Skip to main content
sharethis
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ ต้องการให้มีภาพคำเตือน 9 ชนิดบนซองบุหรี่ แต่ทางบริษัทยาสูบเผยเป็นภาพเกินจริง จากข้อพิพาทศาลอุทธรณ์ตัดสินว่าไม่ให้รัฐบาลติดภาพดังกล่าว อ้างจำกัดเสรีภาพการแสดงความเห็น และเป็นการบังคับให้โฆษณาเกินจริง
 
 
25 ส.ค. 2012 - สำนักข่าว BBC รายงานว่า ผู้พิพากษาในชั้นศาลอุทธรณ์ของสหรัฐฯ ตัดสินให้รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สามารถออกคำสั่งให้บริษัทยาสูบติดภาพคำเตือนเรื่องสุขภาพลงบนบรรจุภัณฑ์บุหรี่ได้
 
ศาลของสหรัฐฯ บอกว่าแผนการของรัฐบาลเป็นการทำลายเสรีภาพในการแสดงความเห็นในอเมริกา
 
ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐฯ ต้องการให้มีภาพคำเตือนผู้สูบบุหรี่ 9 ชนิด ติดลงบนซองบุหรี่ ซึ่งเป็นรูปเกี่ยวกับโรคและความตาย เพื่อเป็นการเตือนให้เห็นอันตรายของบุหรี่
 
แต่ทางบริษัทยาสูบแย้งว่าภาพดังกล่าวเป็นภาพเกินความจริงหากอ้างตามข้อมูล และเป็นภาพในเชิงโฆษณาชวนเชื่อของการต่อต้านการสูบบุหรี่
 
การตัดสินในครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่ประเทศอื่นๆ เริ่มมีคำสั่งแบบเดียวกันคือให้มีการติดภาพคำเตือนบนบรรจุภัณฑ์บุหรี่ ในประเทศออสเตรเลียถึงขั้นห้ามไม่ให้มีโลโก้ของบริษัทยาสูบอยู่บนกล่อง
 
ศาลอุทธรณ์ของสหรัฐฯ ยืนยันการตัดสินจากศาลชั้นต้น ที่มีมติ 2-1 ให้รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่สามารถสั่งติดภาพคำเตือนได้
 
ศาลกล่าวว่า คดีนี้ได้ชวนให้ตั้งคำถามเกี่ยวกับขอบเขตอำนาจของรัฐบาลในการบังคับให้ผู้ผลิตสินค้าต้องเผยแพร่ข้อมูลที่เกินจริงและไม่ตรงตามโฆษณา รวมถึงทำลายผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของพวกเขาเองด้วย
 
ศาลระบุว่าในคดีนี้เป็นเรื่องของการที่รัฐบาลพยายามทำให้ซองบุหรี่ทุกซองในประเทศกลายเป็นป้ายโฆษณาขนาดเล็กเพื่อเผยแพร่ข้อความต่อต้านบุหรี่ของรัฐบาล
 
ศาลกล่าวอีกว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาไม่ได้นำเสนอหลักฐานที่บ่งบอกว่าภาพดังกล่าวจะช่วยทำให้นโยบายลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในอเมริกาประสบความสำเร็จมากขึ้น
 
กลุ่มบริษัทยาสูบแสดงความยินดีต่อคำตัดสินนี้ โดยบริษัทลอร์ริลาด โทแบคโค พูดถึงคดีนี้ว่าเป็นเรื่องความสำคัญของหลักการตามมาตรา 1 ในรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ (มาตราที่ว่าด้วยเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น-ผู้แปล)
 
โดยในตอนนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐฯ ยังไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะว่าจะมีการยื่นเรื่องไปถึงชั้นศาลฎีกาหรือไม่
 
 
ที่มา:
 
US court blocks graphic cigarette warnings, BBC, 25-08-2012
http://www.bbc.co.uk/news/world-us-canada-19377660

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net