาวุธ พร้อมใช้ความรุนแรงขณะที่การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ในขณะนั้นเป็นสิ่งจำเป็นเหมาะสม ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน อย่างไรก็ตาม ต่อมา คณะกรรมการสิทธิฯ ได้แถลงว่า ร่างดังกล่าวเป็นของกรรมการสิทธิฯ จริง แต่เป็นเพียงร่างรายงานของ “คณะทำงาน” ซึ่งได้สำรวจ เก็บข้อมูล เบื้องต้นและยังต้องผ่านการพิจารณาของอนุกรรมการเฉพาะกิจอีก 3 ชุด และกรรมการสิทธิชุดใหญ่อีกจึงจะเป็นรายงานที่พร้อมเผยแพร่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net